svasdssvasds

รถเมล์ไทยแฟนคลับ ชวนคุย ปฏิรูปรถเมล์ ต้องไม่ลืมปฏิรูปบริการ ฟังเสียง ปชช.

รถเมล์ไทยแฟนคลับ ชวนคุย ปฏิรูปรถเมล์ ต้องไม่ลืมปฏิรูปบริการ ฟังเสียง ปชช.

เพจ รถเมล์ไทยแฟนคลับ บัสแฟนรถเมล์ไทย กระบอกเสียงและสื่อกลางระหว่างผู้ใช้งาน พนักงาน เพื่อสะท้อนไปถึงผู้ประกอบการและผู้มีอำนาจ ไม่ให้ละเลยและหลงลืม รายละเอียดที่คนใช้งานและผู้ปฏิบัติหน้าที่เรียกร้อง ในการ ปฏิรูปรถเมล์ ไทยครั้งสำคัญในปีนี้

จากข่าวล่าสุดที่นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ออกมาประกาศยกเครื่อง ปฏิรูปรถเมล์ ไทยทั้งระบบ เปลี่ยนโฉมเปลี่ยนหน้าผู้เล่นใหม่ ยกมาตรฐานให้สูงขึ้น เปลี่ยนภาพลักษณ์ รถเมล์เก่า ร้อน ปล่อยควันดำ ด้วยการพึ่งพาเทคโนโลยีใหม่เข้ามาช่วย เสริมทัพงานบริการครบครัน ทั้งยังปรับปรุงเส้นทาง ลดความทับซ้อนกัน กำหนดคุณภาพรถ ความปลอดภัย ความสะดวกรวดเร็วในการให้บริการ โดยภาพรวมจากคำแถลงการณ์ ชวนให้คนที่เกือบจะเลิกใช้ไปแล้วต้องกลับมาเหลียวมองและติดตามรอคอยการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ 

คุณพงษ์ ตัวแทนแอดมินเพจ รถเมล์ไทยแฟนคลับ ได้ให้สัมภาษณ์พิเศษกับทาง Spring News ในประเด็นรถเมล์ไทยกันอย่างออกรสนานกว่าสองชั่วโมง เห็นถึงความเอาใจใส่ในทุกองค์ประกอบและรายละเอียดของทั้งคนใช้งานและคนปฏิบัติหน้าที่ เรียกได้ว่าดูแลทุกหัวใจเพื่อชาวรถเมล์ไทยโดยแท้จริง 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทั้งยังตั้งข้อสังเกตและฝากให้รับฟังเสียงสะท้อนจากผู้ใช้งานรถเมล์เป็นประจำ ที่ส่งความคิดเห็นผ่านมาทางเพจ ให้ผู้มีอำนาจช่วยคิดถึงหลายๆ ช่องโหว่ ในการเปลี่ยนผ่านครั้งใหญ่ภายในปี 2565 นี้ แต่กว่าจะไปถึงการ ปฏิรูปรถเมล์ ไทย เรามาทำความรู้จักที่มาที่ไปและจุดประสงค์ของเพจนี้กันเป็นน้ำจิ้มก่อนดีกว่า 

แนะนำเพจ รถเมล์ไทยแฟนคลับ แก่ผู้อ่านได้รู้จักหน่อย
>>ก่อนที่จะมาเป็นเฟซบุ๊คเพจเริ่มสร้าง webbord สำหรับให้คนรักรถเมล์ไทยได้พูดคุยแลกเปลี่ยนกันเมื่อวันที่ 14 ก.ค. 2553 แต่ไม่ประสบความสำเร็จ จนปรับมาเป็น Facebook Pageเมื่อวันที่ 1 ม.ค.2554 มีจำนวนคนติดตามเริ่มต้น 500 คน (ปัจจุบันมีคนติดตามมากกว่า 1.6 แสนคน) จนกลายเป็นโซเชียลมีเดียที่ช่วยให้ข้อมูลและตอบคำถามกับประชาชนที่ใช้งานรถเมล์ซึ่งรวมถึงการเป็นสื่อกลางรับเรื่องร้องเรียนไปโดยปริยาย เพราะประชาชนคนใช้รถเมล์ก็ไม่ทราบช่องทางที่จะแจ้งเหตุหรือแจ้งเหตุแล้วก็ยังไม่มีการแก้ไข เมื่อเรื่องราวที่โพสต์ผ่านโซเชียลมีเดียไปแล้ว ช่วยกระตุ้นให้หน่วยงานที่รับผิดชอบนั่งกันไม่ติด ต้องลุกขึ้นมาแก้ปัญหา เร่งดำเนินการให้ทันที เพจนี้จึงเป็นที่พึ่งพาและได้รับความไว้ใจจากผู้ใช้งานมากขึ้น 

