svasdssvasds

Starship ทดสอบครั้งที่ 9 เสียการควบคุม ไม่บรรลุเป้าหมายหลัก

Starship ทดสอบครั้งที่ 9 เสียการควบคุม ไม่บรรลุเป้าหมายหลัก

ยาน Starship ของ SpaceX ขึ้นสู่อวกาศในการทดสอบครั้งที่ 9 เกิดเหตุหมุนเคว้งกลางคัน แม้จะบินผ่านจุดล้มเหลวเดิมและใช้บูสเตอร์รีไซเคิลครั้งแรก

SHORT CUT

  • Starship สามารถบินผ่านจุดที่เคยล้มเหลวในอดีตและทดลองใช้บูสเตอร์ที่นำกลับมาใช้ใหม่เป็นครั้งแรก แต่สุดท้ายยานหลักก็สูญเสียการควบคุมและบูสเตอร์ไม่สามารถลงจอดตามแผนได้
  • แม้ภารกิจจะไม่บรรลุเป้าหมายหลัก อีลอน มัสก์ ยืนยันว่าได้รับข้อมูลที่เป็นประโยชน์จำนวนมาก และระบุสาเหตุเบื้องต้นของการสูญเสียการควบคุมว่ามาจากถังเชื้อเพลิงรั่ว พร้อมวางแผนเร่งการทดสอบครั้งต่อไป
  • ความล่าช้านี้อาจส่งผลกระทบต่อไทม์ไลน์โครงการสำรวจดาวอังคารของ SpaceX และโครงการ Artemis ของ NASA ที่พึ่งพา Starship สำหรับการลงจอดบนดวงจันทร์

ยาน Starship ของ SpaceX ขึ้นสู่อวกาศในการทดสอบครั้งที่ 9 เกิดเหตุหมุนเคว้งกลางคัน แม้จะบินผ่านจุดล้มเหลวเดิมและใช้บูสเตอร์รีไซเคิลครั้งแรก

ยานอวกาศ Starship ของ SpaceX ได้ทะยานขึ้นจากฐานปล่อย Starbase ในรัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา ในภารกิจทดสอบครั้งที่เก้า นับเป็นความพยายามครั้งสำคัญหลังจากความล้มเหลวสองครั้งก่อนหน้านี้ในปีนี้

อย่างไรก็ตาม แม้จะสามารถบินผ่านจุดที่เคยเกิดปัญหาก่อนหน้านี้ไปได้ แต่ยานกลับเริ่มหมุนอย่างควบคุมไม่ได้ประมาณครึ่งทางของเที่ยวบิน และไม่สามารถบรรลุวัตถุประสงค์หลักหลายประการของการทดสอบครั้งนี้ได้

CREDIT : REUTERS

ความน่าสนใจของการทดสอบครั้งนี้คือการนำจรวดท่อนล่าง หรือบูสเตอร์ ที่ผ่านการใช้งานมาแล้วกลับมาใช้ซ้ำเป็นครั้งแรก ซึ่งเป็นก้าวสำคัญในการสาธิตความสามารถในการนำกลับมาใช้ใหม่ของระบบจรวดขนาดยักษ์สูง 122 เมตรนี้

CREDIT : REUTERS

อย่างไรก็ตาม ทีมงานภาคพื้นดินได้สูญเสียการติดต่อกับบูสเตอร์ระหว่างที่กำลังลดระดับลง ก่อนที่มันจะตกลงสู่ทะเล แทนที่จะเป็นการลงจอดแบบควบคุมตามแผน

CREDIT : REUTERS

ในขณะเดียวกัน ยาน Starship ซึ่งเป็นยานส่วนบน สามารถเดินทางต่อไปยังอวกาศในระดับวงโคจรย่อย (suborbital) ได้ แต่ก็เริ่มหมุนอย่างควบคุมไม่ได้ประมาณ 30 นาทีหลังเริ่มภารกิจ

ปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจาก SpaceX ยกเลิกแผนการปล่อยดาวเทียม Starlink จำลองจำนวน 8 ดวง เนื่องจากกลไกของ Pez การปล่อยที่มีลักษณะคล้าย "ตู้กดลูกอม" ไม่ทำงานตามที่ออกแบบไว้

