svasdssvasds

วิธีการป้องกัน "สปายแวร์" ดักฟังและเปิดกล้อง

วิธีการป้องกัน "สปายแวร์" ดักฟังและเปิดกล้อง

"สปายแวร์ Pegasus" คือตัวที่สามารถอบฟังเราเมาส์กับเพื่อน มาแอบดูเราตอนอยู่ในห้องนอน ถ้าไม่อยากให้เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น มาดูวิธีการป้องกันกับเฟรมเลยค่ะ

Digital life วันนี้มาเตือนภัยกันอีกแล้ว ในทุกวันที่เทคโนโลยีพัฒนาขึ้น มันก็มีภัยอันตรายตามมาเสมออย่างอุปกรณ์ที่เราทุกคนถือติดตัวตลอดเวลา เช่น โทรศัพท์มือถือ หรือแท็บเล็ต รู้หรือไม่มันมีไวรัสที่มันจะสามารถ เปิดกล้อง เปิดไมค์ รู้ Loaction แล้วเข้าถึงไฟล์ความลับของเราได้ทั้งเครื่องเลยนะนั่นเท่ากับว่า มีใครก็ไม่รู้กำลังนั่งดู นั่งฟัง เราทำกิจกรรมทุกอย่างผ่านกล้องโทรศัพท์มือถือของเราเองโดยที่เราไม่ได้รู้ตัวเลยหละ น่ากลัวมั้ยหละคะ 

เจ้าตัวนี้ชื่อว่า Pegasus เป็นสปายแวร์ที่สร้างโดยบริษัท NSO ของอิสราเอล ที่แอบมาติดตั้งในโทรศัพท์ของเราโดยที่เราไม่ทันได้สังเกตถึงแม้ว่าเราจะพยายามนึกว่าเราไปเข้าเว็ปอะไรไม่ดีมาหรือเปล่าก็อาจจะนึกไม่ออกซึ่งเท่าที่เขาเจอกันสวนใหญ่นั้นจะจะแอบเข้ามาในโทรศัพท์เราโดยการส่งข้อความแล้วแนบ Link มาให้เรากดซึ่งพอเรากด Link ที่มี สปายแวร์ Pegasus มาด้วยมันก็จะฝังตัวในโทรศัพท์เราทันทีหรือแม้กระทั่ง รูปบางรูปที่เราไปเซฟมาแล้วส่งผ่านกันทางโซเชียลก็อาจจะมีนะ

คราวนี้มันก็จะต่อกับ เซิร์ฟเวอร์ที่เรียกว่าcommand-and-control ของมิจฉาชีพทันที ซึ่งมันเหมือนเป็นเจ้าของโทรศัพท์ของเราไปพร้อมๆกับเราได้ทั้งข้อมูลส่วนตัว ที่น่ากลัวคือแอบดูแอบฟังเราได้อีก

 มาดูวิธีป้องกันกันดีกว่า

1.สำหรับคนที่พอจะเข้าใจมีความรู้ในเรื่องเทคนิดเชิงลึกก็จะมีซอฟต์แวร์ที่ชื่อว่า Mobile Verification Toolkit ที่มันจะทำหน้าที่เป็นตำรวจตรวจสอบสิ่งที่แปลกปลอมในเครื่องของเรา

2. ก็ซื้อ App ไปเลยสิคะกับ App BodyGuard ซึ่งผู้คิดก็เป็น บ.อิสราเอลและอินเดีย ที่สามารถใช้งานเพื่อป้องกันไวรัสตัวอื่นๆได้อีกด้วย

3. อย่าลืม Update เวอร์ชั่นของโทรศัพท์อย่างสม่ำเสมอ

4.พยายามเลี่ยงการต่อ WIFI ในที่สาธารณะที่เราไม่คุ้นเคย

สิ่งที่เฟรมบอกในวันนี้เป็นเรื่องที่น่ากลัวก็จริง แต่เฟรมว่าถ้าเราทำความเข้าใจ ระมัดระวังตัวให้มากขึ้นเราจะอยู่กับมันได้ เพราะเราคงปฏิเสธไมได้ว่าเทคโนโลยีมันก็ทำให้เราสะดวกสบายมากยิ่งขึ้นเพียงแต่ความสะดวกนั้นเราก็ต้องระวังตัวควบคู่กับการใช้งานไปด้วย

เพราะเทคโนโลยีไม่ใช่แค่เรื่องเทรนด์แต่เป็นเรื่องที่อยู่ในชีวิตเรามาอัพเดทพร้อมกันกับเฟรมนะคะ