ภาพรวมของรถเมล์ไทยที่ให้บริการประชาชนในปัจจุบัน ราคาค่าตั๋วจะคิดตามสีและรุ่นที่แตกต่างกัน

ถือได้ว่าเป็นเพจแฟนคลับรถเมล์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในตอนนี้ ด้วยลีลาและรูปแบบของเพจ ที่กล้าชน กล้านำเสนออย่างตรงไป ตรงมา โดยใส่ชื่อหน่วยงานที่รับผิดชอบให้เข้ามาเห็นกันหน้าเพจอีกด้วยทำให้มีประชาชนส่งข้อความและแสดงความคิดเห็นในแต่ละโพสต์กันเป็นจำนวนมาก และยกให้เป็นกระบอกเสียงของพวกเขา 

จุดประสงค์ในการก่อตั้ง
>>ทีมงานที่ดูแลเฟซบุ๊คเพจ ทั้งหมด 10 คน ทุกคนมีงานประจำที่ต้องรับผิดชอบ แต่ก็มาทำด้วยใจที่รักและผูกพันกับรถเมล์ไทยกันมาตั้งแต่สมัยเรียนหนังสือ จนเรียนจบก็ยังสลับกันมามาช่วยดูแล อัปเดต ตอบคำถามการรวมตัวกันนี้เกิดจากการช่างสงสัยและอยากรู้เบื้องหลังความแตกต่างของรถเมล์ที่มีวิ่งอยู่ในไทย ทั้งเรื่องสีและรุ่นของรถที่มีเอกลักษณ์ในขณะนั้น จนรวบรวมกันเป็นทีมงาน โดยนำเสนอข้อมูลในเชิงประวัติศาสตร์ความรู้ ข่าวสารอัปเดตจากผู้ประกอบการ หรือ ข่าวความเคลื่อนไหวที่เกี่ยวข้องมานำเสนอให้ประชาชนรับทราบ ให้ครอบคลุมทุกเรื่องของรถเมล์ เพื่อให้ทั้งคนกรุงเทพฯ หรือคนต่างจังหวัดที่เข้ามาทำงานในเมือง ได้มีแหล่งข้อมูลในการใช้งานด้วยความที่เป็นคนต่างจังหวัดเหมือนกันก็จะเข้าใจปัญหาหรือสิ่งที่คนต้องการรู้ จึงเอาเรื่องราวเหล่านั้นมานำเสนอผ่านเพจ 

>>เห็นพร้อมปะทะแบบนี้ก็ตั้งใจโพสต์เรื่องราวร้องเรียนเพื่อให้เกิดการปรับปรุงและพัฒนาให้รถเมล์ไทยน่าใช้งานและมีบริการที่ดีขึ้น ไม่ได้ตั้งใจทำให้พนักงานเสื่อมเสียชื่อเสียงหรือที่เค้าเรียกว่าจับมาแขวนประจานจนไม่สามารถกลับไปทำงานได้อีกทั้งนี้ยังย้ำเตือนไม่ให้ลูกเพจใจร้ายหรือคอมเมนต์รุนแรงกันเกินไปเพื่อรักษาบรรยากาศที่ดีไว้ และให้โอกาสซึ่งกันและกัน ทั้งยังเป็นปากเป็นเสียงให้กับพนักงานส่งเสียงไปถึงผู้บริหารเบื้องบนรับรู้ปัญหาหน้างานจริงด้วยเช่นกัน ผ่านข้อความที่ส่งต่อมาทางเพจ เช่น การขอให้มีร้านอาหารในอู่รถ เพื่อไม่ให้เกิดการจอดรถซื้ออาหารรับประทานระหว่างปฏิบัติงานจนเป็นเหตุให้เกิดการร้องเรียน แต่เมื่อโพสต์ไปแล้วผู้โดยสารเองก็เห็นใจและเข้าใจพนักงานที่ทำหน้าที่มากขึ้นด้วยเช่นกัน 

