svasdssvasds

กลโกงใหม่! แก๊งคอลเซ็นเตอร์ ให้โหลด App TeamViewer Quick Support

กลโกงใหม่! แก๊งคอลเซ็นเตอร์ ให้โหลด App TeamViewer Quick Support

แก๊งคอลเซ็นเตอร์ มารูปแบบใหม่หลอกเหยื่อให้ไว้ใจ แล้วส่ง link ให้ดาวน์โหลด App TeamViewer Quick Support กวาดเงินเกลี้ยงบัญชี ข้อควรระวังคือะไร เฟรมเล่าให้ฟังค่ะ

Digital life วันนี้ขอเตือนภัยเกี่ยวกับกลโกงใหม่ของ "แก๊งค์คอลเซ็นเตอร์" นอกจากอัพเดทเทคโนโลยีแล้ว เรายังต้องตามอัพเดทกลโกงมิจฉาชีพให้ทันด้วยนะ เพราะมันจะมีกลโกงใหม่มาเสมอ แล้วคราวนี้ก็เป็นกลโกงที่ใช้เทคโนโลยีเป็นตัวช่วยโกงด้วย

กลโกงแก็งคอลเซ็นเตอร์ ที่กำลังระบาดอยู่ตอนนี้คือ มันจะให้เราดาวน์โหลด App TeamViewer Quick Support ซึ่ง App นี้จะทำให้มันสามารถควบคุม และ เห็นหน้าจอโทรศัพท์ของเราเหมือนกับเราเลย

วิธีการของ แก๊งคอลเซ็นเตอร์ ก็คือ เริ่มแรกมันยังใช้วิธีเดิม คือโทรมาหาเราแจ้งว่าเรามีสิ่งผิดกฎาหมายที่ถูกอายัดได้ หรือถูกจับได้ หรือส่งของสั่งของแล้วโดนตรวจสอบว่ามีสิ่งผิดกฎหมายอยู่

ซึ่งเปิดเรื่องเหมือนเดิม แต่หลังจากนี้นี่แหละมันจะหลอกให้เราแอด Line ID ที่เป็น LINE ของตำรวจปลอม ด้วยคำอ้างว่า จะขอสอบปากคำประกอบสำนวน แล้วมันก็จะใช้ Line โทรมาหาเราเพื่อสอบถามข้อมูลส่วนตัว ตรงนี้หลายคนรู้แล้วแหละว่า คนที่เราคุยด้วย ไม่ใช่ตำรวจจริง ก็เลยจะบอกเลขบัตรประชาชนมั่วๆ ตรงนี้แหละ ตำรวจปลอมก็จะแจ้งเราว่าเลขบัตรประชาชนไม่ตรงกับฐานข้อมูลที่เขามี เราก็ไม่รู้หรอกว่าเขาพูดจริงหรือว่าพูดเล่น มันก็จะหว่านล้อมให้เราถ่ายรูปบัตรประชาชนตัวจริงส่งไปให้ทาง Line

ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ มาถึงกลโกงใหม่ของแก๊งคอลเซ็นเตอร์ คราวนี้มันจะอ้างว่าขอตรวจสอบความเคลื่อนไหวของโทรศัพท์เรา แล้วมันก็จะส่งลิงค์นึงมาให้เราในไลน์เพื่อให้เราติดตั้งแอพพลิเคชั่น ซึ่งลิงนี้จะนำไปสู่การดาวน์โหลดแอปที่มีชื่อว่า Teamviewer Quick Support

พอเห็นชื่อ App แล้ว ถ้าไม่ใช่คนที่ทำงานเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์หรือว่าสายเทคโนโลยีจริงๆก็จะยอมดาวน์โหลด เพราะเห็นว่า Application นี้ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับAppธนาคารหรือว่าAppที่มันเป็นข้อมูลส่วนตัว

