svasdssvasds

ผลประโยชน์ที่ เศรษฐกิจไทย และเวียดนาม ได้จากโควิด 19

ผลประโยชน์ที่ เศรษฐกิจไทย และเวียดนาม ได้จากโควิด 19

โควิด 19 สร้างผลกระทบทางเศรษฐกิจไปทั่วโลก แต่บทวิเคราะห์ของสำนักข่าวเศรษฐกิจระบุว่า เศรษฐกิจไทย และเวียดนาม จะยังได้ประโยชน์จากสถานการณ์ระบาดครั้งนี้

ไฟแนนเชียลไทมส์ สำนักข่าวเศรษฐกิจ สำนักงานใหญ่ในกรุงลอนดอน เผยแพร่บทวิเคราะห์ เศรษฐกิจไทย และเวียดนาม หลังโควิด 19 ระบุ กรุงเทพฯ ฮานอย และโฮจิมินห์ กำลังกลับมามีชีวิตชีวา และโควิด 19 ก็ยังมีด้านบวก

บทความโดย จอห์น รีด ผู้สื่อข่าวเอเชียตะวันออกเฉียงไต้ กล่าวถึงไทยและเวียดนาม ว่ากำลังเข้าสู่ “ชีวิตวิถีใหม่” (New Normal) ที่ดูไม่ค่อยต่างจากวิถีเดิมเท่าไหร่

ชายหาดที่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯเต็มไปด้วยผู้คน ในขณะที่เวียดนามอนุญาตให้ โรงเรียน ร้านอาหาร โรงภาพยนตร์ และไนต์คลับกลับมาเปิดอีกครั้ง หรือแม้แต่สนามกีฬา และข่าวรายงานว่า คนเวียดนามส่วนใหญ่ก็ไม่ค่อยใส่หน้ากากแล้ว

การระบาดระลอกสองมีความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ แต่รีดวิเคราะห์ว่า การตัดสินใจของทางการไทยและเวียดนาม มาจากอัตราการติดเชื้อในประเทศที่เป็นศูนย์ในสัปดาห์หลังๆ นี้

การรับมือของไทยและเวียดนาม

ในขณะที่ประเทศอื่นในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะยังคงดิ้นรนกับการควบคุมการระบาด แต่คำถามที่ไทยและเวียดนามมี กลับเป็นประเด็นที่ไม่ใช่แค่ว่าจะฟื้นฟูกลับมาเมื่อไหร่ แต่คำถามคือ การกลับสู่ชีวิตวิถีใหม่อย่างรวดเร็ว จะนำมาซึ่งผลประโยชน์จากโควิด 19 หรือไม่ คือในรูปแบบของการลงทุนหรือคำสั่งสินค้าที่มากขึ้น

ประเทศไทยและเวียดนาม เป็นสองประเทศแรกๆ ที่พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่นอกประเทศจีน และตอนนี้ก็เป็นสองประเทศแรกๆ ที่กำลังเดินออกมาจากจุดพีคของวิกฤต

รีดระบุว่า ประเทศไทยเริ่มต้นการรับมือแบบไม่ค่อยดีนัก แต่รัฐบาลก็ใช้มาตรการที่เข้มงวดเพื่อควบคุมการระบาด มีการปิดร้านอาหาร บาร์ สวนสาธารณะ และพื้นที่สาธารณะต่างๆ พร้อมทั้งห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และประกาศใช้เคอร์ฟิว แต่ร้านค้าปลีกส่วนใหญ่ก็ยังเปิดทำการได้ แต่ต้องมีมาตรการรักษาระยะห่าง

นอกจากนี้ รีดยังระบุถึงที่นายกรัฐมนตรีไทย ได้เอ่ยปากขอความสนับสนุนจากครอบครัวนักธุรกิจที่ร่ำรวยที่สุดของประเทศ และก็มีบางรายที่ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือ ไม่ว่าจะด้านอุปกรณ์การแพทย์ หรือการจ้างงาน

