svasdssvasds

Google Play Store ปรับกฎครั้งใหญ่ แก้ปัญหาโฆษณากวนใจและแอปฯคริปโทปลอม

Google Play Store ปรับกฎครั้งใหญ่ แก้ปัญหาโฆษณากวนใจและแอปฯคริปโทปลอม

Google พยายามลดโฆษณาที่น่ารำคาญและไม่สามารถกดข้ามได้ในแอปฯของ Android และแอปฯปลอมต่างๆใน Google Play Store โดยทางบริษัทจะอัปเดตกฎให้มีความเฉพาะเจาะจงมากขึ้น เพื่อลดช่องโหว่ที่นักพัฒนาอาจเคยชินกับกฎเดิมๆที่มีอยู่และถือโอกาสใช้ช่องโหว่นั้นเพื่อหารายได้

Google กล่าวว่าหลักเกณฑ์ที่อัปเดตซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 30 กันยายน โดยพวกเขามั่นใจว่า "ผู้ใช้จะได้รับประสบการณ์ที่ดีขึ้นเมื่อใช้ Google Play ดาวน์โหลดแอปต่างๆ"

นโยบายใหม่นี้แจ้งให้นักพัฒนาทราบว่าแอปไม่สามารถแสดงโฆษณาแบบเต็มหน้าจอได้อีกต่อไป และสามารถปิดได้หลังจากผ่านไป 15 วินาที ยังคงมีข้อยกเว้นอยู่บ้าง หากคุณสมัครใจเลือกที่จะดูโฆษณาเพื่อรับคะแนนสะสมก็สามารถดูต่อได้

นโยบายปัจจุบันของ Google ระบุว่าโฆษณา "ต้องปิดได้ง่ายขึ้น" 

เกณฑ์โฆษณามาตรฐาน 15 วินาทีแบบใหม่ จะทำให้คุณไม่จำเป็นต้องนั่งดูโฆษณายาวเป็นเวลาสองนาทีในขณะที่ปุ่มปิดหรือตัว "x" ที่มีขนาดเล็กจิ๋ว ปรากฏขึ้นหลังจากผ่านไป 70 วินาทีเท่านั้น จะช่วยให้คุณสนุกสนานขึ้นระหว่างเล่นเกมหรือขณะพยายามใช้แอปฯต่างๆ

Google ยังใส่ใจใน Play Store ที่เด็กๆใช้ ซึ่งมีความเข้มงวดกว่าของผู้ใหญ่ แม้ Google จะไม่ได้ปรับกฎอะไรมากนัก แต่จะทำการเปลี่ยนแปลงเครื่องมือของพัฒนาซอฟต์แวร์ที่ต้องการสร้างโฆษณา

Google ยังทำการเปลี่ยนแปลงวิธีที่แอปสามารถติดตั้งและใช้เครื่องมือ VPN ของ Android โดยหากใช้ VPN ก็จะไม่สามารถปิดบังข้อมูลส่วนตัวได้ เว้นแต่จะได้รับอนุญาต การใช้ VPN เพื่อช่วยให้ข้ามหรือเปลี่ยนโฆษณาจากแอปอื่นๆ จะใช้งานไม่ได้อีกต่อไป  

Google ยังปราบปรามข้อมูลที่ผิดด้านสุขภาพ โดยเพิ่มส่วนที่ระบุว่าแอปต้องไม่มีข้อมูลที่ทำให้เข้าใจผิดเกี่ยวกับวัคซีน การรักษาที่ไม่ได้รับการอนุมัติ หรือ "แนวทางปฏิบัติด้านสุขภาพที่เป็นอันตรายอื่นๆ เช่น การบำบัดต่างๆ
 

การอัปเดตยังทำการเปลี่ยนแปลงบางอย่างเกี่ยวกับ "สตอล์กเกอร์แวร์" หรือแอปใด ๆ ที่ทำขึ้นเพื่อติดตามผู้คนจะต้องใช้การตั้งค่าสถานะเฉพาะเพื่อแจ้งกับ Google และแอปต้องแจ้งให้คุณกดอนุญาตให้สามารถติดตามคุณได้ 

ในคำอธิบายของ Play Store แอปประเภทนี้ยังคงได้รับอนุญาตให้ติดตามพนักงานและเด็กเท่านั้น Google ระบุอย่างชัดเจนว่าการใช้แอปเหล่านี้ในการติดตามบุคคลอื่นผิดกฎ เช่น คู่สมรสจะถูกแบนแม้ว่าผู้ใช้จะอ้างว่าบุคคลที่ถูกติดตามทราบก็ตาม

ล่าสุดบริษัท Google ประกาศ Sen. Sherrod Brown (D-OH) ประธานคณะกรรมการวุฒิสภาด้านการธนาคาร การเคหะ และกิจการเมืองสหรัฐฯ ได้ส่งจดหมายเพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับแอปคริปโทฯที่หลอกลวงบน Google Play Store และ App Store ของ Apple 

related