svasdssvasds

เปิดแฟ้มคดีลอบสังหารผู้นำญี่ปุ่นในอดีต ส่องกฎหมายควบคุมปืน-ดาบสุดเข้ม

เปิดแฟ้มคดีลอบสังหารผู้นำญี่ปุ่นในอดีต ส่องกฎหมายควบคุมปืน-ดาบสุดเข้ม

ชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ที่ถูกลอบสังหารอย่างอุกอาจกลางเมืองนาราที่อยู่หนึ่งในประเทศที่มีกฎหมายควบคุมอาวุธเข้มงวดที่สุดแห่งหนึ่งของโลก กลายเป็นข่าวช็อกโลกที่คนสนใจ ย้อนรอยแฟ้มคดีดังลอบสังหารผู้นำญี่ปุ่นในอดีตที่เกี่ยวพันกับแนวคิดทางการเมือง

จากเหตุการณ์ลอบสังหารอดีตนายกรัฐมนตรีที่ครองตำแหน่งยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น นาย ชินโซ อาเบะ ในขณะสุนทรพจน์ช่วยพรรคหาเสียงบริเวณวัดไซไดจิ จังหวัดนารา ซึ่งญี่ปุ่นเป็นหนึ่งในประเทศที่ได้รับการยกย่องว่าปลอดภัยที่สุดในโลก โดยในปี 2020 อันดับคะแนนการปลอดจากเหตุการณ์ความรุนแรงทั่วไปและความรุนแรงทางการเมืองอยู่ที่ร้อยละ 87.5 ทั้งนี้จากข่าวในอดีตพบว่า ในปี 2000 นาย ชินโซ อาเบะ เคยตกเป็นเป้าหมายการโจมตีบ้านพักโดยจากกลุ่ม Kudo-kai yakuza มาก่อนที่จะขึ้นรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และตาของเขาคือนายก คิชิ โนบุสุเกะ เจ้าของฉายา "อสูรแห่งยุคโชวะ" ก็เคยถูกลอบสังหารโดยคนร้ายที่ใช้มีดแทงเมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 1960 แต่รอดชีวิตมาได้ในครั้งนั้น

ภาพเหตุการณ์ก่อนที่ผู้ต้องสงสัยก่อเหตุลอบสังหารนาย ชินโซ อาเบะ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ย้อนรอยประวัติศาสตร์การลอบสังหารผู้นำญี่ปุ่นก่อนซ้ำรอยในปี 2022 
ในปี 1909

Ito Hirobumi นายกรัฐมนตรีคนแรกของญี่ปุ่นถูกชาวเกาหลีที่มีแนวคิดชาตินิยมบุกยิงที่สถานีรถไฟฮาร์บิน (ปัจจุบันเป็นส่วนหนึ่งของประเทศจีน)

ITŌ Hirobumi.jpg
By Unknown author - This image is available from the <a rel="nofollow" class="external text" href="http://www.ndl.go.jp/portrait/e/datas/12.html">website</a> of the <a href="https://en.wikipedia.org/wiki/National_Diet_Library" class="extiw" title="en:National Diet Library">National Diet Library</a>, Public Domain, Link

ในปี 1921

Hara Takashi นายกรัฐมนตรีอีกคนหนึ่งที่ถูกลอบสังหารขณะรอรถไฟไปร่วมการประชุมพรรคที่เกียวโต โดยคนร้าย Nakaoka Kon'ichi ให้เหตุผลว่า เขาเชื่อว่านาย Hara ทุจริตการนับคะแนนเลือกตั้ง

 

ในช่วงทศวรรษที่ 1930 พบว่ามีการลอบสังหารเกิดขึ้นหลายครั้งซึ่ทำให้ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นตกอยู่ในอันตรายอย่างมาก ประกอบด้วยเหตุการณ์ดังนี้ 


ในปี 1931

Hamaguchi Osachi เสียชีวิตด้วยอาการบาดแผลติดเชื้อ หลังจากถูกลอบสังหารในปี 1930 โดยกลุ่ม Aikokusha

ในปีต่อได้มีการก่อตั้งกลุ่มที่ชื่อว่า Ketsumeidan โดยพระนักเทศน์ชาวพุทธ Nisshō Inoue ซึ่งมีแนวคิดในการปฏิรูปการเมืองด้วยความรุนแรง เกิดเป็นแผนลอบสังหารนักการเมืองและผู้นำธุรกิจ 20 คนเพื่อฟื้นอำนาจทางการเมืองให้แก่จักรพรรดิแห่งญี่ปุ่น ด้วยสโลแกน "1 คน 1 ศพ" 

League of Blood Incident.jpg
By Unknown author - 毎日新聞社, Public Domain, Link

ในปี 1932
Nisshō Inoue แจกปืนพกอัตโนมัติให้กับผู้ติดตาม โดยในปีนั้นได้สังหารอดีตรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง Junnosuke Inoue และนักธุรกิจ Dan Takuma

และในปีเดียวกัน Inukai Tsuyoshi ที่เพิ่งรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้เพียงหกเดือน ถูกเจ้าหน้าที่กองทัพเรือ 11 นายยิงคาบ้านที่กรุงโตเกียวในเดือนพฤษภาคม เนื่องมาจากนโยบายควบคุมอำนาจของกองทัพซึ่งเหตุการณ์ในครั้งนั้นต้องการสังหารดาราตลกชื่อดังของฮอลลีวู้ด ชาร์ลี แชปลิน ที่ขณะนั้นได้รับเชิญให้มาเป็นแขกของเขา แต่รอดชีวิตไปเพราะออกไปชมการแข่งขันซูโม่ขณะที่คนร้ายเข้ามาโจมตี

