svasdssvasds

ขับธรรมนัสออกจากพรรคพลังประชารัฐ ชัยชนะหรือความพ่ายแพ้ของบิ๊กตู่ ?

ขับธรรมนัสออกจากพรรคพลังประชารัฐ ชัยชนะหรือความพ่ายแพ้ของบิ๊กตู่ ?

ไล่เรียงเหตุการณ์ณ์ความขัดแย้งระหว่างบิ๊กตู่กับธรรมนัส กระทั่งธรรมนัสถูกพลังประชารัฐขับออกจากพรรค เหมือนบิ๊กตู่จะชนะ แต่อาจไม่ใช่

ศึกระหว่างบิ๊กตู่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ กับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เริ่มเปิดฉากเปิดหน้าชนกันตั้งแต่อภิปรายไม่วางใจรัฐบาล เดือนกันยายน ปี 2564 และหนักหน่วงต่อเนื่อง จนกระทั่งล่าสุดเมื่อวันที่ 19 มกราคม 2565 พรรคพลังประชารัฐก็มีมติขับธรรมนัสแอนด์เดอะแก๊ง ออกจากพรรค แต่เกมนี้นักวิเคราะห์การเมืองหลายคนกลับมองว่า ไม่ใช่ความเพลี้ยพล้ำของธรรมนัส แต่เป็นการปรับยุทธศาสตร์สร้างอำนาจต่ออรองได้อย่างน่าสะพรึง

ความขัดแย้งระหว่างบิ๊กตู่กับธรรมนัส ในศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ  

การอภิปรายไม่วางใจรัฐบาล เมื่อเดือนกันยายน ปี 2565 ไฮไลต์สำคัญไม่ได้อยู่ที่การเปิดโปงและโจมตีรัฐบาลของพรรคฝ่ายค้าน แต่กลับไปอยู่ที่ปฏิบัติการโค่นบิ๊กตู่กลางสภา ที่ธรรมนัสเป็นหัวเรือใหญ่ แต่ข่าวเกิดรั่วเสียก่อน ทำให้บิ๊กตู่เข้าไปเจรจากับบิ๊กป้อม พี่ใหญ่แห่ง 3 ป. สุดท้ายธรรมนัสก็ต้องถอย ส่งผลให้บิ๊กตู่รอดการถูกเชือดกลางสภาไปได้อย่างหวุดหวิด ผ่านโหวตอภิปรายไม่วางใจฯ โดยได้คะแนนอันดับรองบ๊วย

แผนการโค่นบิ๊กตู่กลางสภา ถือว่าเป็นการเล่นท่ายากของธรรมนัส และเดินเกมมาไกลมากแล้ว อีกนิดกำลังจะสำเร็จ แต่เมื่อจำเป็นหยุดกลางคันเพราะลูกพี่ป้อมขอไว้ หลังโหวตอภิปรายไม่ไว้วางใจฯ ผ่านพ้นไป ธรรมนัสก็น่าจะพอรู้ชะตาตัวเองแล้วว่า คงอยู่ลำบากทั้งในรัฐบาลและพรรคพลังประชารัฐ ต้องโดนจัดหนักจากบิ๊กตู่และพลพรรคอย่างแน่นอน

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า อดีตเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ธรรมนัสถูกปลดฟ้าผ่า จากตำแหน่ง รมช.เกษตรและสหกรณ์

ปฏิบัติการณ์ของธรรมนัส สร้างความเจ็บแค้นให้บิ๊กตู่เป็นอย่างมาก และบิ๊กตู่ก็ไม่รอช้า หลังการโหวตอภิปรายไม่ไว้วางใจฯ ผ่านไปไม่กี่วัน บิ๊กตู่ก็สั่งปลดธรรมนัส และ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ออกจากคณะรัฐมนตรี ซึ่งนักวิเคราะห์การเมืองหลายคนมองว่า เป็นความผิดพลาดของบิ๊กตู่ ที่ใช้อารมณ์เหนือเหตุผล เพราะรอยร้าวตรงนี้จะขยายวงกว้างทำให้เกิดความแตกแยกในพรรคพลังประชารัฐตามมา อีกทั้งยังเท่ากับหักหน้าบิ๊กป้อม ที่ได้ออกปากขอไว้แล้วก่อนหน้านี้

เครือข่ายบิ๊กตู่กดดันให้พลังประชารัฐ ปรับโครงสร้างพลังประชารัฐ เพื่อเขี่ยธรรมนัส พ้นเลขาฯ พรรค

