svasdssvasds

Meme มีมเด็ด จากเกม EA SPORTS FC เมื่อ "ครูบรรจุใหม่" กลายเป็นไวรัล

Meme มีมเด็ด จากเกม EA SPORTS FC  เมื่อ "ครูบรรจุใหม่" กลายเป็นไวรัล

โพสต์บน Facebook ของ โรงเรียนวัดวรพรตสังฆาวาส จังหวัดชลบุรี ได้กลายเป็นไวรัลในชั่วข้ามคืน เวลานี้คนแชร์ไปหลักหมื่นแล้ว , กับภาพกราฟิกแนว “ค่าพลังตัวละคร” จากเกม EA SPORTS FC ที่ไม่ได้เอาไว้โชว์นักบอล—แต่นี้เอามาใช้ในโอกาสของการ รับครูคนใหม่เข้าโรงเรียน

เมื่อ "ครูบรรจุใหม่" กลายเป็นไวรัล: Meme มีมเด็ด EA SPORTS FC ที่สื่อสารได้มากกว่าคำพูด

เปิดเกมมา ครูคนนี้ก็ปังทะลุกราฟเลย , โพสต์บน Facebook ของ โรงเรียนวัดวรพรตสังฆาวาส จังหวัดชลบุรี ได้กลายเป็นไวรัลในชั่วข้ามคืน เวลานี้คนแชร์ไปหลักหมื่นแล้ว , กับภาพกราฟิกแนว “ค่าพลังตัวละคร” จากเกม EA SPORTS FC ที่ไม่ได้เอาไว้โชว์นักบอล—แต่นี้เอามาใช้ในโอกาสของการ รับครูคนใหม่เข้าโรงเรียน

โดย คุณครู สุพัตรา ชัยลา ได้รับการบรรจุในตำแหน่ง “ครูผู้ช่วย” วิชาสังคมศึกษา ทางโรงเรียนจึงจัดพิธีต้อนรับแบบไม่ธรรมดา ด้วยดีไซน์ที่ล้อเลียน “การซื้อตัวนักเตะ” ในเกมฟุตบอลยอดฮิต พร้อมวลีเด็ด HERE WE GO (วลีคลาสสิกของการยืนยันดีลในวงการฟุตบอล ในบริบทของโลกฟุตบอลคือ เราย้ายมาแน่!)

แค่ภาพเดียว—แต่สื่อสารทุกอย่าง - ทั้งความยินดี ความทันสมัย และการเข้าใจวัฒนธรรมดิจิทัลของคนรุ่นใหม่

 Meme: ภาษาใหม่ของโลกออนไลน์ 

แล้วอะไรคือ “มีม”? , มีม (Meme) คือวัฒนธรรมย่อยที่เดินทางไวกว่าอินเทอร์เน็ต เป็นการล้อเลียน เล่นมุก หรือสะท้อนบางอย่างในสังคม ผ่าน ภาพ คลิป ข้อความ หรือการเลียนแบบสถานการณ์ให้ขำขัน—แต่ยังคงความหมายที่ “อิน” กับยุคสมัย

ไม่ต้องอธิบายยืดยาว คนเห็นแค่แว้บเดียวก็ “เก็ท”



มีมเด็ด จากเกม EA SPORTS FC  เมื่อ "ครูบรรจุใหม่" กลายเป็นไวรัล Credit ภาพ โรงเรียนวัดวรพรตสังฆาวาส

 เบื้องหลัง "มีม" ที่โลกออนไลน์ยังไม่รู้ 

คำว่า Meme ถูกบัญญัติครั้งแรกโดย Richard Dawkins นักวิทยาศาสตร์ชาวอังกฤษ ในหนังสือ The Selfish Gene (1976) เขานิยามว่า มีม คือแนวคิดหรือวัฒนธรรมที่ถูกเผยแพร่และวิวัฒนาการได้เหมือนกับยีนในร่างกายมนุษย์

ในยุคอินเทอร์เน็ตบูม (1996) Michael Girald กราฟิกดีไซเนอร์ ได้สร้างแอนิเมชัน “Cha-Cha-Cha Baby” ซึ่งกลายเป็น .GIF ตัวแรกที่โด่งดัง ถูกส่งต่อผ่านอีเมลทั่วโลก และนับว่าเป็นจุดกำเนิด "มีมออนไลน์" แบบที่เราเห็นกันทุกวันนี้

Meme มีมเด็ด จากเกม EA SPORTS FC  เมื่อ \"ครูบรรจุใหม่\" กลายเป็นไวรัล

ทำไมภาพจากโรงเรียนถึงเวิร์ก ?

เพราะมัน "เข้าใจผู้ชม" และ "ใช้ภาษาวัฒนธรรมร่วม" ได้อย่างแยบยล ใช้เกมดังที่คนรุ่นใหม่คุ้นเคย
เลือกดีไซน์ที่ล้อกับ “ตลาดซื้อขายนักเตะ” อย่างมีอารมณ์ขัน
มีคำพูดที่ทำหน้าที่แทนเสียงเชียร์จากขอบสนาม และที่สำคัญที่สุด: กล้าเล่นกับบริบทการศึกษา ในแบบที่ไม่ดูหลุดกรอบแต่กลับดึงดูดความสนใจได้เต็มสิบ

บทเรียนจากมีม meme : ครีเอทีฟไม่ใช่เรื่องของแบรนด์ใหญ่

การใช้มีมไม่ได้มีไว้แค่ขายของหรือเล่นตลกบนเพจวาไรตี้ มันคือเครื่องมือสื่อสารของยุคนี้ที่มีพลังเกินคาด ไม่ว่าคุณจะเป็นแบรนด์ ธุรกิจท้องถิ่น หรือโรงเรียนในจังหวัดชลบุรี

"ใครที่เข้าใจภาษาของโลกดิจิทัล—คนนั้นคือผู้เล่นตัวจริง"
 

related