svasdssvasds

นักวิชาการห่วงดอกเบี้ยขาขึ้นซ้ำเติมหนี้ครัวเรือน แนะ รัฐปรับค่าแรงช่วย [คลิป]

นักวิชาการห่วงดอกเบี้ยขาขึ้นซ้ำเติมหนี้ครัวเรือน แนะ รัฐปรับค่าแรงช่วย [คลิป]

นักวิชาการ แนะนำให้รัฐบาล ปรับเพิ่มอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ เพื่อรองรับความเสี่ยงในอนาคต หลัง สำรวจพบว่า หนี้เฉลี่ยครัวเรือน ได้ปรับตัวสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์

นักวิชาการห่วงดอกเบี้ยขาขึ้นซ้ำเติมหนี้ครัวเรือน แนะ รัฐปรับค่าแรงช่วย

กรณีที่หนี้เฉลี่ยครัวเรือนได้ปรับตัวสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ จากการสำรวจของหอการค้า โดยมูลค่าหนี้อยู่ที่ 3.16แสนบาทต่อครัวเรือนนั้นจะมีอ่อนไหวในเรื่องความสามารถในการผ่อนชำระมากยิ่งขึ้นจากทิศทางอัตราดอกเบี้ยขาขึ้น ซึ่งจะทำให้การก่อหนี้เพื่อซื้อสินทรัพยถาวร เช่น บ้าน รถยนต์ จะชะลอตัวลง และการลงทุนเพื่อประกอบกิจการก็อาจชะลอตัวลงด้วยจากต้นทุนทางการเงินที่เพิ่มสูงขึ้น

นายอนุสรณ์ ธรรมใจ คณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต เปิดเผยว่า ปัจจุบันมียอดหนี้ครัวเรือนรวมกว่า 12 ล้านล้านบาท ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อระบบเศรษฐกิจการเงินในอนาคตได้ // ดังนั้น การทำให้รายได้ของประชาชนเพิ่มขึ้น เพื่อลดการก่อหนี้ และ นำมาใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน จะเป็นแก้ปัญหาความเสี่ยงของระบบเศรษฐกิจ และแก้ปัญหาหนี้ครัวเรือนได้มีประสิทธิภาพ มากกว่าการดำเนินนโยบายเข้มงวดทางการเงิน โดยเห็นควรว่ากลุ่มผู้ใช้แรงงานควรได้รับการปรับเพิ่มอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ เพิ่มเติม นอกจากนี้ควรมีมาตรการพยุงราคาสินค้าเกษตรเพิ่มเติม

อีกทั้งยังกล่าวถึงนโยบายการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อรองรับความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นในอนาคตและป้องกันปัญหาฟองสบู่ ว่าเป็นการส่งสัญญาณที่เร็วเกินไป และอาจเป็นการซ้ำเติมปัญหาหนี้ครัวเรือนได้ แม้ว่าหนี้ครัวเรือนต่อจีดีพีจะลดลงมาเล็กน้อยอยู่ที่ระดับ 77% จากระดับ 80% เมื่อ 3-4 ปีก่อนก็ตาม

related