แม้ธรรมนัสจะถูกปลดจาก ครม. ไปแล้ว แต่ก็ยังเป็นเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐอยู่ จึงสามารถเขย่าเก้าอี้นายกฯ และสร้างความปั่นป่วนให้บิ๊กตู่ได้ทุกเมื่อ ดังนั้นความพยายามเขี่ยธรรมนัสให้พ้นจากตำแหน่งเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐจึงตามมา โดยรัฐมนตรีในสายของบิ๊กตู่ได้กดดันบิ๊กป้อมให้เปิดประชุมใหญ่ เพื่อปรับโครงสร้างพรรค ดีดธรรมนัสออกจากตำแหน่งเลขาธิการ

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า อดีตเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ

ในตอนนั้น กูรูการเมืองหลายคนวิเคราะห์กันไปในทิศทางเดียว งานนี้ธรรมนัสเสร็จแน่ๆ แต่แล้วเกมกลับพลิก โดยก่อนการประชุมใหญ่ของพรรคเพียงวันเดียว บิ๊กป้อมได้เรียกแกนนำพรรคเข้าพูดคุยเจรจากัน พร้อมทิ้งไพ่หากยังวุ่นวายกับธรรมนัสไม่เลิก ตัวเองนี่แหละจะออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคเอง

ทำให้ธรรมนัสรอดพ้นการถูกเขี่ยออกจากตำแหน่งเลขาธิการ และกลับกลายเป็นบิ๊กตู่ที่เสียหน้าเสียฟอร์ม เพราะใครๆ ก็รู้ว่า เป็นผู้อยู่เบื้องหลังการกดดันครั้งนี้ และหลังจากนั้นบิ๊กตู่ก็ตกอยู่ในสถานการณ์ที่จำต้องยอมกลืนเลือด แค้นธรรมนัสแทบคลั่งแต่ทำอะไรไม่ได้ ส่วนธรรมนัสบารมีทางการเมืองก็พุ่งกระฉูด จากการที่บิ๊กป้อมยอมเอาตัวเข้าแลก เพื่อช่วยให้ได้เป็นเลขาการพรรคต่อไป

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า อดีตเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ

การเลือกตั้งซ่อม ที่ชุมพร สงขลา การเดินหมากที่ผิดพลาดของธรรมนัส

หลังรอดพ้นการถูกเขี่ยออกจากตำแหน่งเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ธรรมนัสก็ไม่ต่างอะไรกับเสือติดปีก อีกทั้งบิ๊กตู่และเครือข่ายยอมถอยไปตั้งหลัก พักรบหยุดรุกไล่หนักหน่วง ทำให้ธรรมนัสหายใจหายคอโล่งขึ้น และเดินแผนหวังดับบารมีบิ๊กตู่ผ่านการเลือกตั้งซ่อมในชุมพร และสงขลา ด้วยการไม่ชูบิ๊กตู่ในการหาเสียงเหมือนที่แล้วมา แต่กลับชูบิ๊กป้อมแทน และหากพลังประชารัฐชนะการเลือกตั้งซ่อมทั้งชุมพร และสงขลา บิ๊กตู่ก็อาจกลายเป็นบุคคลที่ไม่มีความจำเป็นกับพรรคพลังประชารัฐอีกต่อไป

แต่แล้วพรรคประชาธิปัตย์ พรรคคู่แข่งทั้ง 2 สนามเลือกตั้งซ่อม กลับใช้จังหวะนี้ซ้อนแผนนำบิ๊กตู่มาชูหาเสียง พร้อมยืนยันกับคนในพื้นที่จะสนับสนุนบิ๊กตู่เป็นนายกฯ ต่อไป รวมถึงได้มีการนำแผลของธรรมนัสในการปราศรัยช่วยผู้สมัครพรรคพลังประชารัฐ ที่บอกให้ชาวบ้านเลือกคนมีตังค์ มาขยายว่าธรรมนัสดูถูกหมิ่นศักดิ์ศรีคนใต้ และเมื่อผลออกมาว่าประชาธิปัตย์ก็กินรวบชนะเลือกตั้งซ่อมทั้งชุมพรและสงขลา ทำให้ธรรมนัสตกอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบากในทันที

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า อดีตเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ

การกระทบกระทั่งในพรรคพลังประชารัฐ หลังเลือกตั้งซ่อมภาคใต้ และมติขับธรรมนัสและ ส.ส. รวม 21 คนออกจากพรรค

จากความพ่ายแพ้ในศึกเลือกตั้งซ่อมที่ชุมพรและสงขลา รัฐมนตรีพลังประชารัฐในเครือข่ายบิ๊กตู่ก็ใช้จังหวะนี้โจมตีธรรมนัสอย่างหนักหน่วง โดยเสี่ยเฮ้ง สุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ถึงกับเสนอให้มีการทำโพลว่า ธรรมนัสทำให้พลังประชารัฐตกต่ำหรือไม่ โดยว่ากันว่าเป็นการพูดคุยกันในไลน์กลุ่ม ก่อนนเกิดกรณีไลน์หลุด

