svasdssvasds

หอการค้าไทย เสนอ "สมคิด" เร่งเครื่องปลุกเศรษฐกิจ รับมือ “ดิจิทัลดิสรัป”

หอการค้าไทย เสนอ "สมคิด" เร่งเครื่องปลุกเศรษฐกิจ รับมือ “ดิจิทัลดิสรัป”

หอการค้าไทย จัดสัมมนา เตรียมสมุดปกขาว เสนอ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ สร้างความพร้อม “ดิจิทัล อีโคโนมี” แก้ปัญหาสินค้าเกษตรตกต่ำ เร่งเครื่องท่องเที่ยวชุมชน เตือนสมาชิกปรับตัวรับมือ “ดิจิทัลดิสรัป” มาแรงเร็ว

หอการค้าไทยจัดสัมมนาหอการค้าทั่วประเทศครั้งที่ 37 ในหัวข้อ “THAITAY In ACTION: ไทยเท่ ทำได้ ทำจริง” ระหว่างวันที่ 29 พ.ย.ถึง 1 ธ.ค.2562 ที่ จ.ลำปาง เพื่อสร้างความร่วมมือในระหว่างภาครัฐและเอกชนในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทย กล่าวว่า ปัจจุบันดิจิทัลดิสรัปชั่นเข้ามาแรงและรวดเร็วกว่าที่คิด ส่งผลให้พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลง ต้องความความรวดเร็ว ประหยัด และเชื่อมโยงกับคนอื่น ซึ่งในปี 2562 เกิดปัญหาสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั่วโลกรวมถึงประเทศไทย ที่เห็นชัดคือภาคการส่งออกที่ลดลง เงินบาทแข็งค่า แต่ในขณะเดียวกันไทยก็ได้โอกาสจากสงครามการค้าทั้งการย้ายฐานการผลิตและการลงทุนทั้งจากจีนและสหรัฐ

หอการค้าไทย เสนอ "สมคิด" เร่งเครื่องปลุกเศรษฐกิจ รับมือ “ดิจิทัลดิสรัป”

รวมถึง Sharing Economy หรือเศรษฐกิจบนพื้นฐานการแบ่งปันทั้งแกร็ป ไลน์แมน ทำให้สะดวกสบายและต้องทำให้เกิดการกระจายรายได้ อย่างไรก็ตามการที่ไทยมีทุนสำรองระหว่างประเทศ สูงเป็นอันดับ 2 ของโลกทำให้นักลงทุนมั่นใจเข้ามาลงทุนในประเทศมากขึ้น

นอกจากนี้ไทยยังเกิดเศรษฐกิจสีเขียว เศรษฐกิจหมุนเวียน เศรษฐกิจสีเขียว (บีซีจี) เป็นศูนย์กลางการเชื่อมโยงกลุ่มประเทศซีแอลเอ็มวี ทั้งด้านการแพทย์ สุขภาพความงาม การศึกษา การเงิน บันเทิง ด้านการขนส่งและการบิน การท่องเที่ยว

ชงสมุดปกขาว “สมคิด” วันนี้

ส่วนการประชุมย่อยได้รับฟังความเห็นสมาชิกเพื่อสรุปความเห็น “THAITAY in ACTION” ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่จะทำเป็นสมุดปกขาวเสนอนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี วันนี้ (1 ธ.ค.)

นายธนวรรธน์ พลวิชัย รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า ข้อเสนอแบ่งเป็น 3 กลุ่ม ครอบคลุมธุรกิจของประเทศมีสัดส่วน 50% ของจีดีพี หรือมีมูลค่า 8 ล้านล้านบาท หากรัฐบาลนำไปปฏิบัติจะทำให้จีดีพีเพิ่มขึ้น 4% ก็จะมีมูลค่ากว่า 3 แสนล้านบาท สร้างรายได้ให้กับแรงงานเพิ่ม 8 ล้านคน ซึ่งสูงกว่าเม็ดเงินที่รัฐบาลกระตุ้นเศรษฐกิจและยกระดับเศรษฐกิจระยะยาว

“ข้อเสนอของภาคเอกชนจะสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจเพิ่ม เช่น การยกเลิกแจ้งที่พักอาศัยชั่วครามของคนต่างด้าว (ตม.30) จะทำให้ชาวต่างชาติมาท่องเที่ยวมากขึ้น ซึ่งหากรัฐบาลทำได้ตามจะสร้างรายได้เพิ่มตั้งแต่หลักหมื่นล้านบาทจนถึงแสนล้านบาท”