ในปี 1936

เป็นปีสุดท้ายที่มีการลอบสังหารอดีตและนายกรัฐมนตรีในแผ่นดินญี่ปุ่น ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อ 86 ปีก่อน เกิดขึ้นหลังจากที่ Takahashi Korekiyo อดีตนายกรัฐมนตรีที่เคยดำรงตำแหน่งในช่วงปี 1921-1922 ตกเป็นเป้าหมายเพราะนโนบายการลดการใช้จ่ายของรัฐบาล และเหตุการณ์ความไม่สงบภายในกองทัพญี่ปุ่น  

และอดีตนายกรัฐมนตรี Viscount Saitō Makoto ก็ถูกลอบสังหารในปีเดียวกันนี้ ขณะอยู่ในบ้านพัก

ส่วนเหตุการณ์ที่ถูกถ่ายทอดสู่สายตาสาธารณะผ่านกล้อง เกิดขึ้นในปี 1960 ผู้นำพรรคสังคมนิยมญี่ปุ่น Inejiro Asanuma ถูกลอบสังหารในขณะที่เขากล่าวสุนทรพจน์ทางการเมืองทางโทรทัศน์ จากคนร้ายวัย 17 ปี ที่อยู่ในกลุ่มลัทธิชาตินิยมหัวรุนแรง ในครั้งนั้นใช้ดาบสั้นซามูไร (wakizashi) เป็นอาวุธในการสังหาร
 

คลิปเหตุการณ์ที่ Inejiro Asanuma ถูกลอบสังหาร

โดยข้อมูลจากเพจ ย่อโลก สรุป กฎหมายควบคุมอาวุธปืน ในญี่ปุ่นไว้อย่างน่าสนใจดังนี้ 

  • หลังจากแพ้สงครามโลกครั้งที่สอง รัฐธรรมนูญเขียนมาตราที่เกี่ยวข้องกับ สันติภาพ ซึ่งเป็นป้องกันไม่ให้ใช้กำลังทหารรุกรานประเทศอื่น ในปี 1958 การออกกฎหมายควบคุมการครอบครองอาวุธปืนและดาบ ที่ระบุไว้ว่าประชาชนทั่วไปไม่สามารถครอบครองอาวุธได้ 
  • ในปี 1993, 1995 และ 2008 แก้กฎหมายให้บังคับใช้อย่างเข้มงวดมากขึ้น (ไม่เว้นแม้แต่ปืนลม)
  • ซึ่งกฏหมายควบคุมการครอบครองปืนและดาบ ลงรายละเอียดถึงวิธีการเข้าถึงซื้อจำหน่าย วิธีการเก็บ และข้อกำหนดอีกมากมายซึ่งทำให้ ญึ่ปุ่นเป็นประเทศที่แม้แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจก็ไม่สามารถครอบครองและใช้อาวุธปืนได้ทุกคน ยกเว้นเจ้าหน้าที่กองกำลังป้องกันประเทศ หรือตำรวจ เจ้าหน้าที่รัฐ หรือคนที่ได้รับอนุญาตเฉพาะบุคคลและจุดประสงค์เท่านั้น เช่น เพื่อล่าสัตว์ นักกีฬา ผู้ผลิตและจัดจำหน่าย 
  • ทั้งนี้การมีปืนในครอบครองก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะต้องผ่านอีกหลายด่านมากกว่าจะสามารถมีปืนของตัวเอง ทั้งการเรียนรู้เกี่ยวกับอาวุธปีน การทำข้อสอบที่เป็นข้อเขียน 
  • และยังต้องพบแพทย์เพื่อรับรองสุขภาพทางจิต โดยใบอนุญาตจะออกให้เฉพาะตามจุดประสงค์ที่แจ้งสำหรับใช้งานในแต่ละประเภทเท่านั้น
  • เมื่อได้ปืนมาก็ต้องจัดหาตู้เก็บปืนและกระสุนแยกจากกัน รวมถึงการจดบันทึกจำนวนกระสุนที่ซื้อและใช้ไปแล้ว ซึ่งต้องแจ้งและรับรองจากสถานที่ที่นำไปใช้ เช่น สนามซ้อมยิงปืน

ด้วยขั้นตอนเหล่านี้ ทำให้คนญี่ปุ่นนั้นไม่ค่อยพกปืนและใช้ปืนเป็นอาวุธสังหารกันน้อย พบว่าอัตราผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจากอาวุธปืนต่ำมากเมื่อเทียบกับเหตุการณ์กราดยิงในประเทศสหรัฐอเมริกาเพียงครั้งเดียว แต่นั้นก็ไม่สามารถหยุดเหตุการณ์การลอบสังหารผู้นำประเทศระดับอดีตนายกรัฐมนตรีเกิดซ้ำรอย ในรอบกว่า 80 ปีที่เกิดขึ้นกับนาย ชินโซ อาเบะ เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคมที่ผ่านมา ที่ผู้ต้องสงสัย เท็ตซึยะ ยามากามิ (Tetsuya Yamagami) ก่อเหตุด้วยอาวุธปืนประดิษฐ์เอง โดยมีการวิเคราะห์ถึงการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ในวันนั้นที่ปล่อยให้คนผู้ต้องสงสัยลั่นไกใส่นายวชินโซ ได้ถึงสองนัดหวังว่าเหตุการณ์ช็อคคนทั้งโลกครั้งล่าสุดนี้ เจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นจะทำการสืบสวนเสาะหาความจริงเบื้องหลัง เพื่อนำมาป้องกันเหตุการณ์ร้ายในอนาคตและเป็นบทเรียนให้คนทั่วโลกต่อไป  

ที่มา

1 2