svasdssvasds

แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า EV ทั่วโลก จีนครองส่วนแบ่งทางการตลาดถึง 56%

แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า EV ทั่วโลก จีนครองส่วนแบ่งทางการตลาดถึง 56%

ตลาดรถยนต์ไฟฟ้ามีสิ่งสำคัญหลักคือ แบตเตอรี่ แต่ที่น่าสนใจก็คือการผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า EV ทั่วโลก ได้ถูกจีนครอบครองส่วนแบ่งทางการตลาดไปแล้วกว่า 56% ซึ่งมากกว่าครึ่งของโลก ทำให้เป็นผลดีต่อเศรษฐกิจจีนในอนาคตที่ทั่วโลกจำเป็นต้องใช้แบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า

เหตุผลว่าทำไม? จีนเป็นอันดับหนึ่งและครองตลาดแบตเตอรี่ EV

เนื่องจากรัฐบาลจีนให้เงินอุดหนุนเป็นจำนวนมากเพื่อให้ CATL สามารถเป็นอันดับหนึ่งในการผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ EV ได้ ด้วยความมุ่งมั่นของจีนทำให้ขณะนี้ CATL ได้ผลิตแบตเตอรี่จำนวนมากให้กับรถแบรนด์ดังอย่าง GM , Volkswagen หรือ BMW ที่อยู่ในยุโรป หรือแม้กระทั่ง Tesla ที่เป็นผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าอันดับหนึ่งของโลกขณะนี้

รัฐบาลจีนซึ่งระบุว่าแบตเตอรี่เป็นอุตสาหกรรมเชิงกลยุทธ์มาอย่างยาวนาน ในปี 2554 ดังนั้นจึงไม่แปลกที่จีนจะเป็นอันดับหนึ่งในด้านแบตเตอรี่ได้ง่ายๆในวงการยานยนต์ไฟฟ้า อีกทั้งรัฐบาลจีนช่วย ในปี 2558 บริษัทได้เปิดตัวแผน Made in China 2025 ซึ่งเป็นแนวทางในการบรรลุความเป็นอิสระในอุตสาหกรรมหลักๆ แห่งอนาคต รวมถึงรถยนต์ไฟฟ้า

CATL ได้รับประโยชน์อย่างมากจากแรงผลักดันของรัฐบาลในการให้ผู้ผลิตรถยนต์ในจีนใช้แบตเตอรี่ที่ผลิตในประเทศเท่านั้น จีนได้ทำให้โลกรู้ว่ามีแผนที่จะครองอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า โดยประกาศอย่างกว้าง ๆ ตั้งแต่ในปี 2559 ว่า “การปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่สาม” ที่มุ่งเน้นไปที่การแปลงเป็นดิจิทัลและ “พลังงานใหม่” จะทำให้จีนเป็นผู้นำด้านยานยนต์

ทำให้ขณะนี้ตลาดแบตเตอรี่ EV ถูกรอบล้อมไปด้วยบริษัทสัญชาติจีนอย่างแน่นหนา ด้วยรายงานล่าสุดเกี่ยวกับเรื่องนี้เปิดเผยว่าเมื่อนับรวมกันแล้วตอนนี้พวกเขาอยู่ประมาณ 56%

โดยในช่วงหกเดือนแรกของปี 2565

อันดับที่ 1 CATL (บริษัทจีน) ยังคงครองตำแหน่งที่ 1 และเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดจาก 28.6% ในปีที่แล้วเป็น 34.8% นั่นคือการเติบโต 115.6% เมื่อเทียบกับครึ่งแรกของปี 2564

อันดับที่ 2 LG Energy Solutions (บริษัทเกาหลี) เติบโตขึ้นเพียง 6.9% ดังนั้นส่วนแบ่งการตลาดจึงลดลงจาก 23.8% เป็น 14.4%

อันดับที่ 3 BYD ด้วยการเติบโต 206.2%  โดยมีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้นถึง 11.8% จากเพียง 6.8%

ในช่วงครึ่งแรกของปีที่แล้ว CALB, Guoxuan, Sunwoda และ Svolt ล้วนแต่เป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่ EV ของจีนที่อาจไม่ค่อยมีใครรู้จัก และทั้งหมดอยู่ใน 10 อันดับแรก

เกาหลีใต้ประกอบด้วยบริษัทสามแห่ง ได้แก่ LG, Samsung และ SK On ขณะที่ Panasonic เป็นองค์กรญี่ปุ่นเพียงแห่งเดียวที่อยู่ในรายชื่อ

ซัพพลายเออร์แบตเตอรี่ EV ของจีนดูเหมือนจะรับมือได้ดีที่สุดกับความต้องการที่เพิ่มขึ้นอย่างมหาศาลจากอเมริกาเหนือและยุโรป รวมถึงตลาดภายในของพวกเขาเอง บริษัทจีนโดยทั่วไปก็กำลังเพิ่มการลงทุนในพื้นที่พร้อมๆ กัน โดยเริ่มโครงการก่อสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่ 85 EV ในประเทศในขณะนี้ โดยมีมูลค่าการลงทุนรวมประมาณ 591 พันล้านหยวน (3,112 พันล้านบาท)

ที่น่าสนใจก็คือ แม้แต่ผู้ผลิตรถยนต์ของเกาหลีก็ดูเหมือนหันมาใช้แบตเตอรี่จากจีนมากขึ้นเรื่อยๆ

related