
เปิดตัว ร้าน Google Gemini บน Lazada แจก Nano Banana prompts เปลี่ยนอีคอมเมิร์ซ ให้กลายเป็นพื้นที่สร้างสรรค์ 'Add to cart. Express your art.' อย่าหยุดแค่ช้อป แต่ต้องป๊อปจนอาร์ต
เข้าสู่ช่วงโค้งสุดท้ายของปี และมหกรรมลดแลกแจกแถม เชื่อว่าหลายคนกดช้อปปิ้งออนไลน์กระหน่ำ โดยเฉพาะ เทศกาล 12.12 บนแพลตฟอร์มของ Lazada มีไฮไลท์ความสนุกบางอย่างที่เปลี่ยนไปจากเดิม ที่ขายกระเป๋า เสื้อผ้า เครื่องสำอาง ของใช้ หรือเครื่องใช้ไฟฟ้า
Google เปิดร้าน Google Gemini ในรูปแบบที่ไม่เหมือนกัน กับ 'ร้านค้าที่ไม่มีสินค้า' เป็นชิ้นๆ แต่แจก Nano Banana prompts เครื่องมือ AI ที่กำลังเป็นเทรนด์ให้ใช้งานฟรี ชวนผู้บริโภคคนไทยเลือกชมสไตล์ภาพ AI ที่กำลังมาแรง และสร้างคอนเทนต์เฉพาะตัวได้ในพริบตา ภายใต้แคมเปญ 'Add to cart. Express your art.' อย่าหยุดแค่ช้อป แต่ต้องป๊อปจนอาร์ต
แทนที่คุณจะได้รับแค่กล่องพัสดุ สิ่งที่คุณได้รับคือความสามารถในการสร้างสรรค์ภาพครอบครัวสุดล้ำ, การ์ดเทศกาลที่ไม่ซ้ำใคร, ภาพเซลฟี่ฤดูหนาว, เฟรมการ์ตูน, โปสเตอร์คาแรกเตอร์, หรือแม้แต่เมืองไอโซเมตริกในจินตนาการ
สินค้าแต่ละชิ้นในร้านค้าบน Lazada คือ prompt ที่ออกแบบมาอย่างพิถีพิถันและปรับให้เหมาะกับสไตล์ภาพที่กำลังเป็นเทรนด์ ลดอุปสรรคทางเทคนิคสำหรับผู้ใช้ที่ไม่คุ้นเคยกับการสร้างภาพด้วย AI
ด้วยเทคโนโลยี AI ที่ล้ำสมัยของ Google ผสานความร่วมมือกับ Superson, AnyMind Group, The Carrot Collective, dFusion และ Voxxy ที่นำความครีเอทีฟ ระบบของอินฟลูเอนเซอร์ และโครงสร้างพื้นฐานอีคอมเมิร์ซของไทย ทำให้แคมเปญนี้เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วภายในเวลาเพียง2 สัปดาห์ ซึ่งปกติอาจต้องใช้เวลา หลายเดือน นอกจากนี้ Google ยังมอบ สิทธิ์ใช้งาน Google AI Pro ฟรี 3 เดือน ให้กับผู้ช้อปจำนวนจำกัดที่เข้าชมร้าน Prompt
Antti Toivonen (Superson APAC) ย้ำชัดว่า "เราไม่ได้ขายสินค้า แต่เรากำลังทำให้ความคิดสร้างสรรค์เข้าถึงได้ในวงกว้าง และทำให้เครื่องมือ AI เปิดกว้างต่อคนไทยมากขึ้น"
ศารณีย์ บุญฤทธิ์ธงไชย, Marketing Director, Consumer Products, Southeast Asia & South Asia Frontier, Google ระบุว่า ต้องการเน้นการทำให้ AI (Nano Banana Pro) เข้าถึงได้จริงสำหรับทุกคน ไม่ใช่แค่การมองดูเทรนด์ โดยเฉพาะการแจกทักษะ 'Prompt Engineering' ฟรีในช่วงเทศกาลช้อปปิ้ง เพื่อเปลี่ยนไอเดียสร้างสรรค์ให้กลายเป็นผลงานจริง
ด้าน David Webster, Founder, The Carrot Collective ชี้ให้เห็นว่าความเร็วของ AI เมื่อผสมผสานกับความเชี่ยวชาญของทีมงานจากหลายเมือง (สิงคโปร์, กรุงเทพฯ, จาการ์ตา) ช่วยให้ขับเคลื่อนไอเดียสู่การลงมือ ทำได้รวดเร็วกว่าเดิม
เกียรติศักดิ์ วัชราพฤกษ์, Managing Director, Creator Growth, AnyMind Group บอกว่า นวัตกรรมจะไร้พลังหากไม่สามารถออกสู่ตลาดได้ตามการเคลื่อนไหวของสังคม โดย AnyMind ทำหน้าที่เป็นแกนกลางเชื่อมต่อเทคโนโลยี AI ของ Google เข้ากับแพลตฟอร์ม Lazada โดยตรง เพื่อลดอุปสรรคด้านการทำงานและสร้างความตื่นเต้นให้ผู้บริโภค
ขณะที่วาริสฐา เกียรติภิญโญชัย, CEO, Lazada Thailand ระบุว่า บริษัทมุ่งมั่นที่จะเป็นผู้บุกเบิกการเปลี่ยนแปลงอีคอมเมิร์ซในภูมิภาค โดยใช้เทคโนโลยีและ AI มาตอบโจทย์ความต้องการและการแสดงออกเชิงสร้างสรรค์ของผู้บริโภคยุคใหม่ เพื่อมอบประสบการณ์การช้อปปิ้งที่เหนือระดับกว่าเดิม
แคมเปญนี้พิสูจน์ให้เห็นว่าโลกการตลาดยุคใหม่ไม่ได้สู้กันที่ 'งบประมาณ' แต่อยู่ที่การสร้าง Value-added Experience ที่เปลี่ยนผู้บริโภคจากคนซื้อที่รอรับของ (Passive Buyer) ให้กลายเป็นคนสร้างที่ได้รับแรงบันดาลใจ (Active Creator)
ลองเข้าไปสำรวจโลกแห่ง Prompt ได้ที่ Google Gemini Store บน Lazada แล้วคุณจะรู้ว่า ความสร้างสรรค์นั้น 'กดใส่ตะกร้า' ได้ง่ายกว่าที่คิด