SHORT CUT
Google ปล่อยหมัดเด็ดอัปเกรด Search สามารถใช้ AI โทรศัพท์หาร้านค้า, ร้านอาหารแทน พร้อมอัปเกรดขุมพลัง Gemini 2.5 Pro และ Deep Search สำหรับสมาชิกระดับโปร
Google เปิดตัวความสามารถใหม่ Agentic AI บนหน้า Search ที่อาจเปลี่ยนพฤติกรรมลูกค้ากับธุรกิจร้านค้าไปโดยสิ้นเชิง
เพราะปัจจุบัน Google สามารถทำให้ "AI สามารถช่วยโทรคุยสอบถามกับร้านค้าแทน โดยเราไม่ต้องโทรเองอีกต่อไป"
Agentic AI ซึ่งเป็นระบบปัญญาประดิษฐ์ที่สามารถโทรสอบถามข้อมูลและทำนัดหมายแทนผู้ใช้ได้โดยตรงจาก "หน้าค้นหา"
"AI-powered calling" ซึ่งถือเป็นก้าวแรกของ Agentic AI ที่ Google นำมาใช้ในวงกว้าง ความสามารถนี้เปรียบเสมือนการมีผู้ช่วยส่วนตัวที่พร้อมโทรศัพท์ไปจัดการธุระเล็กๆ น้อยๆ ให้ทันที
ขั้นตอนการทำงานนั้นง่ายดายอย่างไม่น่าเชื่อ เมื่อผู้ใช้ค้นหาบริการใกล้ๆ เช่น "ร้านอาหารที่ยังเปิดอยู่" หรือ "คลินิกทำฟันใกล้ฉัน" จะมีปุ่มตัวเลือกใหม่ปรากฏขึ้นมาว่า "ให้ AI ตรวจสอบให้" (Have AI check)
ผู้ใช้สามารถระบุความต้องการเพิ่มเติม เช่น "ต้องการโต๊ะสำหรับ 2 คนภายในหนึ่งชั่วโมง" หรือ "สอบถามราคาขูดหินปูน"
จากนั้น AI ของ Google จะทำการโทรศัพท์ไปยังร้านค้าหรือธุรกิจที่เกี่ยวข้องหลายๆ แห่งเพื่อรวบรวมข้อมูลตามที่ร้องขอ ไม่ว่าจะเป็นราคา, บริการ, หรือตารางเวลาที่ยังว่างอยู่
ก่อนจะสรุปและนำเสนอเป็นตัวเลือกที่ชัดเจนให้ผู้ใช้ตัดสินใจได้ในที่เดียว ซึ่งช่วยขจัดความยุ่งยากและประหยัดเวลาในการโทรศัพท์สอบถามทีละแห่งไปได้อย่างมหาศาล
ฟีเจอร์นี้เริ่มทยอยเปิดให้ผู้ใช้ทุกคนในสหรัฐอเมริกาได้ใช้งานแล้ว และสำหรับผู้ที่สมัครบริการ Google AI Pro และ AI Ultra จะได้รับสิทธิ์พิเศษในการใช้งาน โดย Google ยืนยันว่าธุรกิจต่างๆ ยังคงมีสิทธิ์ควบคุมการรับสายจาก AI ได้ผ่านการตั้งค่าใน Google Business Profile
นอกเหนือจากฟีเจอร์สำหรับผู้ใช้ทั่วไปแล้ว Google ยังมอบความสามารถระดับสูงให้กับผู้ใช้ที่สมัครบริการ Google AI Pro และ AI Ultra โดยเฉพาะ
ด้วยการนำโมเดลภาษาที่ทรงพลังที่สุดอย่าง Gemini 2.5 Pro เข้ามาเป็นตัวเลือกใน AI Mode บน Search ซึ่งโดดเด่นอย่างยิ่งในด้านการให้เหตุผลขั้นสูง, การแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ และการเขียนโค้ดที่ซับซ้อน
Google ยังได้เปิดตัว Deep Search เครื่องมือวิจัยขั้นสูงที่ขับเคลื่อนโดย Gemini 2.5 Pro ซึ่งออกแบบมาเพื่อจัดการกับหัวข้อที่ต้องการการค้นคว้าเชิงลึก โดยระบบจะทำการค้นหาข้อมูลนับร้อยครั้ง, วิเคราะห์, และสังเคราะห์ออกมาเป็นรายงานฉบับสมบูรณ์พร้อมแหล่งอ้างอิงที่เชื่อถือได้ภายในไม่กี่นาที
การอัปเดตทั้งหมดนี้ ชี้ให้เห็นทิศทางที่ชัดเจนของ Google ในการสร้าง Search ที่ไม่ได้เป็นเพียงเครื่องมือค้นหาข้อมูล แต่กำลังจะกลายเป็น "ผู้ช่วยที่ลงมือทำได้จริง" (An agent that can act on your behalf) ในชีวิตประจำวัน
ที่มา : Google