svasdssvasds

สหรัฐฯ ซื้อรถยนต์ไฟฟ้า เพราะ “ความไฮเทค” ไม่ใช่เรื่อง “ลดมลภาวะสิ่งแวดล้อม”

สหรัฐฯ ซื้อรถยนต์ไฟฟ้า เพราะ “ความไฮเทค” ไม่ใช่เรื่อง “ลดมลภาวะสิ่งแวดล้อม”

การสำรวจจาก Polestar ค่ายรถยนต์ไฟฟ้าชื่อดังที่กำลังทำตลาดอย่างจริงจัง ได้เผยผลวิจัยที่น่าตกใจว่าคนสหรัฐอเมริกา ให้เหตุผลในการตัดสินใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้า EV เพราะความทันสมัยของเทคโนโลยี ไม่เกี่ยวกับความต้องการลดมลภาวะด้านสิ่งแวดล้อม

โดยตัวเลขมีสูงถึงร้อยละ 55 ที่ให้เหตุผลในการซื้อเกี่ยวกับด้านของเทคโนโลยี หรือการเชื่อมต่อที่ไร้รอยต่อ และระบบอำนวยความสะดวกต่างๆภายในรถยนต์ ถือเป็นการข้อสำคัญที่สุดสำหรับผู้บริโภคที่เปลี่ยนมาใช้รถยนต์ไฟฟ้า

คนหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้า ไม่ใช่แค่เหตุผลเรื่องพลังงานและสิ่งแวดล้อม แต่ก็มีสิ่งดึงดูดใจอื่นที่มากกว่า เช่น ระบบเทคโนโลยีต่างๆภายในตัวรถ ฟังก์ชั่นการใช้งานต่างๆที่ล้ำสมัย
สหรัฐฯ ซื้อรถยนต์ไฟฟ้า เพราะ “ความไฮเทค” ไม่ใช่เรื่อง “ลดมลภาวะสิ่งแวดล้อม”

ยกตัวอย่างรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น Polestar 2 ซึ่งเป็นรถยนต์คันแรกในตลาดที่มีระบบเอนเตอร์เทนเมนท์ที่พัฒนาโดย Google ที่จะมาปฏิวัติวงการเครื่องเล่นหรือสิ่งอำนวยความสะดวกภายในรถ โดยระบบจะใช้ Google ในตัว รวมถึงการควบคุมด้วยเสียงผ่าน Google Assistant ซึ่งช่วยให้สามารถควบคุมฟังก์ชันต่างๆ โดยใช้คำสั่งเสียงที่เป็นธรรมชาติ รวมถึงการนำทางผ่าน Google แผนที่ ระบบสภาพอากาศ เพลง โทรศัพท์ และอื่นๆ ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่ก้าวหน้ามากในขณะนี้

สหรัฐฯ ซื้อรถยนต์ไฟฟ้า เพราะ “ความไฮเทค” ไม่ใช่เรื่อง “ลดมลภาวะสิ่งแวดล้อม”

ในการวิจัยของ Polestar ยังได้พูดถึงภาพลักษณ์ของแบรนด์ยังสร้างความแตกต่างให้กับผู้บริโภค

โดยพิจารณาจากข้อมูลประชากรอายุ 

ผลวิจัยของ Polestar ได้พูดถึงการสร้างภาพลักษณ์ของแบรนด์ยังสร้างความแตกต่างให้กับผู้บริโภคโดยพิจารณาจากข้อมูลประชากรอายุ 

ร้อยละห้าสิบเจ็ดของคนรุ่นมิลเลนเนียล (อายุ 25 ถึง 40 ปี) มีความมั่นใจในแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าใหม่ๆ เมื่อเทียบกับกลุ่มเบบี้บูมเมอร์เพียง 28 เปอร์เซ็นต์ (อายุ 57 ถึง 75 ปี) เกือบครึ่ง (46%) ของผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมดเปิดรับแบรนด์ใหม่และสตาร์ทอัพมากขึ้น 

แม้ว่าความใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อมไม่สำคัญสำหรับผู้ตอบแบบสอบถาม แต่มากกว่าครึ่ง Gen Z ที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมมากกว่าคนที่มีอายุมาก 

สำหรับผู้ตอบแบบสำรวจ Gen Z (อายุ 18-24 ปี) ภาพลักษณ์ของแบรนด์จึงเป็นปัจจัยสำคัญ โดย 12 เปอร์เซ็นต์กล่าวว่าการพิจารณาเลือกรถยนต์ไฟฟ้าถือเป็นข้อพิจารณาที่สำคัญที่สุดเมื่อเทียบกับรถยนต์ที่ใช้ระบบสันดาปภายใน และนั่นเป็นตัวเลขสองเท่าของ Millennials (อายุ 25-41) และมากกว่าสามเท่าของ Baby Boomers (อายุ 57-74) ชี้ให้เห็นว่ายิ่งเป็นคนอายุมากมีความใส่ใจสิ่งแวดล้อมน้อยกว่าคนรุ่นใหม่

 

related