svasdssvasds

EA เร่งใช้ AI สวนกระแสพนักงาน ส่องรอยร้าวยักษ์ใหญ่ในวงการเกม

EA เร่งใช้ AI สวนกระแสพนักงาน ส่องรอยร้าวยักษ์ใหญ่ในวงการเกม

EA เริ่มมีการเร่งนำ AI มาใช้ในทุกส่วนงาน หวังลดต้นทุน แต่พนักงานฝ่ายสร้างสรรค์ต่อต้าน หวั่นกระทบความมั่นคงในอาชีพและคุณภาพของเกม

SHORT CUT

  • EA กำลังเผชิญความแตกแยกรุนแรง ผู้บริหารผลักดัน AI อย่างหนักเพื่อลดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพตามแรงกดดันของกลุ่มทุนใหม่ (Saudi PIF) สวนทางกับพนักงานฝ่ายสร้างสรรค์ที่กังวลเรื่องคุณภาพงานและกลัวการถูกแทนที่
  • ข้อมูลชี้ชัดว่าผู้บริหารและพนักงานมอง AI ต่างกันสุดขั้ว (87% ของผู้บริหารใช้ทุกวัน เทียบกับ 27% ของพนักงาน) ผู้นำมองเห็น "ประสิทธิภาพ" แต่พนักงานกลับรู้สึกว่า AI สร้าง "ภาระงาน" ที่เพิ่มขึ้น
  • แม้ซีอีโอจะมองว่า AI เป็นแกนหลัก แต่การนำ AI เชิงสร้างสรรค์มาใช้เร็วเกินไป กำลังสร้างความกังวลด้านจริยธรรม (เช่น การขโมย IP) และแม้แต่ EA เองก็ยอมรับในเอกสารทางการว่า AI อาจสร้างความเสี่ยงด้านกฎหมายและชื่อเสียงได้

EA เริ่มมีการเร่งนำ AI มาใช้ในทุกส่วนงาน หวังลดต้นทุน แต่พนักงานฝ่ายสร้างสรรค์ต่อต้าน หวั่นกระทบความมั่นคงในอาชีพและคุณภาพของเกม

Electronic Arts (EA) กำลังผลักดันการใช้เทคโนโลยี AI เชิงสร้างสรรค์ (Generative AI) อย่างเต็มกำลัง จนกลายเป็นประเด็นถกเถียงรุนแรงภายในองค์กร และเผยให้เห็น "รอยร้าวที่ชัดเจน" ระหว่างฝ่ายบริหารที่กระตือรือร้นและพนักงานที่เต็มไปด้วยความกังวล

CREDIT : techspot

ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ผู้นำของ EA ได้เรียกร้องให้พนักงานเกือบ 15,000 คน นำ AI มาใช้ในการดำเนินงานประจำวัน ตั้งแต่การเขียนโค้ด, การออกแบบคอนเซปต์อาร์ต ไปจนถึงงานบริหารจัดการที่ละเอียดอ่อน โดยมีเอกสารภายในระบุให้พนักงานใช้เครื่องมืออย่าง ReefGPT (แชทบอทของบริษัท) ในฐานะ "คู่คิด"

การผลักดันครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ที่กว้างขึ้นของ EA เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ท่ามกลางแรงกดดันทางการเงิน หลังจากกำไรสุทธิลดลง 9.4% ในปีงบประมาณล่าสุด และลดลงถึง 28% ในไตรมาสสุดท้าย

แรงกดดันนี้ยิ่งชัดเจนขึ้นหลังจากการเข้าซื้อกิจการมูลค่า 5.5 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยกลุ่มทุนที่นำโดยกองทุนเพื่อการลงทุนสาธารณะ (PIF) ของซาอุดีอาระเบีย ซึ่งมีรายงานว่ากลุ่มทุนใหม่นี้ต้องการประสิทธิภาพที่สูงขึ้น โดยวงในชี้ว่าการนำ AI มาใช้ก็เพื่อลดต้นทุนการดำเนินงานและตอบสนองความคาดหวังของนักลงทุน

CREDIT : REUTERS

แม้ผู้บริหารจะตื่นเต้น แต่พนักงานกลับมีปฏิกิริยาหลากหลาย ตั้งแต่การตั้งข้อสงสัยไปจนถึงการต่อต้านอย่างเปิดเผย พนักงานหลายคนชี้ว่า AI มักสร้างโค้ดที่ผิดพลาดและให้ข้อมูลที่ "หลอน" ซึ่งต้องใช้คนมาแก้ไข ทำให้ขั้นตอนการทำงานซับซ้อนขึ้นแทนที่จะง่ายลง

ความกังวลยิ่งทวีความรุนแรงขึ้นเมื่อพนักงานฝ่ายสร้างสรรค์ถูกคาดหวังให้ "ฝึก" โมเดล AI ด้วยผลงานของตนเอง ทำให้เกิดความกลัวเรื่องความมั่นคงในอาชีพ โดยเฉพาะในกลุ่มศิลปินออกแบบตัวละครและนักออกแบบด่าน

CREDIT : EA

สถานการณ์ตึงเครียดใน EA สะท้อนภาพรวมของอุตสาหกรรมเกม ที่การนำ AI มาใช้เกิดขึ้นพร้อมกับการเลิกจ้างครั้งใหญ่ (ประมาณ 14,600 ตำแหน่งในปี 2024) ข้อมูลสถิติได้ยืนยันถึงช่องว่างนี้ระหว่างผู้บริหารและพนักงาน

  • 87% ของผู้บริหารระดับสูงใช้ AI ทุกวัน เทียบกับพนักงานเพียง '27%'
  • 92% ของผู้บริหารคาดว่า AI จะเพิ่มผลผลิต แต่กว่า '40%' ของพนักงานกลับรายงานว่ามีภาระงานหนักขึ้นเพราะเครื่องมือใหม่

CREDIT : REUTERS

แม้ว่า Andrew Wilson ซีอีโอของ EA จะย้ำต่อนักลงทุนว่า AI คือ "แกนหลักของธุรกิจ" แต่ในรายงาน SEC ประจำปีของบริษัทเองก็ยอมรับถึงความเสี่ยง ทั้งด้านจริยธรรม สังคม กฎหมาย และชื่อเสียง หากจัดการไม่ถูกต้อง

ผู้เชี่ยวชาญอย่าง Jackson G. Lu จาก MIT Sloan แนะนำว่า องค์กรควรให้ AI ทำงานด้านตัวเลขหรือการคาดการณ์ก่อน และค่อยๆ ผสานเข้ากับงานสร้างสรรค์ โดยยังคงให้ "มนุษย์มีส่วนร่วมในการตัดสินใจในงานที่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์สูง"

ที่มา : techspot

related