พอเราหลงกลติดตั้ง App TeamViewer Quick Support แล้ว มันก็จะมีการลงทะเบียน แล้วก็จะได้ตัวเลขที่เป็นรหัสชุดนึงมา คราวนี้แก๊งคอลเซ็นเตอร์ มันก็จะให้เราแคปหน้าจอ ที่มีรหัสโชว์อยู่ส่งไปทางไลน์ให้มัน ตรงนี้แหละมันจะเข้าสู่กระบวนการที่มันต้องการแล้ว

เพราะคุณสมบัติ​การใช้งานของ App TeamViewer Quick​ Support ก็คือการสั่งงานได้จากระยะไกล หรือถ้าจะเรียกให้เข้าใจง่ายๆก็คือ การรีโมทย์​ จากอีกที่นึงเพื่อมาควบคุมมือถือเรา แล้ว App นี้ทำอะไรได้บ้าง

ทั้ง แชท / ดูข้อมูลอุปกรณ์ /การควบคุมระยะไกล / การถ่ายโอนไฟล์ / ถอนการติดตั้งแอปได้/ ดึงและป้อนข้อมูลการตั้งค่า Wi-Fi /เห็นภาพหน้าจอเรียลไทม์ของอุปกรณ์

นั้นหมายความว่าทำได้ทุกอย่างไม่เว้นแแม้กระทั่งเข้า App ธนาคารหรือที่จริงมันไม่จำเป็นต้องเข้า App ธนาคารเราเลยด้วยซ้ำ มันอาจจะต้องการแค่เลข OTP ที่มันเด้งมาในหน้าจอของเรา มันก็สามารถเห็นได้โดยไม่ต้องถามเราสักคำ

และ มันก็จะทำตอนที่เรากำลังเอาโทรศัพท์​มาแนบหูคุยกับพวกมันอยู่นี่แหละ ทำให้เราไม่เห็นหน้าจอของเราเลย ว่ามันเคลื่อนไหวอะไรอยู่บ้าง

ข้อควรระวังคือ

1. หากมีคนให้เราดาวน์โหลด​App TeamViewer Quick​ Support ให้ถามเสมอว่าโหลดมาเพื่ออะไร หรือ ถ้าไม่ใช่คนที่เราไว้ใจก็อย่าโหลดดีที่สุด

2. หากโหลดมาแล้ว ติดตั้งแล้ว แต่เราไม่บอกรหัสให้อีกคนรู้ ก็ไม่สามารถเชื่อมต่อแบบรีโมทย์​ได้ หรือบางรุ่น จะมีข้อความเด้งขึ้นมาว่า"Start Steaming" ถ้าไม่กดหน้าจอของเราก็จะไม่ไปโผล่ที่คอมอีกเครื่อง

แล้วโปรแกรมนี้ที่จริงทำมาเพื่ออะไร 

ประโยชน์ของเขาก็คือ เอาไว้สอนการใช้โทรศัพท์​ให้กับมือใหม้ได้ หรือ บางคนเล่นเกมส์ในมือถือหลายๆเครื่อง เอาไปขึ้นจอคอมเดียวแล้วเล่นพร้อมกันก็ทำได้ แต่ตอนนี้โดนเอามาใช้ในทางทีาผิด เราก็ต้องรู้ให้ทัน

ถึงแม้เราจะรู้อยู่แก่ใจว่านี่คือแก๊งคอลเซ็นเตอร์ อยากจะคุยเล่นดูแต่ก็อาจเสียท่ามันได้

เพราะสิ่งที่แก๊งคอลเซ็นเตอร์ให้เราทำนั้น ทุกอย่างล้วนอันตราย และเสี่ยง ทางทีดี เลี่ยงได้ก็เลี่ยงนะคะ

เพราะอย่างที่เฟรมบอก เทคโนโลยีไม่ใช่แค่เทรนด์ แต่เป็นเรื่องที่อยู่ในชีวิตเรามาอัพเดท พร้อมกันกับเฟรมนะคะ