svasdssvasds

"สุภิญญา" จี้ กสทช. ทำเงื่อนไข 7 ช่อง หลังยื่นคืนใบอนุญาต [คลิป]

ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีและระบบคมนาคม เสนอทางออกยุคทีวีดิจิทัลด้วยการสร้างเนื้อหาและคุณค่า ขณะที่ นักกิจกรรมสังคมด้านสื่อ ระบุ ว่า กสทช. ควรจะกำหนดเงื่อนไข 7 ช่องทีวี หลังยื่นคืนใบอนุญาต

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจัด เสวนา ครั้งที่ 20 เรื่อง ปัญหาและทางออกของทีวีดิจิทัล โดยมีวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิหลายท่านร่วมวิเคราะห์สถานการณ์ในปัจจุบันท่ามกลางการแข่งขันและการอยู่รอดในแวดวงสื่อโทรทัศน์ ภายหลังจากที่ผู้ประกอบกิจการทีวีดิจิทัล 7 ช่องได้ยื่นคำร้องขอคืนใบอนุญาตกับ กสทช.

คุณสุภิญญา กลางณรงค์ นักกิจกรรมสังคมด้านสื่อ และเป็นอดีตกรรมการ กสทช. หนึ่งในผู้เข้าร่วมเสวนา กล่าวถึง ประเด็นนี้ว่า ทาง กสทช. ควรจะมีเงื่อนไขในการชดเชยให้เป็นธรรม ไม่ใช่แค่เป็นเรื่องขอความร่วมมือ เพราะจะส่งผลกระทบต่อผู้ที่ทำงานเกี่ยวข้องในแวดวงสื่อโทรทัศน์เป็นจำนวนมาก และ ที่สำคัญควรพิจารณาว่า การช่วยเหลือดิจิตอลทีวีในครั้งนี้ จะส่งผลกระทบต่อสาธารณะหรือไม่ หรือถ้าช่วยแล้ว จะคืนอะไรกลับไปสู่สังคม

นอกจากนี้ คุณสุภิญญา ยังได้กล่าวถึง ประเด็นเรื่องของอิสรภาพสื่อ ที่จะต้องมีเสรีภาพในการทำหน้าที่ ในการตรวจสอบรัฐบาลและผู้มีอำนาจอย่างเป็นอิสระ รวมไปถึงประเด็นเรื่องของการประมูลคลื่นและใช้เทคโนโลยี 5G ซึ่งอาจเป็นการตัดอนาคตสื่อ และ ทำให้ภูมิทัศน์สื่อ พฤติกรรมคนเปลี่ยนไปมากกว่านี้ ดังนั้นต้องยอมรับผลที่จะเกิดขึ้น  ทีวี จะต้องปรับตัว ต้องระวังเรื่องการแข่งขัน ไม่ใช่แข่งขันกันจนไม่นึกถึงคุณภาพ เพราะสุดท้ายถ้าสื่อทีวียัง พัฒนาคุณภาพของตัวเองและทำตัวเหมือนสื่อออนไลน์บางอย่าง ก็จะทำให้สื่อทีวีหายไปโดยอัตโนมัติ ไม่สามารถยืนอยู่ได้ในระยะยาวได้

ขณะที่ ดร.สุพจน์ เธียรวุฒิ ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีและระบบคมนาคม กล่าวว่า สิ่งที่จะทำให้ทีวี หรือ สื่อต่าง ๆ รอดพ้นจากปัญหานี้ คือ เนื้อหา และคุณค่าของสื่อที่ต้องมีความเฉพาะตัว มีประโยชน์ สามารถตรวจสอบสังคมในฐานะสื่อมวลชน เหมือนกับสื่อต่างชาติ พร้อมทั้งเรียกร้องให้ กสทช. เข้ามาดูแลเนื้อหาของสื่อให้มีคุณค่า และ เกิดประโยชน์ต่อสังคมมากยิ่งขึ้น

related