ฮาราลด์ ลิงค์ ประธานกรรมการบริษัท บี กริมม กล่าวว่า ประเทศไทยมีระบบบริการสุขภาพที่ดีมาก และรัฐบาลก็รับฟังคนจาก 2 กลุ่ม คือ แพทย์ และ พวกหอการค้า สมาคมธนาคาร และภาคเอกชน เพื่อที่จะทำให้มาตรการล็อกดาวน์ทำให้ทุกอย่างชะงักน้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นได้ “โรงงานยังคงดำเนินการ ซุปเปอร์มาร์เก็ตยังเปิดอยู่ คนก็ยังมีอะไรกิน มีงานทำ

ขณะที่เวียดนามเอง เมืองใหญ่ 2 เมืองได้บังคับใช้มาตรการเว้นระยะห่างที่เข้มงวดเป็นเวลา 3 สัปดาห์ในเดือนเมษายน แต่บริษัทส่วนใหญ่ก็ยังเปิดทำการ รีดระบุว่า ทางการเวียดนามใช้นโยบายการติดตามตัวที่เข้มงวดที่สุดในโลก หาพิกัดไม่ใช่แค่ตัวคนที่มีความใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อโดยตรง แต่ติดตามกลุ่มที่มีความเสี่ยงต่ำ ที่ติดต่อกับผู้ใกล้ชิดคนที่ติดเชื้อด้วย และทุกคนจะถูกบังคับให้กักกันตัวเอง ถ้าไม่ที่บ้าน ก็ที่ที่ทางการจัดไว้

เปิดเศรษฐกิจ

ประเทศไทยพบผู้ติดเชื้อกว่า 3 พันราย ขณะที่เวียดนามพบผู้ติดเชื้อกว่า 300 ราย แม้ว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อที่ต่ำ อาจมีผลมาจากจำนวนการตรวจที่ไม่สูงเท่าเกาหลีใต้ หรือเยอรมนี แต่รีดวิเคราะห์ว่า ก็ไม่มีปัจจัยบ่งชี้ว่ามีการปิดบังข้อมูลจำนวนผู้ติดเชื้อ และตอนนี้ ทั้งสองประเทศกำลังถกเรื่องการเปิดชายแดนให้กับเที่ยวบินพาณิชย์ พร้อมมาตรการป้องกัน

ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า การฟื้นตัวของเวียดนามดูจะเป็นอนาคตที่สดใส พรรคคอมมิวนิสต์คาดตัวเลขเติบโตปีนี้ที่ 5 เปอร์เซ็นต์  ขณะที่ เศรษฐกิจไทย นั้นพึ่งพาการท่องเที่ยว คาดการณ์การเติบโตจะหดตัว 5-6 เปอร์เซ็นต์ นับเป็นตัวเลขที่แย่ที่สุดในรอบ 22 ปี

ผลประโยชน์จากโควิด 19

ก่อนสถานการณ์ระบาด ทั้งสองประเทศกำลังได้รับการลงทุนด้านการผลิตจากบริษัทนานาชาติ รวมทั้งกลุ่มธุรกิจจากจีน ที่กำลังมองหาแผนสำรองเพราะความตึงเครียดทางการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน

โควิด 19 กลายเป็นตัวเร่งกระบวนการ เผยให้เห็นความอ่อนแอของการที่พึ่งพาซัพพลายเออร์หรือผู้บริโภคจีนมากเกินไป

ผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดการสินทรัพย์ถาวรชาวเวียดนาม ต๊วน เล อัญ ระบุว่า คนกำลังคาดการณ์ว่าสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนจะเข้มข้นขึ้น “ความรู้สึกผมคือ เวียดนามจะได้ประโยชน์”

