svasdssvasds

แรงงานเตรียมเฮ! บอร์ดค่าจ้าง จ่อปรับขึ้นค่าแรงใหม่ เดือนมี.ค.นี้ลุ้น 360 บาท

แรงงานเตรียมเฮ! บอร์ดค่าจ้าง จ่อปรับขึ้นค่าแรงใหม่ เดือนมี.ค.นี้ลุ้น 360 บาท

บอร์ดค่าจ้างเตรียมเคาะค่าแรงขั้นต่ำปี 2562 เดือนมี.ค.นี้ ลุ้นระทึกเพิ่มสูงสุดถึง 360 บาทหรือไม่ ปลัดกระทรวงแรงงาน ย้ำปรับตามสภาพเศรษฐกิจ ทุกจังหวัดปรับขึ้นไม่เท่ากัน

นายจรินทร์ จักกะพาก ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยผลการประชุม คณะกรรมการค่าจ้าง เพื่อพิจารณาปรับค่าจ้างขั้นต่ำ ประจำปี 2562 ว่า คณะกรรมการไตรภาคี ได้เข้าประชุมครบทุกฝ่าย และอนุกรรม การค่าจ้างขั้นต่ำทุกจังหวัด ได้ส่งตัวเลขค่าจ้างขั้นต่ำแต่ละจังหวัดเข้ามาครบแล้ว

โดยคาดว่า อนุกรรมการค่าจ้างฯ น่าจะได้ข้อสรุปภายในเดือนนี้ เพราะการปรับค่าจ้างใหม่ปี 2562 นั้นต้องทำให้เสร็จก่อน 30 มี.ค.นี้ เพื่อให้มีผลบังคับใช้ 1 เม.ย.

ส่วนที่ผู้นำแรงงานเรียกร้องให้ปรับขึ้นในอัตราเดียวกันทั่วประเทศ 360 บาท นั้นเป็นเพียงพูดกันเหมือนทุกปีที่ผ่านมา แต่จะปรับเท่าไร จะต้องดูข้อเท็จจริงด้วย แต่ยืนยันว่า อัตราค่าจ้างขั้นต่ำในแต่ละจังหวัดจะไม่เท่ากัน เพราะค่าครองชีพไม่เท่ากัน

รายงานแจ้งว่า การปรับค่าจ้างขั้นต่ำในปี 2561 ที่ผ่านมา มีการแบ่งเป็น 7 กลุ่มจังหวัด โดยปรับขึ้นอัตราสูงสุด 330 บาท ซึ่งการพิจารณาปรับค่าจ้างในปี 2562 คาดว่าจะยังใช้เกณฑ์การพิจารณาเดียวกัน แต่ยังไม่ได้ข้อยุติว่าแต่ละจังหวัดจะได้ปรับขึ้นเท่าใด

related