Elon Musk ซีอีโอของ SpaceX ซึ่งเดิมมีกำหนดจะกล่าวสุนทรพจน์เกี่ยวกับความทะเยอทะยานในการสำรวจอวกาศและความฝันในการทำให้มนุษย์เป็นสิ่งมีชีวิตหลายดาวเคราะห์หลังการทดสอบ ก็ไม่ได้ปรากฏตัวตามกำหนดการ

CREDIT : REUTERS

เขาได้โพสต์ผ่านแพลตฟอร์ม X ว่าการทดสอบครั้งนี้ได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์จำนวนมาก และระบุว่าสาเหตุของการสูญเสียการควบคุมยาน Starship เกิดจากการรั่วไหลในถังเชื้อเพลิงหลัก พร้อมทั้งตั้งเป้าที่จะเพิ่มความถี่ในการปล่อยจรวดครั้งต่อไปเป็นประมาณ 1 ครั้งทุก 3-4 สัปดาห์

แม้จะเผชิญกับความท้าทายทางวิศวกรรมอย่างต่อเนื่อง โครงการพัฒนายาน Starship มูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์นี้ยังคงเดินหน้าต่อไป

โดย SpaceX เน้นย้ำถึงการออกแบบที่ได้รับการปรับปรุงอย่างมีนัยสำคัญในรุ่นที่ทดสอบในปีนี้ บริษัทมีวัฒนธรรมองค์กรที่ยอมรับความเสี่ยงสูงและใช้วิธีการทดสอบการบินที่ผลักดันยานอวกาศไปจนถึงจุดที่ล้มเหลว เพื่อนำข้อมูลมาปรับปรุงและพัฒนาอย่างรวดเร็ว

ตามแผนเดิม Starship ควรจะโคจรรอบโลกเกือบครบหนึ่งรอบ ก่อนจะกลับมาลงจอดแบบควบคุมในมหาสมุทรอินเดีย เพื่อทดสอบการออกแบบใหม่ของแผ่นกันความร้อนและครีบบังคับทิศทางที่ปรับปรุงใหม่สำหรับการกลับเข้าสู่ชั้นบรรยากาศโลก

การสิ้นสุดภารกิจก่อนกำหนดครั้งนี้ ทำให้เป้าหมายการพัฒนาจรวดของมัสก์ต้องหยุดชะงักอีกครั้ง ซึ่งจรวดนี้มีบทบาทสำคัญในโครงการอวกาศของสหรัฐฯ รวมถึงแผนการของ NASA ที่จะใช้ Starship ในการส่งมนุษย์กลับไปดวงจันทร์ในปี 2027

ก่อนหน้านี้ หน่วยงานกำกับดูแลของรัฐบาลกลางเพิ่งอนุมัติใบอนุญาตให้ SpaceX ทำการทดสอบครั้งล่าสุดนี้เพียงสี่วัน หลังจากการสอบสวนอุบัติเหตุที่ทำให้ Starship ต้องหยุดทำการบินไปเกือบสองเดือน

การทดสอบสองครั้งล่าสุดในเดือนมกราคมและมีนาคมจบลงด้วยการระเบิดหลังทะยานขึ้นไม่นาน ทำให้เศษซากตกลงในแถบทะเลแคริบเบียนและส่งผลกระทบต่อเที่ยวบินพาณิชย์จำนวนมาก

ความล้มเหลวที่เกิดขึ้นซ้ำๆ ในช่วงต้นของการทดสอบการบิน ซึ่งเป็นขั้นตอนที่ SpaceX เคยทำได้สำเร็จอย่างง่ายดายมาก่อน ถือเป็นอุปสรรคสำคัญต่อโครงการที่มัสก์พยายามเร่งรัดในปีนี้

โดยมัสก์เองก็แสดงความกระตือรือร้นที่จะเห็นความสำเร็จ หลังจากประกาศว่าจะกลับมาให้ความสำคัญกับธุรกิจต่างๆ ของตนเอง รวมถึง SpaceX

ที่มา : REUTERS

related