svasdssvasds

ปล่อยตัว ‘ อันวาร์ อิบราฮิม ’ แล้ว เตรียมเข้าเฝ้ากษัตริย์มาเลเซีย

ปล่อยตัว ‘ อันวาร์ อิบราฮิม ’ แล้ว เตรียมเข้าเฝ้ากษัตริย์มาเลเซีย

อดีตแกนนำฝ่ายค้านมาเลเซีย นายอันวาร์ อิบราฮิม ได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำแล้ว พร้อมเตรียมเข้าเฝ้ากษัตริย์แห่งมาเลเซียในช่วงบ่ายวันนี้

สื่อท้องถิ่นมาเลเซีย รายงานว่า นายอันวาร์ อิบราฮิม อดีตแกนนำฝ่ายค้านที่ต้องโทษจำคุก ฐานมีเพศสัมพันธ์ทางทวารหนักกับผู้ชาย ตอนนี้ ได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เมื่อเวลา 10 นาฬิกา 30 นาทีตามเวลาในไทย หลังพระราชาธิบดีมูฮัมหมัดที่ 5 แห่งรัฐกลันตัน กษัตริย์องค์ปัจจุบันของมาเลเซีย พระราชทานอภัยโทษให้นายอันวาร์ โดยในช่วงบ่ายวันนี้ นายอันวาร์ อิบราฮิม มีกำหนดเข้าเฟ้ากษัตริย์แห่งมาเลเซียด้วย

ก่อนหน้านี้ไม่นาน นายอันวาร์ ได้ให้สัมภาษณ์กับแฟร์แฟกซ์ มิเดีย สื่อท้องถิ่นของออสเตรเลียว่า มาเลเซียกำลังก้าวสู่ยุคทอง ภายหลังพันธมิตรพรรคฝ่ายค้านนำโดยมหาเธร์ โมฮัมหมัด เอาชนะการเลือกตั้งและโค่นอำนาจแนวร่วมรัฐบาล บาริซาน นาซิออนนัล ที่ปกครองประเทศมานานกว่า 6 ทศวรรษได้สำเร็จ

นายอันวาร์ยังระบุว่า เขาเชื่อในสติปัญญาของประชาชนมาโดยตลอดว่าถ้าหากเรายืนหยัดต่อสู้มากพอ ก็จะคว้าชัยชนะได้ในที่สุด

ด้านวัน อะซิซาห์ วัน อิสมาอิล ภรรยาของนายอันวาร์ ที่ตอนนี้ดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี แถลงการณ์ว่า การปล่อยตัวนายอันวาร์ เป็นของขวัญที่ดีที่สุดสำหรับครอบครัวของเธอ

อย่างไรก็ดี นายอันวาร์ อิบราฮิม เคยเป็นอดีตคู่แค้นทางการเมืองของนายมหาเธร์ โมฮัมหมัด แต่ภายหลังได้จับมือเป็นพันธมิตรทางการเมือง เพื่อต่อสู้กับอดีตนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค โดยในช่วงโค้งสุดท้ายก่อนการเลือกตั้ง นายอันวาร์ได้เรียกร้องชาวมาเลเซียลงละคะแนนเลือกนายมหาเธร์เป็นนายกรัฐมนตรีอีกด้วย

สำหรับโทษของนายอันวาร์ อิบราฮิมนั้น เขาถูกศาลตัดสินจำคุก 5 ปี นับแต่ปี 2015 แต่ช่วงไม่กี่เดือนมานี้ นายอันวาร์ป่วย และต้องรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล ทั้งนี้ สื่อมวลชนต่างขนานนามนายอันวาร์ ว่าเป็นแมว 9 ชีวิต เพราะเคยต้องโทษจำคุกมาแล้วหลายครั้ง รวมถึงสมัยที่ถูกนายมหาเธร์ ปลดออกจากตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี เมื่อปี 1998 ด้วย

 

ขอบคุณภาพจาก https://www.aljazeera.com/news/2018/05/malaysia-anwar-ibrahim-freed-tuesday-daughter-180512092549205.html

related