SHORT CUT
ผลสำรวจพบ พนักงาน เกินครึ่งยังไม่ใช้ AI ทำงาน เพราะไม่เชื่อใจ คิดว่าองค์กรไม่มีแผนรองรับ - และ.ในองค์กรส่วนใหญ่ มี แค่ 1 ใน 6 เท่านั้นที่ใช้ AI จริง
AI ยังไม่เวิร์ก เพราะผู้นำยังไม่เวิร์ก : ทำไมพนักงานถึงยังไม่ใช้ AI ?
แม้หลายองค์กรจะเร่งนำ AI เข้ามาใช้งาน แต่ผลสำรวจกลับชี้ว่า “คนยังไม่พร้อม” และ “ไม่ไว้ใจ” โดยเฉพาะถ้ายังไม่เชื่อมั่นในเจตนาของผู้นำ
จากผลสำรวจของ Pew Research Center พบว่า พนักงานอเมริกันเพียง 1 ใน 6 เท่านั้นที่ใช้ AI ในที่ทำงาน ขณะที่เกือบ 80% ไม่เคยใช้ หรือไม่เคยเห็น AI ปรากฏในกระบวนการทำงานของตัวเองเลยด้วยซ้ำ
หนึ่งในสาเหตุหลักคือ “องค์กรวิ่งเร็วเกินไป” หลายที่นำเครื่องมือ AI มาใช้โดยยังไม่มีแผนการใช้งานชัดเจน ทำให้เกิดสิ่งที่ Doug Winter ซีอีโอของ Seismic เรียกว่า tool fatigue — เหนื่อยหน่ายจากการมีเครื่องมือมากมายแต่ไม่มีเป้าหมายที่ชัดเจน
แม้ตอนนี้ AI จะกลายเป็นสกิลใหม่ที่หลายบริษัทต้องการ (โดยเฉพาะในสายเทคโนโลยี ที่ 1 ใน 4 ของตำแหน่งระบุว่าต้องมีความรู้ AI) แต่ความจริงคือ พนักงานแทบไม่ได้รับการฝึกอบรมอย่างเป็นระบบ
ข้อมูลจาก Adecco ชี้ว่า พนักงานเกือบครึ่งที่ใช้ AI กลับเรียนรู้กันเองแบบลองผิดลองถูก โดยมีแค่ 25% เท่านั้นที่เคยได้รับการเทรนอย่างจริงจัง
ประเด็นใหญ่ที่องค์กรยังไม่กล้าผลักดัน AI คือ “ความไว้ใจ” — ไม่ใช่แค่ไว้ใจเทคโนโลยี แต่รวมถึงความไว้ใจในเจตนาของผู้บริหารด้วย
Pew รายงานว่า พนักงานมากกว่าครึ่งยัง “กังวล” และ “ไม่มั่นใจ” กับ AI เพราะรู้สึกว่า AI ไม่มีความห่วงใย และองค์กรไม่ได้ใช้เพื่อสนับสนุน แต่เพื่อควบคุมหรือลดต้นทุน
แม้แต่ในกลุ่มที่ใช้ AI เป็นประจำ ก็ยังมีเกือบครึ่งที่กลัวว่างานของตนจะหายไปใน 10 ปีข้างหน้า
การสร้างความเชื่อมั่นใน AI ไม่ใช่แค่เรื่องของอัลกอริธึมหรือการเขียนโค้ด แต่คือบทบาทของ “ผู้นำ” ที่ต้องแสดงออกว่า:
• AI ถูกใช้เพื่อ “เสริมพลัง” ไม่ใช่ “แทนที่”
• พนักงานมีส่วนร่วมกับการตัดสินใจเรื่อง AI
• การเทรนและสนับสนุนมีอยู่จริง ไม่ใช่แค่ในสไลด์
หากผู้นำยังใช้แนวคิดบนลงล่าง ไม่ถามความเห็น ไม่ฟังความกลัวของพนักงาน ก็อย่าหวังว่าพนักงานจะเชื่อใจ AI ได้
ข่าวดีคือ สำหรับคนที่ “ได้ใช้” AI อย่างเหมาะสม หลายคนบอกว่าช่วยให้ทำงานเร็วขึ้น คิดสร้างสรรค์ขึ้น และมีเวลาทำสิ่งที่มีคุณค่ามากขึ้น งานวิจัยจาก Accenture พบว่าคนที่ใช้ AI เป็นประจำ มีแนวโน้มรู้สึกดีต่อ “งาน” และ “สุขภาพจิต” มากกว่าคนอื่นถึง 2 เท่า
Pew ยังชี้ว่า ปัจจัยด้านอายุและการศึกษา ก็ส่งผลต่อการเปิดรับ AI เช่นกัน โดย 12% ของคนอายุต่ำกว่า 30 ใช้ ChatGPT เป็นประจำ เทียบกับแค่ 6% ในกลุ่มวัย 50–64 ปี
สรุป: คนยังไม่ใช้ AI ไม่ใช่เพราะไม่เก่ง แต่เพราะ “ยังไม่ไว้ใจ” หากผู้นำองค์กรยังไม่ลงมือ “สร้างความไว้ใจ” ด้วยความโปร่งใส การสนับสนุนจริง และสื่อสารเป้าหมายของ AI ให้ชัดเจน—การเปลี่ยนแปลงใดๆ ก็จะเป็นได้แค่เครื่องมือที่ถูกวางทิ้งไว้โดยไม่มีใครเปิดใช้งาน
ที่มา : hbr.org
ข่าวที่เกี่ยวข้อง