บริษัทจีนขึ้นแท่นแบรนด์มูลค่าสูงสุด 10 อันดับโลก

29 พ.ค. 2561 เวลา 7:06 น.

สองบริษัทยักษ์ใหญ่จีน อาลีบาบา และเท็นเซ็นต์ ขึ้นแท่นแบรนด์มูลค่าสูงที่สุดในโลก 10 อันดับแรก เทียบเท่ากูเกิลและแอปเปิล

บริษัท แบรนด์ซี (BrandZ) เปิดเผยผลการจัดอันดับ 10 อันดับแบรนด์ที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลกประจำปี 2018 พบว่า บริษัทสัญชาติจีน 2 บริษัท ได้ขึ้นแท่นท็อปเท็นแบรนด์ชั้นนำของโลกเป็นครั้งแรก โดยสองบริษัทดังกล่าว คือ อาลีบาบา ผู้นำด้านอีคอมเมิร์ชชั้นนำของนายแจ็ค หม่า อยู่ในอันดับ 9 ด้วยมูลค่าแบรนด์สูงถึง 1 แสน 1 หมื่น 3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 3.6 ล้านล้านบาท

สองบริษัทยักษ์ใหญ่จีน อาลีบาบา และเท็นเซ็นต์ ขึ้นแท่นแบรนด์มูลค่าสูงที่สุดในโลก 10 อันดับแรก เทียบเท่ากูเกิลและแอปเปิล

สองบริษัทยักษ์ใหญ่จีน อาลีบาบา และเท็นเซ็นต์ ขึ้นแท่นแบรนด์มูลค่าสูงที่สุดในโลก 10 อันดับแรก เทียบเท่ากูเกิลและแอปเปิล

สองบริษัทยักษ์ใหญ่จีน อาลีบาบา และเท็นเซ็นต์ ขึ้นแท่นแบรนด์มูลค่าสูงที่สุดในโลก 10 อันดับแรก เทียบเท่ากูเกิลและแอปเปิล

ส่วนอีกบริษัท คือ เท็นเซ็นต์ ที่ขึ้นมาอยู่อันดับ 5 ของโลก แซงหน้าเฟชบุ๊คขึ้นมาได้สำเร็จ แต่ยังตามหลังกูเกิ้ล แอปเปิล อเมซอน และไมโครซอฟท์...เท็นเซ็นต์ มีมูลค่าแบรนด์อยู่ที่ 1 แสน 7 หมื่น 9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 5.7 ล้านล้านบาท ด้วยจุดแข็งในด้านการผลิตเกมออนไลน์ แอพพลิเคชัน บริการส่งข้อความ และการชำระเงินออนไลน์ โดยเท็นเซ็นต์อ้างว่ามีมูลค่าตามราคาในตลาด มากถึง 4 แสน 9 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ สูงยิ่งกว่าธนาคารมูลค่าสูงที่สุดของสหรัฐฯ อย่างเจพีมอร์แกน เชส เสียอีก

ประธานบริษัทแบรนด์ซี วิเคราะห์ว่า เท็นเซ็นต์และอาลีบาบา ก้าวข้ามอุปสรรคจากข้อกฏหมายจีน จนขึ้นมาเป็นยักษ์ใหญ่ของโลกได้สำเร็จ เพราะต้องยอมรับว่า แบรนด์ของจีนนั้นเผชิญความท้าทายหลายอย่าง รวมถึงตลาดสากลเองไม่ค่อยรู้จักมากนัก แล้วยังมีประเด็นด้านความน่าเชื่อถือ จากประวัติเรื่องคุณภาพที่ต่ำด้วย แต่ทัศนคติเหล่านี้ กำลังเปลี่ยนไปจากเศรษฐกิจจีนที่เติบโตขึ้น รวมถึงผู้บริโภคที่เป็นคนรุ่นใหม่และชื่นชอบด้านเทคโนโลยี ซึ่งกำลังชื่นชอบแบรนด์จีนมากขึ้น

ยกตัวอย่าง อาลีบาบานั้น กำลังตีตลาดได้อย่างรวดเร็วในบราซิล และชาติละตินอเมริกาอื่นๆ โดยเฉพาะแพลตฟอร์มซื้อขายออนไลน์ อาลีเอ็กซ์เพรส ที่กำลังกลายเป็นตลาดอีคอมเมิร์ชชั้นนำของโลก ส่วนเท็นเซ็นต์นั้น ก็ได้รับความเชื่อมั่นมากขึ้นในหลายประเทศ รวมถึงในเอเชีย ทั้งไทยและสิงคโปร์ด้วย

สำหรับรายงานแบรนด์มูลค่าสูงสุดของโลกของแบรนด์ซีนั้น เปิดเผยเป็นประจำทุกปี แต่บริษัทที่ติดอันดับหนึ่ง 12 ปีซ้อนนั้น ยังคงเป็นกูเกิ้ล ที่มีมูลค่าแบรนด์เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ โดยปีนี้อยู่ที่ 3 แสน 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 23 เปอร์เซ็นต์ จากปีที่แล้ว

สองบริษัทยักษ์ใหญ่จีน อาลีบาบา และเท็นเซ็นต์ ขึ้นแท่นแบรนด์มูลค่าสูงที่สุดในโลก 10 อันดับแรก เทียบเท่ากูเกิลและแอปเปิล

สองบริษัทยักษ์ใหญ่จีน อาลีบาบา และเท็นเซ็นต์ ขึ้นแท่นแบรนด์มูลค่าสูงที่สุดในโลก 10 อันดับแรก เทียบเท่ากูเกิลและแอปเปิล

สองบริษัทยักษ์ใหญ่จีน อาลีบาบา และเท็นเซ็นต์ ขึ้นแท่นแบรนด์มูลค่าสูงที่สุดในโลก 10 อันดับแรก เทียบเท่ากูเกิลและแอปเปิล

สองบริษัทยักษ์ใหญ่จีน อาลีบาบา และเท็นเซ็นต์ ขึ้นแท่นแบรนด์มูลค่าสูงที่สุดในโลก 10 อันดับแรก เทียบเท่ากูเกิลและแอปเปิล