svasdssvasds

แรงจูงใจลอบยิง ชินโซ อาเบะ ไม่เกี่ยวข้องกับความเห็นทางการเมือง

แรงจูงใจลอบยิง ชินโซ อาเบะ ไม่เกี่ยวข้องกับความเห็นทางการเมือง

เหตุการณ์ ชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นถูกลอบยิงที่เมืองนารา และเสียชีวิตในเวลาต่อมา , ผู้ต้องสงสัยลอบสังหาร ชินโซ อาเบะ ให้การต่อตำรวจว่า แรงจูงใจก่อเหตุไม่ได้เกิดจากความเห็นทางการเมือง แต่แค้น “องค์กรหนึ่ง” ที่เชื่อว่าชินโซ อาเบะมีความเกี่ยวพัน

หลังเกิดเหตุ ชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นถูกลอบยิง ขณะปราศรัยที่เมืองนารา เจ้าหน้าที่ตำรวจมีการจับกุม ผู้ต้องสงสัยในที่เกิดเหตุทันที นั่นคือ ยามากามิ เท็ตสึยะ วัย 41 ปี  ซึ่งเป็นอดีตกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลของญี่ปุ่น อาศัยอยู่ที่เมืองนารา  ได้ให้การกับตำรวจว่า เขามีความแค้นต่อ “องค์กรหนึ่ง” และเชื่อว่าอาเบะมีความเกี่ยวพันกับองค์กรดังกล่าว

ผู้ต้องสงสัยลอบสังหาร ชินโซ อาเบะ ให้การว่า แรงจูงใจก่อเหตุไม่ได้เกิดจากความเห็นทางการเมือง แต่แค้น “องค์กรหนึ่ง” ที่เชื่อว่าชินโซ อาเบะมีความเกี่ยวพันด้วย 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สื่อญี่ปุ่นบางแห่งระบุว่า มีแหล่งข่าวที่เกี่ยวข้องกับการสืบสวนให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า องค์กรที่ ยามากามิ เท็ตสึยะ กล่าวอ้างถึงนั้น เป็นองค์กรทางศาสนา และจริง ๆ แล้ว  ยามากามิ เท็ตสึยะ มีเป้าหมายจะโจมตีหัวหน้าขององค์กรทางศาสนานั้น

“ผู้ต้องสงสัยยังบอกด้วยว่า แรงจูงใจก่อเหตุไม่ได้เกิดจากความไม่พอใจต่อความเชื่อทางการเมืองของอาเบะ” ตำรวจญี่ปุ่นเปิดเผยกล่าว

เจ้าหน้าที่ตำรวจกล่าวว่า ยามากามิ เท็ตสึยะ ให้การรับสารภาพว่าก่อเหตุยิงชินโซ อาเบะ 

ตำรวจยืนยันว่า ปืนที่ใช้ในการก่อเหตุเป็นปืนทำมือที่ผู้ต้องสงสัยประดิษฐ์เอง อาวุธมีความยาวประมาณ 40 ซม. ตำรวจนารายังพบปืนทำมืออีกหลายกระบอกในที่พักของยามากามิ เท็ตสึยะ

แรงจูงใจลอบยิง ชินโซ อาเบะ ไม่เกี่ยวข้องกับความเห็นทางการเมือง Credit ภาพ จาก Xinhuathai

ทั้งนี้ คดีลอบสังหาร ชินโซ อาเบะครั้งนี้นับเป็นเรื่องราวสุดช็อก เพราะ ญี่ปุ่นถือเป็นหนึ่งในประเทศที่มีคดีอาชญากรรมจากการใช้ปืนต่ำที่สุดในโลก จากรายงานสถิติเว็บไซต์ Gun Policy มีผู้เสียชีวิตจากปืน เมื่อปี 2018 มี 9 ราย สำหรับประเทศไทยอยู่ที่ 1,292 ราย ผิดกับในสหรัฐฯ ที่มีผู้เสียชีวิตจากปืนถึง 39,740 ราย ในปีเดียวกัน โดยกลุ่มวิจัย Gun Violence Archive มีรายงานเหตุกราดยิงมากกว่า 200 ครั้งในสหรัฐอเมริกาในปี 2022

related