SHORT CUT
Google เปิดตัว "AI Mode" บนหน้าแรก (Doodle) ของการค้นหา หวังดึงผู้ใช้ให้สัมผัสฟีเจอร์ AI ใหม่ล่าสุด ท่ามกลางแรงกดดันจากคู่แข่งที่มาแรงอย่าง ChatGPT และเจ้าอื่นๆ
Google สร้างความเคลื่อนไหวครั้งสำคัญ โดยได้นำผลิตภัณฑ์ "AI Mode" ขึ้นโปรโมทผ่านหน้าแรก (Doodle) ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีมูลค่าสูงที่สุดนับเป็นความพยายามครั้งใหญ่ในการผลักดันให้ผู้ใช้งานได้สัมผัสกับฟีเจอร์ปัญญาประดิษฐ์
การโปรโมทผ่าน Doodle ในครั้งนี้เกิดขึ้นท่ามกลางการแข่งขันที่ดุเดือดในตลาด AI ซึ่ง Google กำลังเผชิญแรงกดดันจากบริษัทสตาร์ทอัพคู่แข่ง
ไม่ว่าจะเป็น OpenAI ผู้สร้าง ChatGPT, Anthropic ผู้พัฒนา Claude และ Perplexity AI ที่นิยามตัวเองว่าเป็น "เครื่องมือตอบคำถามที่ขับเคลื่อนด้วย AI"
สำหรับ Doodle ที่ปรากฏบนหน้าแรกของ Google และเบราว์เซอร์ Chrome จะนำทางไปยังหน้าของ AI Mode โดยตรง พร้อมทั้งมีปุ่มสำหรับแชร์ต่อได้อีกด้วย
โฆษกของ Google ได้ให้ความเห็นว่า การนำ AI Mode มาไว้บนหน้าแรกครั้งนี้เป็นเพียง "การโปรโมทที่สนุกสนาน" ซึ่งแตกต่างจาก Doodle ทั่วไปที่มักจะจัดทำขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมต่างๆ
AI Mode คือบริการค้นหาในรูปแบบคล้ายแชทบอทของ Google ที่ออกแบบมาเพื่อตอบคำถามที่ซับซ้อนโดยเฉพาะ โดยเริ่มปรากฏให้เห็นควบคู่กับหน้าผลการค้นหาปกติมาตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา
เมื่อผู้ใช้คลิกจากหน้าแรก จะพบกับคำอธิบายผลิตภัณฑ์ว่า "ค้นหาสิ่งที่อยู่ในใจคุณและรับคำตอบที่ขับเคลื่อนด้วย AI"
เครื่องมือนี้ขับเคลื่อนด้วยโมเดล AI เรือธงของ Google อย่าง Gemini และได้ทยอยเปิดให้ผู้ใช้งานในสหรัฐอเมริกาได้สัมผัสประสบการณ์มากขึ้นเรื่อยๆ ผู้ใช้สามารถป้อนคำถามได้ทั้งในรูปแบบข้อความ เสียง และรูปภาพ
ซึ่ง Google ระบุว่า AI Mode จะช่วยให้การค้นหาคำตอบสำหรับคำถามที่ซับซ้อน ซึ่งเดิมอาจต้องค้นหาหลายครั้ง กลายเป็นเรื่องที่ง่ายและรวดเร็วยิ่งขึ้น
ก่อนหน้านี้ในเดือนพฤษภาคม Google เคยทดลองนำฟีเจอร์ AI Mode ไปวางไว้ใต้ช่องค้นหาหลักโดยตรง ซึ่งเป็นการแทนที่ปุ่ม "I’m Feeling Lucky" (สุ่มหาโชค) นับเป็นตำแหน่งที่ Google ไม่ค่อยทำการเปลี่ยนแปลงบ่อยนัก สะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญที่บริษัทมอบให้กับเทคโนโลยี AI ในปัจจุบัน
ที่มา : 9To5Google