svasdssvasds

ในหลวงพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ "สวลี ผกาพันธุ์" ญาติ-เพื่อนศิลปินสุดอาลัย

ในหลวงพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ "สวลี ผกาพันธุ์" ญาติ-เพื่อนศิลปินสุดอาลัย

เพื่อนศิลปิน แห่แสดงความอาลัยต่อการจากไปของศิลปินแห่งชาติ "สวลี ผกาพันธุ์" โดยมีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพเมื่อช่วงเย็นวานนี้ ก่อนจะมีการเก็บศพไว้ 100 วัน

เพื่อนศิลปินร่วมอาลัย "สวลี ผกาพันธุ์" ศิลปินแห่งชาติ

บรรยากาศศาลาพระครูประจักษ์ วัดธาตุทอง เขตวัฒนา กทม. เมื่อช่วงเย็นวันนี้ เป็นไปด้วยความโศกเศร้า โดยมีพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพนางสวลี ผกาพันธุ์ เศวตนันทน์ ศิลปินแห่งชาติ พร้อมพระราชทานหีบศพทองโกศและพวงมาลาจากในหลวงรัชกาลที่ 10 และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 โดยมีศิลปิน ดารา นักร้องทุกเพศทุกวัย รวมทั้งแฟนเพลงมิตรรักร่วมสมัยหลั่งไหลไปร่วมพิธีคับคั่ง

อย่างไรก็ตามทางญาติได้จัดพิธีสวดพระอภิธรรมในวันที่ 2 พ.ค. เป็นคืนแรก ก่อนจะจัดพิธีสวดพระอภิธรรมศพระหว่างวันที่ 3-8 พ.ค. ตั้งแต่ เวลา 19.00 น. ณ ศาลาพระครูประจักษ์ โดยญาติจะเก็บศพไว้บำเพ็ญกุศล 100 วัน และทางกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) จะดำเนินการขอพระราชทานเพลิงศพต่อไป

ทั้งนี้ นางสวลี ผกาพันธุ์ ศิลปินแห่งชาติ เสียชีวิตเมื่อเวลาประมาณ 20.00 น. วันที่ 1 พ.ค. ที่ผ่านมา ด้วยวัย 86 ปี ภายในบ้านพักซอยสุขุมวิท 101/1 แขวงบางจาก เขตพระโขนง กทม. หลังจากช่วงหัวค่ำได้ร่วมรับประทานอาหารกับลูกและหลานที่บ้าน จากนั้นเวลาประมาณ 20.00 น. จึงขอตัวไปกินยา ก่อนจะสะอึกหายใจไม่ออก โดยครอบครัวช่วยปั๊มหัวใจกว่า 30นาที แต่ไม่สามารถยื้อชีวิตไว้ได้

 

"สุเทพ - ชรินทร์" เศร้า ! สิ้น "สวลี" เชิดชูเป็นทั้งครู ทั้งเพื่อน

อย่างไรก็ตาม บรรดาแฟนเพลงและเพื่อน ๆ ในวงการทราบข่าวต่างก็รู้สึกเสียใจ และอาลัยถึงการจากไปของนักร้องระดับตำนานผู้นี้กันอย่างแพร่หลาย อาทิ นายสุเทพ วงศ์กำแหง ศิลปินแห่งชาติ กล่าวว่า รู้สึกเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อการความสูญเสียในครั้งนี้ เพราะคุณสวลีเป็นทั้งเพื่อนและครูด้านการร้องเพลง ตอนนี้รู้สึกเหมือนขาดคนที่ไว้ใจ และคนที่รักไปอีกคนหนึ่ง

ด้านชรินทร์ นันทนาคร กล่าวว่า เสียดายที่ต้องเสียบุคคลสำคัญที่มีประโยชน์ต่อสังคม ครูสวลีเป็นครูเพลงในตำนาน มีความเมตตาอารีสั่งสอนดูแลรุ่นน้องที่ก้าวเข้ามาอยู่ในวงการบันเทิงในยุค 2532 แม้ว่าตอนนั้นครูสวลีจะเป็นนางเอกที่มีชื่อเสียงโด่งดังแต่ไม่เคยถือตัว หลังจากนี้จะเก็บความรู้สึกดี ๆ และคำสอนของครูไว้ในใจตลอดไป

related