svasdssvasds

"กสทช." มั่นใจแผนเยียวยา "ทีวีดิจิทัล" ช่วยทุกรายรอด!

"กสทช." มั่นใจแผนเยียวยา "ทีวีดิจิทัล" ช่วยทุกรายรอด!

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือกสทช. ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการ “เจาะลึกทั่วไทยอินไซด์ไทยแลนด์” ยอมรับว่า กสทช.มีส่วนในวิกฤตของทีวีดิจิทัลด้วย โดยมองว่า การเปิดประมูลในครั้งที่แล้ว ยึดรายงานการศึกษาที่ทำไว้นานกว่า 10 ปี มาเป็นต้นแบบ ประกอบกับเทคโนโลยีมีการเปลี่ยนผ่านอย่างรวดเร็ว ทำให้ทีวีประสบปัญหามาก และในอนาคตจะมี 5G เข้ามา หากไม่รีบแก้ไขปัญหาจะยิ่งลุกลามใหญ่โต

สำหรับทิศทางการขับเคลื่อนธุรกิจทีวีดิจิทัล ประเด็นแรกจะนำคลื่นความถี่ย่าน 700 เมกะเฮิร์ตซไปเปิดประมูลสำหรับ 5G และให้ทีวีดิจิทัลไปใช้คลื่นความถี่ย่าน 470 เมกะเฮิร์ตซ จึงจะออกมาตรการเยียวยา โดยนำเงินจากค่าประมูลคลื่น 700 เมกะเฮิร์ตซ มาจ่าย อนาคตเงินค่าไลเซนส์ที่ยืดระยะเวลาชำระไว้ อาจจะไม่ต้องจ่ายเลยหากได้รับเงินเยียวยาเพียงพอ

ส่วนมักซ์ หรือโครงข่ายภาคพื้นดิน จะได้รับการเยียวยาเช่นกัน ในส่วนที่ไม่มีผู้ใช้งาน จะใช้เงินจากการประมูลคลื่น 700 เมกะเฮิร์ตซ ไปจ่ายเยียวยาให้

เช่นเดียวกับบริการมัสแครี่ ที่รัฐบาลจ่ายค่าบริการแทนผู้ประกอบการทีวีดิจิตอลจนถึงปี 2562 อนาคตอาจจะนำเงินจากการประมูลคลื่นมาจ่ายให้จนถึงปี 2565 และ จะช่วยอุดหนุนค่าเช่าโครงข่ายภาคพื้นดิน 50% ไปจนถึงปี 2565 เพื่อให้ทุกฝ่ายลืมตาอ้าปากได้

เลขาธิการกสทช.เชื่อว่า หากเดินหน้าตามแผนทั้งหมดนี้ทีวีดิจิทัลจะเดินหน้าต่อไปได้ โดยไม่ต้องพิจารณาเรื่องการคืนใบอนุญาต

นายฐากร ระบุว่า อีกเรื่องที่ต้องปรับใหม่ คือ การวัดเรตติ้ง จะต้องมอนิเตอร์ ผ่านโครงข่ายผ่านอินเทอร์เน็ต เพื่อให้ผู้ประกอบการมีความชอบธรรมในการหารายได้เพิ่มเติมด้วย ให้เดินหน้าต่อไปด้วยกันได้ทั้งหมด ซึ่งคงจะต้องรีบจัดประมูลคลื่น 700 และ 2600 เมกะเฮิร์ซ ของอสมท.ที่อยู่ระหว่างการเรียกคืนคลื่นความถี่ โดยอยู่ระหว่างการแต่งตั้งคณะทำงานเรียกคืนคลื่นความถี่

related