เห็นความเปลี่ยนแปลงอะไรบ้างที่เกิดขึ้นตลอดการใช้งานรถเมล์และในฐานะแอดมิน
>>ใช้งานมาตั้งแต่อายุ 4 ปี จน 30 ปีผ่านไปก็มีการเปลี่ยนแปลงหลายๆ อย่าง เกิดขึ้น ยกตัวอย่างรถเมล์ของ ขสมก ทุกคันจะมีกล้องวงจรปิดติดตั้งไว้ด้านในและด้านนอกรถ เพื่อช่วยตรวจสอบการปฏิบัติงานของพนักงานและเก็บหลักฐานเมื่อเกิดอุบัติเหตุหรือมีเหตุการณ์ไม่คาดฝันเกิดขึ้นในรถ เช่น นักเรียนยกพวกตีกันหนีขึ้นมาบนรถ ก็สามารถเก็บหลักฐานช่วยยืนยันผู้กระทำผิดส่งให้กับตำรวจได้ 

แต่ก็ยังมีสิ่งที่ไม่เปลี่ยนแปลงไปเลย ก็คือ พนักงานขับรถหวาดเสียว ไม่จอดที่ป้ายรถเมล์ แม้แต่รถเมล์ใหม่แกะกล่องอย่างรถ EV แต่พฤติกรรมคนขับยังไม่เปลี่ยนยิ่งความที่เป็นรถเมล์ไฟฟ้าการออกตัวจะแรงและกระชากกว่าถ้าคนขับไม่ระวัง หรือรถเมล์ร้อนครีมแดงที่ขึ้นตั้งแต่เด็ก ผ่านมา 20-30 ปีแล้วจนตอนนี้ก็ยังวิ่งกันอยู่ในเมือง 

ภาพคนขับรถเมล์ ที่รอปฏิบัติหน้าที่ในท้องถนน

ปัญหาอะไรบ้างที่คนร้องเรียนมาเป็นประจำผ่านเพจ
>>หนึ่งรถเมล์รอนานเป็นชั่วโมงๆ
>>สองสภาพรถเก่า ทรุดโทรม
>>สามรถเมล์ตัดเสริมไปส่งครึ่งทาง ทำให้ประชาชนต้องเสียเวลาและเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น 
>>สี่การให้บริการของพนักงาน ขับรถอันตราย การใช้คำพูดไม่สุภาพหรือมีพฤติกรรมไม่เหมาะสมเช่น สูบบุหรี่หรือลวนลามผู้ใช้งานหญิง

แม้ปัจจุบันจะมีแอปที่เข้ามาช่วยแก้ปัญหาการรถเมล์เบื้องต้นนี้ เช่น Viabus ที่สามารถติดตามรถสายที่เราขึ้นได้จาก GPS แต่อุปสรรค์หนึ่งคือไม่ได้มีข้อมูลให้กับผู้ใช้งานในทุกเส้นทาง เนื่องจากเป็นของ ขสมก และเอกชนบางเจ้าจึงไม่ได้มีการเชื่อมโยงกับรถเมล์ทั้งหมดทำให้ใช้งานได้ไม่เต็มรูปแบบ 

แล้วมีข่าวไหนบ้างที่ได้รับความนิยมและเป็นผู้จุดประเด็นให้ในสังคม
>>การยกเลิกเดินรถเมล์ครีมแดงสาย 7 ทางเพจเป็นที่แรกที่มีการนำเสนอจนเป็นกระแสพูดถึงในสังคม จนสื่อกระแสหลักก็นำข่าวนี้ไปอ่านออกอากาศ ซึ่งถือเป็นการช่วยกระจายข่าวให้แก่คนที่ใช้งานเป็นประจำที่ได้รับผลกระทบโดยตรงได้รับทราบเพราะไม่มีการสื่อสารหรือประชาสัมพันธ์เลย ยกเว้นเพียงติดป้ายบอกเล็กๆ ในรถเมล์เท่านั้น 

