svasdssvasds

"ท่องเที่ยวไทย"รอวันที่ฟ้าเปิด เอกชนจี้รัฐเร่งคุมโควิด พร้อมเปิดประเทศ

"ท่องเที่ยวไทย"รอวันที่ฟ้าเปิด เอกชนจี้รัฐเร่งคุมโควิด พร้อมเปิดประเทศ

ธุรกิจการ ท่องเที่ยวไทย วันนี้ยังไม่สดใส ยังคงรอวันที่ฟ้าเปิด ทำให้เอกชนออกมาจี้รัฐเร่งคุมโควิด-19 ให้อยู่เร็ววัน เปิดประเทศขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

นาทีไม่ต้องพูดถึงว่าเศรษฐกิจไทยจะฟื้นตัวไปในทิศทางไหน อะไรจะเป็นตัวขับเคลื่อนที่สำคัญ หลายคนบอกว่าตอนนี้เอาชีวิตให้รอด จากการติดเชื้อโควิด -19 ให้ได้ก่อนเถอะ หรือบางคนบอกว่าเอาตัวเองให้รอดมีเลี้ยงปากเลี้ยงท้องให้รอดได้ก็บุญแค่ไหน ส่วนภาพใหญ่ค่อยมาว่ากันทีหลัง แต่...ถ้าจะมองจริง ๆ แล้ว เครื่องยนต์หลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยต่อจากนี้ไป คือ การท่องเที่ยว แต่วันนี้ท่องเที่ยวไทย ยังไม่สดใส

หากจะโฟกัส แค่การท่องเที่ยว ก็มีการพูดถึงมาตั้งแต่โควิด -19 ครั้งแรก ครั้งสอง ว่าจะมีการเปิดประเทศ ให้นักท่องเที่ยวพิเศษเข้ามาท่องเที่ยวไทยเพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจให้ได้สักนิดก็ยังดี แม้ว่าจะมีเข้ามาบ้างแล้ว แต่ก็ต้องดับฝันไปเพราะโควิด -19 กลับมาเป็นระลอก ๆ โดยรอบนี้ก็เช่นกันที่ภาคเอกชนก็ได้ออกมาร้องขอรัฐให้เร่งคุมโควิด -19 ให้ได้โดยเร็วเพื่อเปิดประเทศขับเคลื่อนเศรษฐกิจต่อไป

‘วิชิต ประกอบโกศล’ รองประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) เผยว่า มีความคาดหวังว่ารัฐบาลจะสามารถควบคุมการระบาดให้ได้ภายใน 1-2 เดือนนี้ หรือระหว่างเดือนเมษายน-พฤษภาคมนี้ เพื่อให้สามารถเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติมา ท่องเที่ยวไทย แบบไม่ต้องกักตัว ได้ทันวันที่ 1 กรกฎาคม 2564 ตามไทม์ไลน์ที่รัฐบาลประกาศไว้ ซึ่งหากรัฐเร่งนำเข้าวัคซีนและฉีดให้กับประชาชนในประเทศอย่างรวดเร็ว ถือว่ามีความเป็นไปได้สูงที่จะทำได้ทัน

ท่องเที่ยวไทยยังได้รับผลกระทบโควิด-19 ท่องเที่ยวไทยยังได้รับผลกระทบโควิด-19

ทั้งนี้มองว่ารัฐบาลไม่ต้องการให้การระบาดโควิดระลอก 3 นี้ กระทบกับไทม์ไลน์ในการเปิดประเทศรับต่างชาติ มาท่องเที่ยวไทย ให้ได้ในเดือนกรกฎาคมนี้ รัฐบาลจะต้องเร่งฉีดวัคซีนให้กับคนในภูเก็ต อย่างน้อย 70% ตามกำหนด ซึ่งจะต้องทำให้เสร็จเร็วที่สุด หรือช้าต้องไม่เกินเดือนมิถุนายนนี้ เพื่อให้ทันเปิดประเทศในเดือนกรกฎาคม 2564

ในขณะที่การการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ยังคงแผนการเปิดประเทศ  เพื่อผลักดันให้เกิดการท่องเที่ยวไทย ให้ได้ตามโมเดล Phuket Sandbox ในวันที่ 1กรกฎาคมนี้ โดยขณะนี้กำลังเร่งจัดทำคู่มือการปฏิติงาน ย้ำยังคงเป้าหมายรายได้ท่องเที่ยวปีนี้ที่ 1.2 ล้านล้านบาท โดยเรื่องนี้ถูกเปิดเผยจาก ‘ยุทธศักดิ์ สุภสร’ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) บอกว่า ยังคงเดินหน้าตามแผนที่วางไว้ตามเดิม ทั้งในส่วนของตลาดในประเทศและต่างประเทศ เพียงแต่บางส่วน บางแผน อาจมีการขยับเวลาบ้างเท่านั้น เช่น แผนการกระตุ้นตลาดภายในประเทศ จากเดิมที่มองว่าหลังสงกรานต์จะเริ่มกระตุ้นการท่องเที่ยวในช่วงหน้าฝน ตอนนี้ต้องรอประเมินสถานการณ์และดูจังหวะอีกครั้ง เนื่องจากระยะเวลาในการควบคุมโรค คือ 14 คูณ 2 วัน หรือประมาณ 28 วัน

สำหรับตลาดต่างประเทศก็คงเดิมทั้งหมด ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงเพื่อให้เป็นไปตามไทม์ไลน์ของการเตรียมความพร้อมสำหรับเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ให้มาท่องเที่ยวไทย โดยไม่กักตัว ในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ ตามโมเดล Phuket Sandbox พร้อมย้ำว่า ขณะนี้ ททท.ได้ทำแผนสำหรับรองรับการเปิดประเทศตามโมเดล Phuket Sandbox ไว้อยู่แล้ว ซึ่งเป็นไปตามแนวทางของศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด หรือ ศบค. ที่ได้มีมติอนุมัติโมเดลเปิดประเทศไปเมื่อ 20 มีนาคม และผ่านการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ไปเมื่อ 30 มีนาคมที่ผ่านมา

นอกจากนี้ในตอนนี้ยังกำลังมีการจัดทำ คู่มือการปฏิบัติงาน Standard Operating Procedure : SOP ในด้านต่าง ๆ ภายใต้มาตรฐานการบริหารจัดการความเสี่ยงในระดับที่ยอมรับได้สำหรับการควอรันทีนรูปแบบต่าง ๆ หรือเรื่องรูปแบบของวัคซีนพาสปอร์ต ฯลฯ ทั้งหมดนี้ ททท.ต้องทำควบคู่กันไป ส่วนรายละเอียดของแผนงานและเป้าหมายทั้งหมด  ศบค. ระบุว่า ให้ ททท.ทำรายละเอียดส่งอีกครั้งภายใน 1 เดือน หลังจาก ครม.อนุมัติ ซึ่งก็คือสิ้นเดือนเมษายนนี้ นี่คือเรื่องราวของการท่องเที่ยวไทย ที่จะเป็นพระเอกในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจแต่ต้องมาเจอตอโควิด -19 ต้องลุ้นกันต่อไปว่าท่องเที่ยวไทยจะกลับมาฟื้นเมื่อใด !

related