svasdssvasds

วิศวกร ที่เชื่อว่า Ai มีชีวิต ถูก Google ไล่ออกแล้ว

วิศวกร ที่เชื่อว่า Ai มีชีวิต ถูก Google ไล่ออกแล้ว

Blake Lemoine วิศวกร ที่เชื่อว่า Ai มีชีวิต ถูก Google ไล่ออกแล้ว หลังออกมาเปิดเผยว่า ระบบ แชทบอทที่เขาศึกษาอยู่มีความรู้สึกนึกคิด

ก่อนหน้านี้ เมื่อช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา Blake Lemoine ซึ่งเป็นหนึ่งในทีมวิศวกรของบริษัทกูเกิล ตอนนั้นเขาถูกพักงานชั่วคราว เนื่องจากเขาฝ่าฝืนนำข้อมูลลับมาเปิดเผยต่อสาธารณะ

โดยสิ่งที่เขาออกมาเปิดเผยคือ ระบบแลมด้า (แบบจำลองภาษาสำหรับการใช้งานด้านการสนทนา - Language Model for Dialogue Applications: LaMDA) ซึ่งเป็นแชทบอทที่จะพูดคุยกับคนโดยใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ในการตอบคำถามและพูดคุยให้เหมือนมนุษย์มากที่สุด

เอกสารที่สำนักข่าวต่างประเทศได้รับคำชี้แจงจากโฆษกของ Google ระบุว่า "มีการไล่วิศวกรรายนี้ออกจริง" และ "ระบบ LaMDA นี้ ถูกทดสอบมา 11 ครั้งแล้ว และบริษัทได้ตรวจสอบคำกล่าวอ้างของวิศวกรรายนี้อย่างถี่ถ้วนแล้ว พบว่า ไม่มีมูล"

ซึ่งเหตุผลของ Google สอดคล้องกับนักวิชาการด้านจริยธรรมและผู้เชี่ยวชาญด้านปัญญาประดิษฐ์คนอื่น ๆ ที่มองว่าสิ่งที่ Lemoine อ้าง เทคโนโลยีปัจจุบันยังทำไม่ได้

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

 

"เป็นที่น่าเสียดายว่าแม้ Google จะมีการนัดหมายพูดคุยกับ Blake Lemoine ในเรื่องนี้มายาวนานแล้ว แต่เขาก็ยังคงไม่หยุดละเมิดนโยบายที่ระบุไว้ชัดเจนในเรื่องการว่าจ้างและการรักษาความลับของข้อมูล" โฆษกของกูเกิลเปิดเผยผ่านทางอีเมลถึงสำนักข่าวรอยเตอร์

ปัญหาไม่ใช่วิศวกรเพ้อเจ้อแต่คือเอาความลับมาเปิดเผย

สำหรับกรณีของนาย Blake Lemoine ที่ถูกสั่งพักงานในตอนแรกเพราะเขาตัดสินใจนำแชทและรายงาน "ภายใน" มาเปิดเผยต่อสาธารณะชน หลังเขาเชื่อว่าเรื่องนี้ต้องถูกเปิดเผยเพราะรายงานเขาถูกปัดตกจากบริษัทว่า "เป็นไปไม่ได้"

โดยหลังจากที่เขาออกมาเปิดเผย เขาก็ตระเวนออกสื่อตามที่ต่าง ๆ เพื่ออธิบายเหตุผลของเขาต่อสายตาชาวโลก แต่อย่างไรก็ตามคาดว่าในสัญญาจ้าของเขาน่าจะมีข้อบังคับระบุว่า "ห้ามเปิดเผยข้อมูลความลับของบริษัทไปสู่โลกภายนอก" จึงสามารถทำให้ Google สามารถสั่งพักงานและไล่เขาออกได้

ภาพ : Bloomberg Technology