svasdssvasds

นายกฯอิตาลียอมแพ้ ล้มเลิกความพยายามจัดตั้งรัฐบาล

นายกฯอิตาลียอมแพ้ ล้มเลิกความพยายามจัดตั้งรัฐบาล

นายกรัฐมนตรีอิตาลียอมล้มเลิกความพยายามในการจัดตั้งรัฐบาล หลังประธานาธิบดีคัดค้านตัวเลือกผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีเศรษฐกิจ

นายกรัฐมนตรีจูเซ็ปเป้ คอนเต ผู้ที่ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่ง ยอมล้มเลิกความพยายามในการจัดตั้งรัฐบาล หลังประธานาธิบดีเซอร์จิโอ มัตตาเรลลา ใช้สิทธิคัดค้าน หรือ วีโต้ ตัวเลือกของนายคอนเตที่จะให้มาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคลัง โดยประธานาธิบดีมัตตาเรลลากล่าวว่า เขายอมรับในข้อเสนอของนายคอนเตได้ทั้งหมด ยกเว้นเรื่องการยอมรับนายเปาโล ซาโนวา ซึ่งมีแนวคิดต่อต้านสหภาพยุโรป ให้เป็นรัฐมนตรีคลัง และการคัดค้านของประธานาธิบดีมัตตาเรลลาได้สร้างความไม่พอใจอย่างมากให้แก่บรรดาพรรคที่พยายามจะจัดตั้งรัฐบาลร่วม

แม้ตามกฎหมายของอิตาลี ประธานาธิบดีจะมีอำนาจที่จะคัดค้านการแต่งตั้งสมาชิกคณะรัฐมนตรี แต่การตัดสินใจครั้งนี้ของประธานาธิบดีมัตตาเรลลาได้สร้างเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีมัตตาเรลลาอาจตัดสินใจจัดตั้งให้กลุ่มนักวิชาการมาปกครองประเทศไปก่อน หรืออาจจะให้มีการเลือกตั้งอีกครั้ง

ทั้งนี้ อิตาลียังไม่มีรัฐบาลปกครองประเทศนับตั้งแต่การเลือกตั้งเมื่อวันที่ 4 มีนาคม ซึ่ง 2 พรรคได้แก่ พรรคไฟว์สตาร์ ที่ได้คะแนนเสียงไป 32 เปอ์เซ็นต์ และพรรคลีก ที่ได้คะแนนเสียง 18 เปอร์เซ็นต์ ได้บรรลุข้อตกลงกันก่อนหน้านี้ที่จะจัดตั้งรัฐบาลร่วมกัน

related