svasdssvasds

SCBx แชร์การใช้ AI ในองค์กร ไม่ใช่เรื่องยาก แค่เริ่มจาก “วัฒนธรรมองค์กร”

SCBx แชร์การใช้ AI ในองค์กร ไม่ใช่เรื่องยาก แค่เริ่มจาก “วัฒนธรรมองค์กร”

สุธีรพันธุ์ SCBx แชร์วิธีการใช้ AI ช่วยพัฒนาองค์กร บอกไม่ใช่เรื่องยาก แค่ต้องเริ่มจาก “วัฒนธรรมองค์กร” และต้องไม่จำกัดการใช้งานแค่แผนกใด้แผนกหนึ่ง แต่ทุกต้องทำให้ทุมแผนกอยากใช้งาน AI ในงานของตัวเอง เพื่อช่วยกันพัฒนาองค์กร

SHORT CUT

  • คุณสุธีรพันธุ์ สักรวัตร Chief Customer Officer บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด กล่าวว่า การที่จะเป็นองค์กรที่ขับเคลื่อนด้วย ai จำเป็นที่จะต้องอาศัยวัฒนธรรมองค์กรที่ช่วยขับเคลื่อน
  • AI ช่วยระบุกฎและข้อบังคับจำนวนมากให้เป็นข้อๆ ซึ่งนี้ก็เป็นส่วนหนึ่งที่เทคโนโลยีเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์สามารถช่วยย่นระยะเวลาในการทำงานได้ 
  • เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์เองก็สามารถที่จะช่วยระบบปัญหาที่เกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้น

สุธีรพันธุ์ SCBx แชร์วิธีการใช้ AI ช่วยพัฒนาองค์กร บอกไม่ใช่เรื่องยาก แค่ต้องเริ่มจาก “วัฒนธรรมองค์กร” และต้องไม่จำกัดการใช้งานแค่แผนกใด้แผนกหนึ่ง แต่ทุกต้องทำให้ทุมแผนกอยากใช้งาน AI ในงานของตัวเอง เพื่อช่วยกันพัฒนาองค์กร

คุณสุธีรพันธุ์ สักรวัตร Chief Customer Officer บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) ระบุในงาน NEXT STEP THAILAND 2024 : Next Eco-System Tech & Sustain อนาคตประเทศไทย ก้าวต่อไปของนวัตกรรมและความยั่งยืน ว่า การทำให้องค์กรสามารถขับเคลื่อนได้ด้วยปัญญาประดิษฐ์ นับว่าเป็นหนึ่งในความท้าทายที่เกิดขึ้นเนื่องจากว่าความสามารถของปัญญาประดิษฐ์สามารถทำได้หลากหลายมากจนบางครั้งเราเองก็นึกไม่ออกว่ามันสามารถทำอะไรได้บ้าง ดังนั้นการที่จะเป็นองค์กรที่ขับเคลื่อนด้วย ai จำเป็นที่จะต้องอาศัยวัฒนธรรมองค์กรที่ช่วยขับเคลื่อนให้คนหันมาใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์กับงานที่ตนเองรับผิดชอบ ซึ่งไม่ได้ถูกจำกัดแค่เฉพาะแผนกใดแผนกหนึ่ง (Broad adoption) ขณะเดียวกันเององค์กรก็จำเป็นที่จะต้องพัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์เชิงลึกด้วยเพื่อให้เกิดข้อแตกต่างและสามารถต่อยอดในการทำธุรกิจได้ (Deep AI development)

ตัวอย่างหนึ่งที่บริษัทใช้แล้วพัฒนาคือ การเป็นตามกฎของผู้ควบคุมกฎ (Regulator) ซึ่งงานที่เกี่ยวข้องกับภาคการเงินถือว่าเป็นหนึ่งในภาคที่มีกฎระเบียบจำนวนมาก สิ่งที่บริษัททำคือการใช้ AI ช่วยระบุกฎและข้อบังคับจำนวนมากให้เป็นข้อๆ ซึ่งนี้ก็เป็นส่วนหนึ่งที่เทคโนโลยีเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์สามารถช่วยย่นระยะเวลาในการทำงานได้ 

นอกจากนี้บริษัทยังมีโอกาสได้ใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ในการสรุปภาษากฎหมายตามประกาศของหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องกับบริษัทให้ช่วยวิเคราะห์ว่าเกี่ยวข้องกับบริษัทต่างๆในเครือได้อย่างไรบ้าง

SCBx แชร์การใช้ AI ในองค์กร ไม่ใช่เรื่องยาก แค่เริ่มจาก “วัฒนธรรมองค์กร”

”ขณะเดียวกันการใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์เองก็สามารถที่จะช่วยระบบปัญหาที่เกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้นตั้งแต่ช่วงการเกิดวิกฤติปัญหา เพราะของเดิมกว่าที่บริษัทจะรู้ปัญหาก็เป็นจุดที่เกือบจะสายไปแล้ว ซึ่งจากการใช้งานจริงก็พบว่าปัญญาประดิษฐ์สามารถแบ่งปัญหาออกเป็นชุดๆได้อย่างแม่นยำ ในระยะเวลาอันรวดเร็ว ซึ่งถือว่าเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยย่นระยะเวลาในการทำงานและบริการลูกค้าที่มีข้อมูลจำนวนมากได้ดีมากยิ่งขึ้น แถมมันยังสามารถช่วยร่างแถลงการณ์จากปัญหานั้นๆได้อีกด้วย“

related