svasdssvasds

‘นาจิบ ราซัค’ อาจโดนข้อหาฟอกเงิน-ใช้ทรัพย์สินรัฐในทางมิชอบ

‘นาจิบ ราซัค’ อาจโดนข้อหาฟอกเงิน-ใช้ทรัพย์สินรัฐในทางมิชอบ

อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย อาจเผชิญข้อหาฟอกเงินและใช้ทรัพย์สินรัฐในทางมิชอบ หลังตกเป็นจำเลยคดีทุจริจกองทุนสุดอื้อฉาวที่เขาเป็นผู้ก่อตั้งขึ้น

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า เจ้าหน้าที่มาเลเซียที่รับผิดชอบสืบสวนคดีทุจริจกองทุน วัน มาเลเซีย เดเวลอปเมนท์ เบอร์ฮาด หรือ 1MDB กำลังพิจารณาตั้งข้อหาฟอกเงินและใช้ทรัพย์สินรัฐในทางมิชอบกับนายนาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรี  หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ทางการตรวจพบเงินจำนวนหลายล้านดอลลาร์สหรัฐฯถูกโอนจากกองทุนไปยังบัญชีธนาคารส่วนตัวอย่างต้องสงสัย

ขณะที่นายทอมมี่ โทมัส  อัยการสูงสุดของมาเลเซียกำลังศึกษาความเป็นไปได้ในการดำเนินคดีทางอาญาและทางแพ่งกับนายนาจิบ หลังได้รับเอกสารการสืบสวนคดีกองทุน 1MDB   จากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตมาเลเซีย

ด้านแหล่งข่าวแห่งหนึ่งให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์สว่า นายนาจิบอาจถูกตั้งข้อหา ใช้ทรัพย์สินรัฐในทางมิชอบ ภายใต้กฎหมายอาญา ซึ่งมีโทษจำคุกสูงสุด 5 ปี  นอกจากนี้ยังต้องเสียค่าปรับและถูกเคี่ยนด้วย

นอกจากนี้ นายนาจิบยังอาจถูกตั้งข้อหาฟอกเงิน ซึ่งมีโทษจำคุกสูงสุด15ปีและปรับไม่ต่ำกว่า 5 เท่าของเงินที่ผ่านกระบวนการฟอกเงินด้วย

เมื่อปี 2015 กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯอ้างว่า จำนวนเงิน 4.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯถูกปล้นไปจากกองทุน1MDB ที่นายนาจิบ ราซัค นายกรัฐมนตรีมาเลเซียและเจ้าหน้าที่รัฐในปี 2009 ขณะที่นายนาจิบออกมาปฏิเสธเสียงแข็งว่าไม่ได้มีส่วนร่วมในการกระทำผิด

ส่วนเมื่อเดือนทีผ่านมา ทางการมาเลเซียได้ยึดเงินสดมูลค่าราว 114 ล้านริงกิต หรือราว 912 ล้านบาท จากบ้านพักและอพาร์ตเมนต์หลายแห่งที่เชื่อมโยงกับนายนาจิบและสมาชิกครอบครัวของเขา ซึ่งการบุกตรวจค้นเป็นไปตามคำสั่งของรัฐบาลมาเลเซียชุดใหม่ ที่ต้องการรื้อคดีทุจริต 1MDB

related