บริษัทใหญ่ๆ หลายแห่งได้ย้ายการผลิตบางส่วนมาเวียดนามแล้ว ไม่ว่าจะเป็น แอปเปิ้ล นินเทนโด หรือกูเกิ้ล การตัดสินใจเกิดขึ้นก่อนโควิด 19 แต่สถานการณ์ตอนนี้ ก็น่าจะทำให้มีบริษัทอื่นย้ายตามอีกไม่น้อย

รัฐบาลเวียดนาม ได้เร่งอนุมัติโครงการโครงสร้างพื้นฐานมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ ไม่ว่าจะเป็นทางหลวงเหนือ-ใต้ รถไฟสองสาย และสนามบินในโฮจิมินห์

“(สิ่งเหล่านี้) จะปลดล็อกเวียดนาม” ต๊วนเชื่อว่าจะกระตุ้นการเติบโตโดยการผ่อนคลายระเบียบโลจิสติกที่ทำให้ธุรกิจเชื่องช้า สัปดาห์นี้ สภาเวียดนามก็เพิ่งอนุมัติข้อตกลงการค้าเสรีกับสหภาพยุโรป

ประเทศไทยรับมือโควิด 19 ด้วยแผนกระตุ้นเศรษฐกิจที่จัดว่าใหญ่สำหรับเอเชีย สินค้าจากไทยอย่าง ข้าว ผลไม้ และสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ ก็มีส่วนช่วยพยุงการส่งออก แม้ว่าทั้งโลกจะชัตดาวน์

แต่ประเทศไทยก็ยังพึ่งพานักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ และความไม่แน่นอนก็ยังรออยู่ ไทยกำลังวางแผนเตรียมเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ เป็นไปได้ว่าจากประเทศที่มีระดับการติดเชื้อโควิด-19 ต่ำ หรือศัพท์ที่เราได้ยินกันหลังๆ นี้ว่า “Travel Bubble” คือการเดินทางกันเองในกลุ่มประเทศที่รับมือโควิด 19 ได้ดี

หลังจากสถานการณ์ระบาดนี้ รีดคาดว่า การท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ ของไทย จะเป็นภาคที่เติบโตได้ดี และเมื่อเปิดรับเที่ยวบินพาณิชย์ นักท่องเที่ยวจีนก็คงจะกลับมาเที่ยวจำนวนเป็นล้านคน แต่ผลประโยชน์ที่ เศรษฐกิจไทย จะได้รับจากโควิด 19 ก็เป็นสิ่งที่ต้องรอดูในระยะยาว

ธนาคารโลกเตือนให้เตรียมรับ ปัญหาเศรษฐกิจ ตกต่ำรุนแรงที่สุดในรอบ 80 ปี

โควิด-19 และมาตรการล็อกดาวน์ที่ตามมาได้ส่งผลกระทบกับ เศรษฐกิจโลก แม้ว่าประเทศต่างๆ จะเริ่มคลายมาตรการ แต่ธนาคารโลกก็คาดการณ์ว่า ปัญหาเศรษฐกิจ จะตกต่ำรุนแรงที่สุดในรอบ 80 ปี

ชะตากรรม เศรษฐกิจโลก ขึ้นอยู่กับนักวิทยาศาสตร์ และการค้นพบวัคซีน

นักวิเคราะห์เศรษฐศาสตร์ระบุ การฟื้นฟู เศรษฐกิจโลก อย่างสมบูรณ์ ต้องพึ่งพานักวิทยาศาสตร์ในการค้นพบวัคซีน ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขเตือนว่าจะต้องใช้เวลาอีกนาน ...

ส่องที่สุดของ มาตรการเยียวยา โควิด 19 ในต่างประเทศ

มาตรการเยียวยา เป็นสิ่งที่ทั่วโลกหวังว่าจะช่วยลดผลกระทบทางเศรษฐกิจและสังคมที่เกิดจาก โควิด 19 แต่ละประเทศมีวิธีที่แตกต่างกันไป และมีความเป็นที่สุดในด้านแตกต่างกัน

related