svasdssvasds

เปิด 10 เทรนด์โซเชียล 2025 พร้อมอินไซต์แพลตฟอร์มและหมวดหมู่มาแรง

เปิด 10 เทรนด์โซเชียล 2025 พร้อมอินไซต์แพลตฟอร์มและหมวดหมู่มาแรง

RAiNMaker เปิดรายงาน iCreator Report 2025 ชี้ภาพรวม Creator Economy ไทย พร้อมอินไซต์แพลตฟอร์มและหมวดหมู่มาแรง !

SHORT CUT

  • iCreator Report 2025 เปิดตัวครั้งแรกโดย RAiNMaker ร่วมกับ Wisesight, Tellscore และจุฬาฯ เพื่อสะท้อนทิศทางและโอกาสใหม่ในวงการ Creator Economy ไทย
  • ผลสำรวจปี 2024 ชี้ว่า Facebook (31%) ยังเป็นแพลตฟอร์มที่ครีเอเตอร์ใช้มากที่สุด ตามด้วย TikTok (27%), Instagram (25%) และ YouTube (17%)
  • 10 หมวดคอนเทนต์มาแรง ได้แก่ Lifestyle (19%), Beauty & Fashion (17%), Travel/Entertainment (8%) และกลุ่มอื่น ๆ เช่น Gaming, Food & Cafe, News, Parenting, Art และ Pets

RAiNMaker เปิดรายงาน iCreator Report 2025 ชี้ภาพรวม Creator Economy ไทย พร้อมอินไซต์แพลตฟอร์มและหมวดหมู่มาแรง !

วันที่ 24 กันยายน 2568 RAiNMaker ประกาศเปิดตัว “iCreator Report 2025” โปรเจกต์ที่เป็นความร่วมมือระหว่างวารินเออร์อย่าง Wisesight, Tellscore และคณะนิเทศศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ซึ่งเป็น Report ฉบับแรกที่ร่วมกันเสนอทิศทางและเจาะลึกอินไซต์ของวงการครีเอเตอร์ไทยในทุกมิติ พร้อมบทสัมภาษณ์ Exclusive จากครีเอเตอร์และอินฟลูเอนเซอร์ชื่อดัง เช่น

  • คุณบิว จักริน (Rubsarb)
  • คุณยอร์ช (Gluta Story)
  • รวมถึงแบรนด์: Shopee, Finetunes Music, GQ Apparel

10 เทรนด์โซเชียล 2025 

ปัจจุบันวงการครีเอเตอร์เติบโตขึ้นอย่างมหาศาล แต่สิ่งที่หลายคนตั้งคำถามคือ
“เราจะทำอย่างไรให้การสร้างคอนเทนต์สามารถต่อยอดเป็นรายได้จนกลายเป็นอาชีพยั่งยืน”
เพราะไม่ว่าเราจะอยู่ในวงการมานานแค่ไหน แต่ครีเอเตอร์ยังคงไม่ได้รับการยอมรับทางกฎหมายเหมือนอาชีพอื่น ๆ อาจสืบเนื่องมาจากมุมมองว่าเป็นอาชีพที่ไม่มั่นคง

Report ฉบับนี้จัดทำขึ้นเพื่อยกระดับ Creator Economy ไทย ให้เติบโตยิ่งขึ้น

พลตฟอร์มที่ได้รับความนิยม

จากการสำรวจข้อมูลจำนวนครีเอเตอร์ไทยปี 2024 พบว่า:

  • Facebook ยังเป็นแพลตฟอร์มที่มีสัดส่วนครีเอเตอร์มากที่สุด คิดเป็น 31%
  • รองลงมาคือ TikTok 27%
  • Instagram 25%
  • YouTube 17%

เปิด 10 เทรนด์โซเชียล 2025 พร้อมอินไซต์แพลตฟอร์มและหมวดหมู่มาแรง

10 หมวดหมู่คอนเทนต์ที่มาแรงในวงการครีเอเตอร์ไทย

  • Lifestyle (19%)
  • Beauty & Fashion (17%)
  • Travel (8%)
  • Entertainment (8%)
  • Gaming (7%)
  • Food Drink & Cafe (7%)
  • News & Reporter (4%)
  • Parenting & Kids (3%)
  • Art & Literature (2%)
  • Pets (2%)

นอกจากนี้ ยังมีข้อมูลชี้ว่าครีเอเตอร์ 3 หมวดหมู่ จากทั้งหมด 32 หมวดหมู่ ได้แก่ Family & Senior, Athlete และ Comedian แม้ยังมีสัดส่วนที่น้อย แต่มีแนวโน้มเติบโตมากขึ้นในอนาคต จึงทำให้ครีเอเตอร์ในกลุ่มเหล่านี้มีโอกาสสร้าง Niche Content ได้มากกว่า

ในด้านแพลตฟอร์ม TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่ครีเอเตอร์อยากโดดเด่นมากที่สุด คิดเป็น 52.1% ตามมาด้วย Facebook 20.1%, Instagram 10.7% และ YouTube 10% แสดงให้เห็นถึงความนิยมของ TikTok ในฐานะแพลตฟอร์มที่เปิดโอกาสให้ครีเอเตอร์เข้าถึงผู้รู้จักและไวรัลได้อย่างรวดเร็ว

สำหรับรูปแบบคอนเทนต์วิดีโอสั้น ถือเป็นรูปแบบคอนเทนต์ยอดนิยมที่สุดในปัจจุบัน คิดเป็น 82.7% และกลายเป็นมาตรฐานสำหรับผู้บริโภค รองลงมาคือคอนเทนต์ที่เกี่ยวกับภาพถ่าย คิดเป็น 53.8% และคอนเทนต์บทความ คิดเป็น 47.2% ซึ่งสะท้อนถึงความหลากหลายที่คอนเทนต์ของครีเอเตอร์ยังเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในปัจจุบัน

หัวข้อหลักจาก iCreator Report 2025

รายงานยังมีหัวข้ออื่น ๆ ที่น่าสนใจออกเป็นประเด็นหลัก ได้แก่:

  • Demographic
  • Platform
  • Content & Category
  • Engagement & Performance Insight
  • Revenue & Monetization
  • Tools (Device & AI)
  • Skill
  • Challenge & Support Expectation
  • Persona

ทั้งหมดนี้เป็นความตั้งใจที่จะทำให้ Report ฉบับนี้เป็นแหล่งข้อมูลอ้างอิงในระดับประเทศที่ช่วยให้ทุกภาคส่วน สามารถมองเห็นภาพรวมของวงการครีเอเตอร์ได้ชัดเจนยิ่งขึ้น พร้อมทั้งขับเคลื่อน Ecosystem ของครีเอเตอร์ไทยให้เติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืนในอนาคต

โหลด iCreator Report 2025 ได้ที่ Rainmaker 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

 

related