แอดมินพร้อมปะทะขนาดนี้ฟีดแบ็กจากหน่วยงานเป็นอย่างไรบ้าง
>>มีทั้งปรับปรุงแก้ไขตามที่โพสต์และก็มีพนักงานบางสายหลังไมค์มาต่อว่าและเกือบถึงเป็นคดีความกันก็มี แต่สุดท้ายก็จำนนด้วยหลักฐานจากกล้องจึงยอมถอยและรับผิด ซึ่งทุกเรื่องที่ร้องเรียนมาก็เป็นความเดือดร้อนจริงของผู้ใช้งานจนพนักงานเองตอนนี้ก็มีการพูดกันว่า ถ้าใครโดนเพจ  รถเมล์ไทยแฟนคลับ โพสต์ถึงนี่ถึงคราวซวยแล้ว เพราะทางบริษัทต้นสังกัดอาจมีการข้อกำหนดสำหรับพนักงานที่ถูกกล่าวถึง เช่น หักเงิน เป็นต้น 

แล้วมีกรณีไหนบ้างมั้ยที่เป็นเรื่องดีๆ ของรถเมล์ไทยที่เพจได้รับแจ้งมาบ้าง
>>จริงๆ มีเรื่องชมเชยฝากมาทางเพจเยอะ แต่คนไทยมักสนใจกับข่าวไม่ดีมากกว่า เช่น พนักงานเก็บกระเป๋าเงินของคุณหมอแล้วนำส่งคืนเจ้าของ เมื่อโพสต์ไปแล้วพนักงานหลายคนที่เห็นก็รู้สึกชื่นใจ ที่เวลาทำดีก็มีคนเห็นและชื่นชมไม่ได้โดนจับผิดหรือร้องเรียน ช่วยให้มีกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ต่อไป
 

ขอความเห็นกับการ ปฏิรูปรูปเมล์ ในครั้งนี้
>>การเปลี่ยนมือจาก ขสมก มาเป็น กำกับดูแลของกรมการขนส่งทางบก ทั้งหมด ก็ช่วยตั้งมาตรฐานให้แก่เอกชนและขสมก ต้องพัฒนาและจัดหารถมาบริการตามกฏเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ซึ่งการดำเนินการในรูปแบบบริษัทก็น่าจะช่วยให้การควบคุม ตรวจสอบการบริการให้ประชาชนทำให้สะดวกและเข้าถึงง่ายมากขึ้น ลดความทับซ้อนกันของเส้นทาง และลดระยะทางให้สั้นลง แก้ปัญหาการแก่งแย่งผู้โดยสารกันระหว่างสายเดียวกันเองแต่ต่างบริษัท แต่ในอีกทางก็ลดทางเลือกในแก่ประชาชนไปด้วยพร้อมกัน จากการที่มี่่รูปแบบรถเมล์ร้อนและติดแอร์ ที่มีราคาแตกต่างกัน ช่วยให้ประชาชนผู้มีรายได้น้อยสามารถเลือกใช้บริการได้ จึงอยากให้รัฐเร่งดำเนินการบัตรแมงมุม หรือ ตั๋วร่วมบริการที่สามารถใช้ได้ทั้งกับรถเมล์ของ ขสมก และเอกชน รวมทั้งตั๋ววันที่สามารถขึ้นรถเมล์กี่เที่ยวสายไหนก็ได้ไม่จำกัดรอบรองรับให้พร้อมกับการ ปฏิรูปรถเมล์ ด้วย

ส่วนเรื่องค่าโดยสารในมุมผู้ใช้งานรถเมล์ยังมีเสียงบ่นถึงความสมเหตุ สมผลของระยะทางและราคา ที่เก็บตามราคามาตรฐานที่กำหนด แต่เป็นการเก็บแบบกระโดดที่ละ 5 บาทแทนที่จะเก็บแบบค่อยๆ เพิ่มขึ้นตามระยะทางจริง ซึ่งทางกลุ่มบัสแฟนและผู้ใช้จริงมองว่ายังเป็นราคาที่สูงอยู่ ถ้าคำนวณจากค่าเดินทางรายวันจริงๆ ที่ต้องรวมต่อรถอื่นๆ ด้วยแล้ว การออกรถยนต์ส่วนตัวหรือรถมอเตอร์ไซด์อาจจะคุ้มค่าและควบคุมเวลาการเดินทางได้มากกว่า ก็จะกลายเป็นว่าแทนที่จะทำให้คนใช้งานมากขึ้นกลับได้ผลตรงกันข้ามแทน

