svasdssvasds

สะท้อนเสียง! คนบันเทิง กับจุดยืนการนำเสนอข่าวของสื่อมวลชน

สะท้อนเสียง! คนบันเทิง กับจุดยืนการนำเสนอข่าวของสื่อมวลชน

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

แม้ว่ายุคสมัยจะเปลี่ยนไปแต่เรื่องราวข่าววงการบันเทิง โดยเฉพาะข่าว อักษรปริศนา การเลิกรา และคบซ้อน ของคนดัง นั้นไม่ว่าจะกี่ยุคกี่สมัยก็ยังเป็นที่นิยมจากคนดูอยู่เสมอ ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่าผู้รับเสพสื่อบันเทิงจึงเป็นตัวแปรสำคัญที่จะกำหนดทิศทางของการนำเสนอข่าวบันเทิงในวงการให้เป็นไปอย่างไร

และสำหรับยุคนี้กระแสโลกโซเชียลมีเดียเข้ามามีบทบาทในการสำเสนอข่าวอย่างมากจึงทำให้ ดารา นักร้อง นักแสดง  ที่ตกเป็นข่าวบางครั้งอาจจะรู้สึกว่าโดนละเมิดสิทธิและเสรีภาพในการใช้ชีวิต ทีมข่าวบันเทิงสปริงนิวส์ จึงได้ไปสำรวจความคิดเห็นเหล่าคนดัง พวกเขาต้องการเห็นสื่อมวลชนนำเสนอข่าวแบบไหนระหว่างนำเสนอ ข่าวความจริง หรือ ข่าวที่สร้างสรรค์ 

สะท้อนเสียง! คนบันเทิง กับจุดยืนการนำเสนอข่าวของสื่อมวลชน

เริ่มจากพิธีกรสาวมากความสามารถ นุ้ย สุจิรา มองว่าทั้งข่าวจริงและข่าวสร้างสรรค์มีความสำคัญเท่ากัน "บางทีเราก็อยากรู้ความจริงเมื่อเรารู้ความจริงบางครั้งข่าวที่มันเป็นความจริงมากๆ ก็หนักไปสำหรับจิตใจของเรา นุ้ยก็เลยรู้สึกว่าบางครั้งเราก็ต้องพักตัวเองรับข่าวในเชิงสร้างสรรค์บ้าง เพราะว่าข่าวในเชิงสร้างสรรค์เองก็มีประโยชน์นะ เราอาจจะได้ความรู้รอบตัวจากข่าวในเชิงสร้างสรรค์ก็ได้ เรามีความจริงแล้วเราก็ต้องอย่าลืมในเชิงสร้างสรรค์ด้วย นุ้ยว่ามีความสำคัญเท่ากันค่ะ"

สะท้อนเสียง! คนบันเทิง กับจุดยืนการนำเสนอข่าวของสื่อมวลชน

ต่อมาที่พระเอกหนุ่มแห่งวิกหมอชิต เอส กันต์พงศ์ เผยว่า "ผมว่ามันสำคัญทั้งสองอย่างการสร้างแรงบันดาลใจให้คนมันเป็นจริงที่สำคัญ ผมว่าประเทศชาติพัฒนาขึ้นมาได้มันต้องเกิดจากข่าวที่สร้างสรรค์โดยเฉพาะเยาวชนเวลาเขาเสพข่าว แต่การที่ประชาชนจะได้ข่าวสารครบถ้วนมันก็ต้องมาจากข่าวที่รายงานความเป็นจริงเพราะฉะนั้นถ้าจะให้ตอบยากมากเหมือนถามว่าคุณพ่อกับคุณแม่รักใครมากกว่ากันสำหรับผมๆ ตอบไม่ได้ ตราบใดที่ข่าวสร้างสรรค์นี้อยู่บนพื้นฐานความเป็นจริงผมว่าโอเค"

สะท้อนเสียง! คนบันเทิง กับจุดยืนการนำเสนอข่าวของสื่อมวลชน

ต่อที่นักแสดงสาวมากความสามารถ แพร พิชาภา เจ้าของรางวัลนักแสดงสมทบหญิง คมชัดลึกอวร์ดครั้งที่ 16 มองว่า "ควรมีการเสนอทั้งข้อมูลความเป็นจริงและก็ข่าวสร้างสรรค์ควบคู่กันไป เพราะแพรว่าสุดท้ายไม่ว่าจะสร้างสรรค์ยังไงเราก็ต้องมีข้อมูลที่แท้จริง ถ้าสมมติว่าทีแต่ข้อมูลที่สร้างสรรค์แพรว่าข่าวก็จะไม่หลากหลาย ทั้งสองข่าวมีความสำคัญพอๆ กัน"

สะท้อนเสียง! คนบันเทิง กับจุดยืนการนำเสนอข่าวของสื่อมวลชน

ทางด้าน แจ็คเกอรีน นักข่าวดังตัวแม่แห่งวงการบันเทิง ก็ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการทำหน้าที่ของสื่อมวลชนในยุคปัจจุบันว่าการนำเสนอข่าวนั้นควรจะต้องเสนอความเป็นจริง "ส่วนตัวแล้วนะคะก็คิดว่าในปัจจุบันการนำเสนอข่าวที่เป็นข้อเท็จจริงสำคัญมากกว่าข่าวสร้างสรรค์ ความเป็นจริงเนี่ยจะผิดจะถูก จะยังไงก็แล้วแต่ข้อเท็จจริงมันสำคัญที่สุด อย่างเช่นข่าวบางข่าวถูกนำเสนอแง่ลบ ไม่ถูกใจคนฟังหรือคนดู แต่ว่าท้ายที่สุดแล้วถ้ามันไม่ถูกใจ"

"หรือไม่ถูกต้องคนในสังคมจะได้มาช่วยกันแก้ไขและก็จะได้หาทางออกที่ถูกต้อง แต่สมมติเราแบบเน้นสร้างสรรค์ มันต้องเป็นข่าวที่สวยงามข่าวที่ดี จรรโลงใจแล้วความจริงอยู่ที่ไหน ข่าวสร้างสรรค์มีได้นะแต่ต้องอยู่บนพื้นฐานความเป็นจริง อย่างเช่น รณรงค์ต่อต้านยาเสพติด ดาราต้องไม่สูบบุหรี่จริง ไม่กินเหล้าจริง และเป็นคนดีจริง ไม่ใช่แบบว่าไลฟ์สไตล์เขาเป็นแบบนั้นเพราะว่าเขาดังเลยดึงเขามา เพียงเพราะว่าอยากได้ภาพที่มันดี ภาพที่มันสร้างสรรค์แต่มันไม่ใช่ข้อเท็จจริงไม่ได้ มันต้องข้อเท็จจริงดีกว่าค่ะ"

https://www.youtube.com/watch?v=TYNH73hxu1E

related