svasdssvasds

ตำรวจไซเบอร์ ผนึก3 ค่ายมือถือ เปิดสายด่วนแจ้ง-บล็อกเบอร์แก๊งคอลเซนเตอร์

ตำรวจไซเบอร์ ผนึก3 ค่ายมือถือ เปิดสายด่วนแจ้ง-บล็อกเบอร์แก๊งคอลเซนเตอร์

ตำรวจไซเบอร์ และ กสทช. ร่วมมือกับ 3 ค่ายมือถือใหญ่ AIS, TRUE และ DTAC เปิดเบอร์สำหรับแจ้งแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ผ่านสายด่วน เมื่อตรวจสอบเจอจะทำการบล็อกเบอร์ และประสานงานเจ้าหน้าที่ตำรวจ ดำเนินการตามกฎหมาย

 ปัจจุบันได้มีข่าวของแก๊งคอลเซ็นเตอร์หรือมิจฉาชีพโทรหลอกเอาเงินเกิดขึ้นมาก และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนรวมถึงก่อความรำคาญใจ โดยล่าสุดสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  และ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้ร่วมมือกับ ค่ายมือถือ เปิดสายด่วนแจ้งเบอร์แก๊งคอลเซ็นเตอร์ เพื่อปิดใช้งานและจะดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยมี 3 ค่ายดัง ได้แก่ AIS, TRUE และ DTAC

AIS ได้เปิดเบอร์แก๊งคอลเซ็นเตอร์ ผ่านสายด่วน 1185 หรือ AIS Spam Report Center 
1.เมื่อโทรเข้ามาแล้ว สามารถแจ้งข้อมูลเบอร์โทรและ SMS มิจฉาชีพ หลังจากนั้น AIS จะตรวจสอบข้อมูลภายใน 72 ชั่วโมง  
2. เมื่อตรวจสอบเจอว่าเป็นแก๊งคอลเซ็นเตอร์จริงทางค่ายจะทำการ บล็อก เบอร์และ SMS หากว่าไม่ใช่มิจฉาชีพก็จะแจ้งกลับลูกค้าเช่นกัน
*โดยเบอร์สายด่วนลูกค้า Ais โทรฟรี
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 


TRUE เองก็ได้เปิดเบอร์แจ้งแก็งคอลเซ็นเตอร์ ผ่านสายด่วน 9777
1.ลูกค้าทรูมูฟเอช เพียงโทรเข้าสายด่วน 9777 โทรฟรีและแจ้งเบอร์สงสัยหรือsms หลอกลวงให้ช่วยตรวจสอบได้ว่าใช่มิจฉาชีพ หรือไม่ใช่และจะ แจ้งกลับภายใน 72 ชม.
2.หลังจากนั้นจะทำการบล็อกเบอร์นี้ทั้งระบบ ลูกค้าทรูคนอื่นไม่เจอเบอร์นี้อีกแน่นอนและส่งเบอร์นี้ต่อไป กสทช. ตรวจสอบกับข้อมูลของแก๊งมิจฉาชีพ แล้วจัดการตามกฎหมาย นอกจากนั้นส่งข้อมูลให้Whoscall ช่วยเพิ่มในระบบแจ้งเตือน

DTAC ได้เปิดเบอร์แจ้งแก็งคอลเซ็นเตอร์ ผ่านสายด่วน 1678 
1.โทร.1678 ฟังระบบตอบรับอัตโนมัติ (IVR) มีค่าบริการครั้งละ 3 บาท จากนั้นกดตามขั้นตอน ระบบจะแนะนำลูกค้าในการแจ้งเลขหมายมิจฉาชีพผ่านทาง SMS/MMS มายังดีแทคเพื่อดำเนินการตรวจสอบ บล็อกเบอร์ และประสานงานเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อสืบสวน และดำเนินการตามกฎระเบียบต่อไป
2.แต่ถ้าส่งเป็น SMS ให้ส่ง SMS/MMS มาที่ 1678 จะไม่เสียค่าบริการ ลูกค้าดีแทคสามารถแจ้งหมายเลขมิจฉาชีพ หรือ SMS หลอกลวง โดยสามารถแคปข้อความ หรือเลขหมายของมิจฉาชีพที่โทร.มาหรือ SMS ที่ส่งมาจากหน้าจอมือถือของลูกค้า แล้วส่งมาทาง SMS/MMS เพื่อดีแทคจะนำไปตรวจสอบ บล็อกเบอร์ ประสานงานเจ้าหน้าที่ และดำเนินการตามกฎระเบียบต่อไป
 

 ทั้งนี้เหตุการณ์มิจฉาชีพหรือแก็งคอลเซ็นเตอร์โทรมาหลอกสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคนและบอกไม่ได้ว่าจะเกิดขึ้นกับใคร  โดยอีกวิธีหนึ่งที่ทำได้คือ แจ้งความออนไลน์ผ่าน  : www.thaipoliceonline.com และหากพบเบาะแส สามารถแจ้งได้ที่สายด่วนกองบัญชาการสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) 1441 หรือ ศูนย์ PCT 081-8663000 ตลอด 24 ชม.
 

related