svasdssvasds

คลังเตรียมเก็บภาษีดอกเบี้ยเงินฝาก แต่มีข้อยกเว้น!!

คลังเตรียมเก็บภาษีดอกเบี้ยเงินฝาก แต่มีข้อยกเว้น!!

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

จากกรณีที่มีข่าวว่า กรมสรรพากร กระทรวงการคลัง เตรียมเก็บภาษีดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์ สำหรับผู้ได้ดอกเบี้ยไม่เกิน 2 หมื่นต่อปี 15% จากเดิมที่มีการผ่อนผันให้ผู้ได้ดอกเบี้ยเงินฝากเกิน 2 หมื่นบาท แต่มีข้อยกเว้นสำหรับผู้สงทะเบียนยอมให้ธนาคารส่งข้อมูลการรับดอกเบี้ยให้สรรพากร โดยเริ่ม 15 พ.ค.นี้

ล่าสุด นายอดิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ระบุว่า กฎหมายเรื่องการเก็บภาษีจากดอกเบี้ยบัญชีเงินฝากออมทรัพย์ เป็นเรื่องที่มีมานานแล้ว สิ่งที่กรมสรรพากรดำเนินการนั้นถูกต้องแล้ว เพราะเป็นการแก้ไขปัญหาการหลบเลี่ยงภาษีของผู้ที่มีเงินฝากสูงเกิน 4 ล้านบาท ที่ผ่านมาสถาบันการเงินบางแห่ง เอื้อประโยชน์ให้กับลูกค้ารายใหญ่ ในการหลบเลี่ยงภาษี ณ ที่จ่าย 15% ด้วยการกระจายบัญชีแยกออกจากกัน พร้อมยอมรับว่าเรื่องนี้จะมีผลกระทบต่อผู้มีบัญชีออมทรัพย์รายใหญ่มากกว่ารายย่อย โดยผู้ที่ได้ดอกเบี้ยเงินฝากไม่เกิน 2 หมื่นบาทต่อปี จะได้รับการยกเว้น

ด้าน นายปิ่นสาย สุรัสวดี โฆษกกรมสรรพากร กล่าวว่า ได้มีการหารือกับสถาบันการเงินมากว่า 2 ปีแล้ว หลังจากนี้สถาบันการเงินต้องไปหาแนวทางจัดส่งข้อมูลดอกเบี้ยบัญชีออมทรัพย์มาให้กรมสรรพากรปีละ 2 ครั้ง ในเดือน พ.ค.และพ.ย. เพื่อนำมาคำนวณภาษีและเสียภาษีในช่วงสิ้นปี รวมถึงขอให้ประชาชนมาให้ความยินยอมกับสถาบันการเงินที่มีเงินฝาก ในการส่งข้อมูลให้กรมสรรพากร ถึงจะไม่ได้รับผลกระทบก็ควรมาแสดงความยินยอม เพราะหากไม่ดำเนินการจะมีการเสียภาษีเงินได้ ณ ที่จ่าย 15% ทันที แม้จะได้รับดอกเบี้ยเงินฝากไม่เกิน 2 หมื่นบาทก็ตาม อย่างไรก็ตามสามารถขอคืนภาษีในช่วงปลายปีได้

related