แล้วยังมีปัญหาอะไรที่คนทั่วไปยังไม่เคยรับรู้มาก่อนบ้าง
>>พนักงานไม่เพียงพอให้บริการ เป็นปัญหาหนึ่งที่ทำให้ประชาชนต้องรอรถนานกว่าที่ควรจะเป็น แม้จะมีรถคอยให้บริการจำนวนมากแต่ไม่มีคนขับและกระเป๋าเก็บเงิน ทำให้รถต้องจอดนิ่งๆ อยู่ที่อู่ ไม่ได้นำออกมาวิ่งเพราะเป็นอาชีพที่มีภาระหน้าที่และความรับผิดชอบสูง บวกกับความเครียดในการทำงานบนท้องถนนทั้งวันติดต่อกันนานๆ ก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่อาจทำให้หาคนมาสมัครได้ยากขึ้น ซึ่งสามารถแก้ไขด้วยการให้สวัสดิการที่สมน้ำสมเนื้อหรือชั่วโมงการทำงานที่ยืดหยุ่น เพื่อให้ลดความเครียดสะสมติดต่อกันเป็นเวลานานๆ ก็อาจจะช่วยให้มีคนสนใจอยากเข้ามาให้บริการประชาชนกันมากขึ้น ขสมก ที่เป็นรัฐวิสาหกิจที่มีสวัสดิการให้แก่พนักงาน ช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายและอุดหนุนในส่วนที่เกี่ยวข้องกันชีวิตด้านต่างๆ เช่น ค่ารักษาพยาบาลค่าเทอมบุตร ซึ่งเอกชนอาจจะยังไม่ได้มีรองรับในส่วนนี้มากพอ 

มียอดคนติดตามเยอะขนาดนี้ ความสัมพันธ์กับลูกเพจที่ติดตามกันมานานกว่า 11 ปีเป็นอย่างไรบ้าง 
>>ช่วงก่อนที่จะมีโควิด-19 มีการจัดมีตติ้งเหมารถเมล์ไปเที่ยวต่างจังหวัดกับลูกเพจบ้างเป็นครั้งคราว เช่น เหมารถเมล์ไปไหว้พระที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา คนที่ติดตามเพจก็ให้ความสนใจขอร่วมกิจกรรมด้วยอย่างล้นหลาม

ความภูมิใจที่ได้ทำเพจ รถเมล์ไทยแฟนคลับ 
>>แม้จะมีงานประจำทำและต้องปลีกเวลามาช่วยกันรันเพจนี้ แต่ก็มีความสุขที่ได้นำความรู้และข้อมูลที่มีต่อสิ่งที่รักและชื่นชอบมาช่วยเหลือผู้คน หวังว่าจะเป็นอีกหนึ่งแรงที่ช่วยพัฒนารถเมล์ไทยให้ทุกคนได้ใช้งานกันอย่างสะดวกสบายและได้รับการบริการที่ดีจากผู้ให้บริการที่ต้องใส่ใจและฟังเสียงสะท้อนจากประชาชนด้วยเช่นกัน 

ภาพรถเมล์ครีม-แดง ที่มีอายุการใช้งานมากกว่า 20 ปี ยังคงวิ่งให้บริการประชาชนอยู่ในปัจจุบัน

โจทย์ใหญ่ในการ ปฏิรูปรถเมล์ ครั้งนี้ นอกจากตั้งมาตรฐานผู้ประกอบการและรื้อระบบโครงสร้างเดิมเพื่อหวังให้เกิดการแข่งขัน และประชาชนได้รับการบริการที่ดีขึ้น แต่อาจไม่พอ เพราะจากเสียงคนใช้งานรถเมล์เป็นประจำหรือครั้งคราวก็ยังทักท้วงถึงความสมเหตุสมผลของราคาและการเปลี่ยนแปลงการตั้งเลขสายใหม่ ที่ต้องเริ่มจดและจำนับหนึ่งใหม่หมด ก็สร้างความกังวลใจไม่น้อยให้แก่ประชาชน ซึ่งหวังว่าทุกเสียงที่สะท้อนไปหาผู้มีอำนาจบริหารจัดการจะได้รับการรับฟังและหาจุดร่วมที่ช่วยให้ประโยชน์ตกกับชาว กทม. และผู้ใช้รถเมล์เพื่อการเดินทางจริงๆ  

ขอขอบคุณเพจ รถเมล์ไทยแฟนคลับ 

ที่มา
1

related