ในสถานการณ์ที่กำลังเพลี้ยพล้ำ และหลังจากนี้คงอยู่ในพลังประชารัฐลำบาก ธรรมนัสจึงปรับกลยุทธ์อย่างรวดเร็วและรุนแรงอย่างแทบไม่มีใครคาดถึง นั่นก็คือการเดินเกมให้กรรมการบริหารพลังประชารัฐ ขับตัวเองและพวกรวม 21 คนออกจากพรรค

ซึ่งหากธรรมนัสและพวกรวม 21 คน ลาออกเอง ก็จะสิ้นสุดสมาชิกภาพ ส.ส. ในทันที แต่ถ้าถูกขับออกจากพรรค และหาพรรคใหม่สังกัดได้ภายใน 30 วัน สมาชิกภาพ ส.ส. ก็ยังคงอยู่ และคาดว่าในการเจรจากันระหว่างแกนนำ คงมีการต่อรองกันแล้วว่าแนวทางนี้ Win Win ทุกฝ่าย หากธรรมนัสย้ายไปอยู่พรรคเศรษฐกิจไทย ที่หัวหน้าพรรคก็ไม่ใช่คนอื่นคนไกล แต่คือ พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา คนสนิทของบิ๊กป้อม โดยจะอยู่ในฝั่งรัฐบาล ที่สนับสนุนบิ๊กตู่ต่อไป แต่ก็เกิดคำถามขึ้นว่า แล้วธรรมนัสกับพวกจะไปอยู่พรรคดังกล่าวจริงหรือ ?

ในกรณีที่สมมตินะ สมมติว่า ธรรมนัสย้ายไปอยู่พรรคเศรษฐกิจไทย ซึ่งด้วยจำนวน ส.ส. 21 คน หากเข้าร่วมรัฐบาล ก็ต้องได้รับโควตารัฐมนตรีระดับว่าการถึง 2 กระทรวง จึงไม่ต่างอะไรกับการทวงคืนเก้าอี้รัฐมนตรีพร้อมดอกเบี้ยหลังถูกปลดฟ้าผ่าออกจากตำแหน่ง รมช. เมื่อปีที่แล้ว

ฉะนั้นหากต้องการรักษาเสถียรภาพให้กับรัฐบาล บิ๊กตู่ก็ต้องยอมปรับ ครม. และให้โควตารัฐมนตรีกับธรรมนัส อย่างน้อยๆ 2 เก้าอี้ แต่ในกรณีที่ไม่ยอม ธรรมนัสที่ไม่ใช่ ส.ส.ของพลังประชารัฐอีกต่อไป มีอิสระในการเคลื่อนไหวและเขย่าเก้าอี้บิ๊กตู่ได้อย่างเต็มที่

และว่ากันว่า จริงๆ แล้ว ส.ส.ในกลุ่มธรรมนัสนั้น มีไม่ต่ำกว่า 40 คน ซึ่งที่ออกมากับธรรมนัสเป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น ตรงนี้ยังไม่ร่วมเครือข่ายพรรคเล็กต่างๆ ฉะนั้นแล้วถ้าธรรมนัสลงทุนหมดหน้าตักขนาดนี้ แล้วยังไม่ได้เก้าอี้รัฐมนตรีอีก งานนี้บิ๊กตู่อาจมีหนาวแน่นอน

แหล่งข้อมูล

พลังประชารัฐ ขับธรรมนัสพ้นพรรค กูรูและสื่อต่างๆ มองหมากเกมนี้อย่างไร ?

ไพบูลย์ เผยเหตุพลังประชารัฐ ขับธรรมนัส ชี้ผิดร้ายแรง สร้างความขัดแย้ง

บิ๊กตู่ ปลดธรรมนัส เหมือนชนะ แต่อาจแพ้

"ธรรมนัส"พ้นพปชร. เกมปาหี่ทวงเก้าอี้คืน?

LIVE เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand 20 ม.ค. 65

ลือกระหึ่ม ! ธรรมนัส ยกทีม ส.ส.ลาออก จากพรรคพลังประชารัฐ

“ขับออก” กับ “ลาออก” ต่างกันอย่างไร? หลังพปชร. ขับ ธรรมนัส-21 ส.ส. พ้นพรรค

พลังประชารัฐ มีมติ ขับธรรมนัส และ ส.ส. รวม 21 คน

Overview-ธรรมนัสบี้ตู่หนัก แรงขั้นทำรัฐบาลแตก เปลี่ยนสภาเป็นลานประหารประยุทธ โหดปรับครม.ดันรัฐบาลล่ม

related