สร้างความพร้อมเศรษฐกิจดิจิทัล

นายสุรงค์ บูลกุล รองประธานกรรมการหอการค้าไทย กล่าวว่า กลุ่มการค้าและการลงทุน ได้หารือเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจไทยชะลอตัวส่วนหนึ่งได้รับผลกระทบจากสงครามการค้า และ Brexit รวมถึงเงินบาทแข็งค่า การถูกตัดสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (จีเอสพี) การลงทุนภาครัฐและภาคเอกชนที่โตในกรอบจำกัด รวมถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจภาครัฐที่ช่วยประคองภาพรวมการใช้จ่ายครัวเรือน ตลอดจนความต่อเนื่องของการฟื้นตัวของภาพรวมนักท่องเที่ยวต่างชาติ ทิศทางเศรษฐกิจไทยในปี 2563 จึงยังเผชิญความไม่แน่นอน

ทั้งนี้ ปี 2563 ต้องขับเคลื่อนงานด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ เพื่อยกระดับบุคคลการด้านการค้าและการลงทุน รวมทั้งเตรียมความพร้อมผู้ประกอบการที่จะไปทำธุรกิจใน CLMV รวมถึงทักษะดิจิทัล อีโคโนมี จะต้องมีการพัฒนา TCC Digital Platform เชื่อมโยงระบบดิจิทัลของเครือข่ายหอการค้าข้อมูล Big Data ให้สามารถทำธุรกรรมผ่านแพลตฟอร์มกลางร่วมกัน

รวมทั้งผลักดันการ National Digital Trade Platform ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน เพื่ออำนวยความสะดวกทางการค้าและบริการ ส่วนด้านเศรษฐกิจหมุนเวียน หรือ Circular Economy โดยจะผลักดันให้สมาชิกดำเนินการ 3 เรื่อง คือ ลดพฤติกรรมการใช้ให้ลดลง, ส่งเสริม Share Economy และรีไซเคิล

เร่งแก้ผลผลิตเกษตรตกต่ำ

นายชูศักดิ์ ชื่นประโยชน์ รองประธานกรรมการหอการค้าไทย กล่าวว่า กลุ่มเกษตรและอาหาร ได้หารือการเป็น Core Value Chain ที่หอการค้าไทยให้ความสำคัญเพื่อเพิ่มขีดความสามารถและลดความเหลื่อมล้ำมาตลอด โดยปัจจุบันมีเกษตรกร 7.9 ล้านครัวเรือน มีพื้นที่ 149 ล้านไร่ แรงงาน 11.88 ล้านคน มีสัดส่วนจีดีพี 8.12% โดยปีนี้จะส่งออกอาหาร 1.1 ล้านล้านบาท

อีกทั้ง ภาคเกษตรและอาหาร ยังประสบปัญหาประสิทธิภาพการผลิตและผลผลิตตกต่ำ ปัญหาความพร้อมของโครงสร้างพื้นฐานของธุรกิจเกษตร ปัญหาการขาดแคลนแรงงานและแรงงานภาคเกษตรสูงอายุเพิ่มมากขึ้น โดยจะต่อยอดแนวทางที่ทำไว้ 4 เรื่อง คือ 1.โครงการ 1 ไร่ ได้เงิน 1 ล้าน 2.โครงการ 1 หอการค้า ดูแลอย่างน้อย 1 สหกรณ์ 3.ปลูกพืชที่มีระดับราคาสูงและตรงความต้องการตลาด 4.สร้างเครือข่ายเพื่อกระจายสินค้า

ชงรัฐหนุนท่องเที่ยวชุมชน

นายภูมินทร์ หะรินสุต รองประธานกรรมการหอการค้าไทย กล่าวว่า กลุ่มภาคธุรกิจท่องเที่ยวและบริการ ได้หารือถึงปัจจุบันรายได้จากอุตสาหกรรมท่องเที่ยวมีความสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศมาก สร้างรายได้จากการท่องเที่ยว 3.1 ล้านล้านบาท ในปี 2561 อีกทั้งปัจจุบันนักท่องเที่ยวให้ความสนใจเรื่องการท่องเที่ยวที่สัมผัสวิถีชีวิตชุมชน จึงทำให้เกิดการท่องเที่ยวชุมชนมีบทบาทมากขึ้น

“ท่องเที่ยวชุมชนและท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ เป็นรากฐานสำคัญ ที่จะช่วยสร้างรายได้ กระจายรายได้ ลดความเหลื่อมล้า และเข้าถึงท้องถิ่นได้อย่างทั่วถึง หอการค้าไทย ก็ได้อาศัยเครือข่ายอันเข้มแข็งของหอการค้าจังหวัดที่มีอยู่ทั่วประเทศ เพื่อช่วยส่งเสริม พัฒนา และต่อยอดชุมชนที่มีศักยภาพในการเติบโต โดยจัดหาต้นแบบท่องเที่ยวชุมชน ขนาดเล็ก กลาง ใหญ่"

related