svasdssvasds

คอทองแดงจ๊าก! ผู้ค้าเตรียมปรับราคาขายเหล้ารับสงกรานต์ เริ่ม 1 เม.ย.นี้

คอทองแดงจ๊าก! ผู้ค้าเตรียมปรับราคาขายเหล้ารับสงกรานต์ เริ่ม 1 เม.ย.นี้

ผู้ประกอบการเตรียมปรับราคาขายสุรา ดีเดย์ 1 เม.ย.นี้

วันที่ 27 มี.ค.61 นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวถึงกรณีกรมสรรพสามิต ปรับเพิ่มการเก็บภาษีกลุ่มสินค้าบาปอีก 2% ของมูลค่าภาษีสุรา และยาสูบ เพื่อนำส่งเข้ากองทุนผู้สูงอายุ ตั้งแต่วันที่ 26 ม.ค.ที่ผ่านมา ว่า ขณะนี้ยังไม่มีผู้ค้ารายใดแจ้งขอปรับเพิ่มราคา โดยกรมสรรพสามิต เชื่อว่า บรรดาผู้จำหน่าย ยอมที่จะรับภาระภาษีที่เพิ่มขึ้นไว้เอง เนื่องจากเป็นภาระที่ไม่มาก และ หากมีการปรับเพิ่มราคาขายปลีกเพิ่ม ผู้ค้าก็จะต้องเสียภาษีสรรพสามิต และ เสียภาษีให้กองทุนอื่นๆเพิ่มมากขึ้น

ด้าน นายธนากร คุปตจิตต์ นายกสมาคมธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไทย ระบุว่า ทางผู้จำหน่ายยอมรับภาระภาษีที่เกิดขึ้น เนื่องจากเป็นภาระที่ไม่มาก ประกอบกับเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา เพิ่งมีการปรับขึ้นราคาครั้งใหญ่ ดังนั้นหากปรับขึ้นราคาอีก ก็อาจจะกระทบยอดขายได้

เช่นเดียวกับ นางวราภรณ์ นะมาตร์ ผู้อำนวยการบริหารสมาคมการค้ายาสูบไทย ที่ระบุ ทางผู้จำหน่ายยาสูบ จะยังไม่ปรับขึ้นราคา เนื่องจากเพิ่งมีการปรับขึ้นเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา จนส่งผลให้ยอดจำหน่ายชะงัก และเพิ่มเริ่มฟื้นตัว อย่างไรก็ตามทางผู้จำหน่ายจะจับตาสถานการณ์ก่อนพิจารณาอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม มีรายงานข่าวว่า ในกลุ่มของเอเย่นต์ผู้จำหน่ายสุรา ได้มีการแจ้งปรับราคาจำหน่ายใหม่ มีผลบังคับใช้วันที่ 1 เมษายนนี้ ซึ่งราคาสุราที่ปรับเพิ่มใหม่โดยประมาณ มีดังนี้ อาทิ สุราหงส์ทอง ชนิดกลม ลังละ 35 บาท , หงส์ทองแบน ลังละ 23 บาท , เบลนด์ 285 ลังละ 65 บาท, เบลนด์ 285 ขวดลิตร ลังละ 59 บาท, เบลนด์ ซิกเนเจอร์ ลังละ 44 บาท และ เบลนด์ ซิกเนเจอร์ ขวดลิตร ลังละ 44 บาท เป็นต้น

related