svasdssvasds

Canva ปล่อยอัปเดตโมเดล AI ล่าสุด สรุปอัปเดตเครื่องมือ-แพลตฟอร์ม

Canva ปล่อยอัปเดตโมเดล AI ล่าสุด สรุปอัปเดตเครื่องมือ-แพลตฟอร์ม

Canva เปิดตัวโมเดลออกแบบของตัวเองที่เข้าใจเลเยอร์ พร้อม AI ผู้ช่วยที่เก่งขึ้น แพลตฟอร์มการตลาด Canva Grow และประกาศให้ Affinity ใช้งานได้ฟรี

SHORT CUT

  • Canva เปิดตัวโมเดลออกแบบ AI ของตนเอง ก้าวข้ามภาพแบนๆ สู่การสร้างดีไซน์ที่สามารถแก้ไขเลเยอร์และวัตถุได้โดยตรง เข้าใจโครงสร้างงานออกแบบ
  • เปิดตัว Canva Grow และเครื่องมือธุรกิจใหม่ รุกตลาดการตลาดเต็มตัวด้วยแพลตฟอร์ม AI ครบวงจร (สร้างสรรค์และวิเคราะห์) พร้อมเพิ่ม Forms และ Email Design
  • หลังการเข้าซื้อเมื่อปีก่อน Canva ประกาศกลยุทธ์สำคัญ ให้ผู้ใช้เข้าถึงชุดเครื่องมือออกแบบมืออาชีพ Affinity ได้ฟรี พร้อมผสานการทำงานร่วมกับ Canva AI

Canva เปิดตัวโมเดลออกแบบของตัวเองที่เข้าใจเลเยอร์ พร้อม AI ผู้ช่วยที่เก่งขึ้น แพลตฟอร์มการตลาด Canva Grow และประกาศให้ Affinity ใช้งานได้ฟรี

Canva เปิดตัวโมเดลออกแบบของตัวเองที่เข้าใจเลเยอร์ พร้อม AI ผู้ช่วยที่เก่งขึ้น แพลตฟอร์มการตลาด Canva Grow และประกาศให้ Affinity ใช้งานได้ฟรี

CREDIT : Canva

โมเดลใหม่นี้จะช่วยสร้างผลงานที่ผู้ใช้สามารถแก้ไขเลเยอร์และวัตถุต่างๆได้โดยตรง แทนที่จะสร้างเป็นภาพแบน เหมือนโมเดล AI ทั่วไป โดยโมเดลนี้จะทำงานครอบคลุมหลากหลายรูปแบบ ตั้งแต่โพสต์โซเชียลมีเดีย, พรีเซนเทชัน, ไวท์บอร์ด ไปจนถึงเว็บไซต์

Robert Kawalsky หัวหน้าฝ่ายผลิตภัณฑ์ระดับโลกของ Canva กล่าวว่า "เราพบว่าผู้คน ต้องการความสามารถในการเริ่มต้นด้วยพรอมต์และไปได้ไกล แต่ก็ยังสามารถปรับแต่งแก้ไขได้ด้วยตนเองโดยตรง" เขาชี้ว่าโมเดลเดิมๆ ทำให้ผู้ใช้ต้อง "พรอมต์จนกว่าจะได้ผลลัพธ์สุดท้าย" ซึ่งเป็นเรื่องท้าทายสำหรับสื่อที่เน้นภาพ

อัปเกรด AI Assistant และฟีเจอร์ใหม่

Canva AI ผู้ช่วย AI ที่เปิดตัวเมื่อต้นปี ได้รับการอัปเกรดให้สามารถใช้งานได้ทั่วทั้งอินเทอร์เฟซ รวมถึงในแท็บดีไซน์และองค์ประกอบ ผู้ใช้ยังสามารถแท็ก (@mention) บอตในช่องความคิดเห็นเพื่อขอคำแนะนำด้านข้อความหรือสื่อขณะทำงานร่วมกับผู้อื่นได้

CREDIT : Canva

นอกจากนี้ เครื่องมือ AI ยังสามารถสร้างวัตถุ 3 มิติ (3D objects) และมีความสามารถในการคัดลอกสไตล์ศิลป์ (art style) ของดีไซน์ใดๆ มาใช้งานได้

เปิดตัว Canva Grow และเครื่องมือสำหรับธุรกิจ

Canva ได้เปิดตัว Canva Grow แพลตฟอร์มการตลาดแบบครบวงจร ที่ใช้ AI ทั้งในการสร้างชิ้นงานและการวิเคราะห์ประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นผลจากการเข้าซื้อ MagicBrief บริษัทวิเคราะห์โฆษณาเมื่อต้นปี โดย Canva Grow จะช่วยให้นักการตลาดเผยแพร่โฆษณาไปยังแพลตฟอร์มอย่าง Meta ได้โดยตรง

CREDIT : Canva

นอกจากนี้ ยังมีการเพิ่มผลิตภัณฑ์ใหม่อีกหลายรายการ ได้แก่

  • Canva Forms : สำหรับสร้างแบบฟอร์มเพื่อรวบรวมข้อมูลจากลูกค้าหรือผู้ชม (เป็นทางเลือกนอกเหนือจาก Google Forms)

  • Email Design : สำหรับสร้างเทมเพลตและเลย์เอาต์สำหรับอีเมลการตลาด

  • Data Visualization Widgets : เชื่อมโยงผลิตภัณฑ์สเปรดชีต (Spreadsheet) เข้ากับฟีเจอร์สร้างแอปขนาดเล็ก ทำให้ผู้ใช้สามารถนำข้อมูลมาสร้างเป็นวิดเจ็ตแสดงผลข้อมูลได้

ประเด็นสำคัญที่น่าจับตามอง คือการประกาศเกี่ยวกับ Affinity ชุดโปรแกรมออกแบบระดับมืออาชีพที่ Canva เข้าซื้อเมื่อปีที่แล้วเพื่อแข่งขันกับ Adobe โดย Canva ระบุว่า "จะทำให้ Affinity ใช้งานได้ฟรีตลอดไป"

CREDIT : Canva

พร้อมกันนี้ Canva จะออกแบบอินเทอร์เฟซ Affinity ใหม่เพื่อรวมเครื่องมือ vector, pixel และ layout เข้าไว้ด้วยกัน และจะผสานการทำงานได้อย่างลื่นไหล ให้ผู้ใช้สามารถสร้างวัตถุใน Affinity แล้วย้ายไปยัง Canva หรือใช้ Canva AI สร้างภาพหรือดีไซน์ภายใน Affinity ได้โดยตรง

ที่มา : TechCrunch

related