svasdssvasds

ทีวีดิจิตอลยืนยัน ขอให้เรียงช่องตามเดิม เร่ง กสทช. ออกประกาศ

ทีวีดิจิตอลยืนยัน ขอให้เรียงช่องตามเดิม เร่ง กสทช. ออกประกาศ

สมาคมทีวีดิจิตอล ย้ำขอให้เรียงช่องตามเดิม จี้ กสทช.เร่งออกประกาศเรียงช่อง หากศาลปกครองสูงสุดเห็นตามศาลปกครองกลาง อุตสาหกรรมทีวีจะเสียหายหนักมาก

เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2563 นายสุภาพ คลี่ขจาย นายกสมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิตอล (ประเทศไทย) แถลงจุดยืนของอุตสาหกรรมโทรทัศน์ หลังจากประเมินผลการประชุมกลุ่มย่อย ร่วมกับโครงข่ายทีวีดาวเทียมเคเบิลทีวี ซึ่งคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง, กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือกสทช. ที่จัดขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ว่า กสทช.เสนอยกช่อง 1-10 ให้ทีวีดาวเทียมและเคเบิลทีวีจัดเรียงช่องเองอิสระ ทีวีดิจิตอลอยู่หมายเลข 11-36 ตามเดิม แต่ยังไม่มีข้อยุติ

เนื่องจากต่างฝ่ายต่างอ้างความเสียหายของตนบวกกับท่าทีของ กสทช. ที่ยังไม่สามารถหาแนวทางการแก้ปัญหาได้ตามกรอบเวลาที่รับปากไว้จึงต้องประกาศจุดยืนและแนวทางการต่อสู้ในฐานะเป็นฝ่ายที่ได้รับผลกระทบจากปัญหานี้ ทั้งหมด 4 ข้อ ดังนี้

  1. ทีวีดิจิตอลคือการเป็นสื่อหนักเพื่อประโยชน์สาธารณะ เป็นหัวใจสำคัญในการสะท้อนบริบทของสังคมวัฒนธรรม เศรษฐกิจ และเป็นหนึ่งในหัวใจสำคัญของการปฏิรูปสื่อ ตามนโยบายของรัฐที่มีบทบาทสำคัญต่อความมั่นคงของชาติ
  2. ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีระบบดิจิตอล ทำให้ไม่มีผู้เสียหายจากการเรียงช่อง มีแต่ผู้แสวงประโยชน์จากการยกเลิก "ประกาศเรียงช่อง"
  3. หากมีการเปลี่ยนแปลงประกาศ "เรียงช่อง" ปี 2558 ไม่ว่ารูปแบบใดๆ ย่อมเกิดความเสียหายต่ออุตสาหกรรมทีวีดิจิตอลอย่างมากมายมหาศาล
  4. หากต้องมีการเปลี่ยนแปลงประกาศเรียงช่องปี 2558 ย่อมเกิดความเสียหายมหาศาลต่ออุตสาหกรรม ซึ่งจะเป็นเหตุให้ผู้ประกอบการทีวีดิจิตอลยื่นฟ้อง กสทช. ต่อศาลปกครองอีกครั้งอย่างแน่นอน

ทางด้าน นายเขมทัตต์ พลเดช กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ในฐานะนายกสมาพันธ์สมาคมวิชาชีพวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ กล่าวว่า ฟรีทีวีเป็นบริการสาธารณะ เมื่อประชาชนต้องการรับข้อมูลข่าวสาร จะได้รับข้อมูลจากผู้ประกอบการทีวีดิจิตอล ถ้ามีการปรับเปลี่ยนหมายเลขช่องจะกระทบกับการรับข้อมูลข่าวสารจากรัฐบาล เมื่อประชาชนและลูกค้าสับสน ประชาชนดูทีวีไม่ได้ ก็จะกระทบกับเม็ดเงินในอุตสาหกรรมทีวีดิจิตอลทั้งหมด

related