TikTok เดินหน้าเข้าสู่ "ยุคแห่งประสิทธิภาพ" - ปรับโครงสร้างองค์กร ปลดพนักงาน และเข้มงวดเรื่องค่าใช้จ่ายทั่วทั้งบริษัท
TikTok อีกหนึ่งบริษัทเทคฯ ที่อยู่ในสปอตไลท์ในปี 2025 กำลังก้าวเข้าสู่ยุคใหม่ของการดำเนินธุรกิจที่ให้ความสำคัญกับ "ประสิทธิภาพเหนือการขยายตัว" หลังจากในช่วงที่ผ่านมา บริษัทเร่งขยายธุรกิจในหลายด้าน โดยเฉพาะในตลาดสหรัฐฯ อย่างเข้มข้น
ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา TikTok เริ่มปรับลดจำนวนพนักงาน โดยเฉพาะในทีมอีคอมเมิร์ซและฝ่ายการตลาดแบรนด์ระดับโลก พร้อมกับออกนโยบายจำกัดค่าใช้จ่าย เช่น การจำกัดงบประมาณเดินทาง และกำหนดให้พนักงานต้องชี้แจงเหตุผลอย่างชัดเจนก่อนขออนุมัติการเดินทาง
ภายในจดหมายแจ้งเลิกจ้าง บริษัทชี้แจงว่าการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อลดความซับซ้อนภายในองค์กร และสร้างโครงสร้างการทำงานที่คล่องตัวมากขึ้น โดยก่อนหน้านี้ Shou Chew ซีอีโอของ TikTok ได้ส่งสัญญาณมาตั้งแต่ต้นปีว่าจะมีการ “ลดลำดับชั้นที่ไม่จำเป็น” ซึ่งเป็นแนวทางเดียวกับที่บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ เช่น Meta, Google และ Microsoft ดำเนินการ
หนึ่งในพนักงานที่ถูกเลิกจ้างเปิดเผยว่า บรรยากาศภายในองค์กรเต็มไปด้วย “ความไม่แน่นอนและความกดดัน” โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อการตัดสินใจหลักๆ ของบริษัท เริ่มถูกรวมศูนย์ไปอยู่ที่ผู้บริหารในจีนมากขึ้น
ภายใต้แนวคิด “Efficiency Over Expansion” TikTok กำลังปรับเป้าหมายจากการเติบโตอย่างรวดเร็ว ไปสู่การสร้างผลลัพธ์ที่วัดได้ในเชิงการเงิน บริษัทเริ่มให้ความสำคัญกับตัวชี้วัด เช่น กำไร และมูลค่าสินค้ารวม (GMV: Gross Merchandise Value)
อีกหนึ่งสัญญาณสำคัญคือ การเตรียมตัดงบสนับสนุน “ค่าส่งฟรี” สำหรับร้านค้าบน TikTok Shop ภายในเดือนนี้ ซึ่งถือเป็นการเปลี่ยนแปลงเชิงกลยุทธ์ที่จะส่งผลกระทบโดยตรงต่อพฤติกรรมของทั้งผู้ค้าและผู้บริโภคบนแพลตฟอร์ม
ข่าวที่เกี่ยวข้อง