svasdssvasds

"มหาเธร์" สั่งรื้อคดีฆาตกรรมนางแบบมองโกเลีย

"มหาเธร์" สั่งรื้อคดีฆาตกรรมนางแบบมองโกเลีย

มาเลเซียเตรียมรื้อคดีนางแบบชาวมองโกเลียถูกฆาตกรรมในมาเลเซียเมื่อปี 2006 ขึ้นมาสอบสวนใหม่ ขณะที่อดีตนายกรัฐมนตรี นาจิบ ราซัค แจงที่มาของเงินสด กระเป๋าแบรนด์เนม เครื่องประดับหรู ที่ถูกยึดจากปฏิบัติการบุกค้นบ้านของเขาเมื่อเดือนแล้ว

รัฐบาลมาเลเซียเตรียมรื้อคดีฆาตกรรม อัลตันตูยา ชาอาริอิบูอู นางแบบสาวชาวมองโกเลีย ขึ้นมาสอบสวนใหม่ หลังครอบครัวของ ชาอาริอิบูอู  เข้าหารือกับ นายมหาเธร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย

ด้านนายทนายความของครอบครัว ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า ผลการหารือกับมหาเธร์ค่อนข้างน่าพอใจ พร้อมกล่าวว่า ประธานาธิบดีมองโกเลีย นายคัลต์มา บัตทุลกา ได้พูดคุยกับเขาทางโทรศัพท์ เพื่อขอบคุณนายคมหาเธร์ด้วย

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีมองโกเลียได้เขียนจดหมายแสดงความยินดีกับนายมหาเธร์ที่คว้าชัยชนะจากการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อเดือนทีผ่านมาและระบุว่า ในฐานะของประธานาธิบดีมองโกเลีย เขาให้ความสนใจกับคดีฆาตกรรมร้ายแรงที่เกิดขึ้นในมาเลเซีย เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม ปี 2006 เป็นพิเศษอีกด้วย

ในปี 2006 ชาอาริอิบูอู  ถูกยิงเสียชีวิต ศพถูกทำลายในท้องที่นอกกรุงกัวลาลัมเปอร์ด้วยระเบิดที่มีใช้ในราชการทหาร คดีฆาตกรรมของเธอมีตำรวจหน่วยอารักขา 2 นายตกเป็นจำเลย ทั้งสองคนถูกตัดสินว่ามีความผิดและถูกประหารชีวิตในเดือนมกราคมปี 2013

ทั้งนี้ มีการตั้งข้อสงสัยว่าคดีฆาตกรรมชาอาริอิบูอู  อาจเชื่อมโยงกับข้อกล่าวหาที่ว่า รัฐบาลยุคที่นายนาจิบเป็นรัฐมนตรีกลาโหม  ได้รับสินบนจากโครงการจัดซื้อเรือดำน้ำฝรั่งเศส ที่มีชาอาริอิบูอู  ทำหน้าที่เป็นล่ามติดต่อกับบริษัทผู้ผลิตเรือดำน้ำ  โดยเธอมีความสัมพันธ์ลับๆกับอับดุล ราซัค บากินดา ซึ่งเป็นคนสนิทของนายนาจิบที่สงสัยว่าเป็นคนรับสินบนผ่านบริษัทบังหน้าด้วย

"มหาเธร์" สั่งรื้อคดีฆาตกรรมนางแบบมองโกเลีย

ส่วนอีกหนึ่งความเคลื่อนไหวในมาเลเซีย คือ นาย นาจิบ ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์ส ว่า เขาไม่ควรโดนกล่าวโทษกรณีกองทุนอื้อฉาว 1MDB   พร้อมประกาศชัดว่า เขาไม่มีส่วนรู้เห็นใดๆ เกี่ยวกับเงินจากกองทุนที่ปรากฎในบัญชีส่วนตัวของเขาและระบุว่าเป็นความรับผิดชอบของคณะกรรมการกองทุน

นอกจากนี้ เขายังพูดถึงที่มาของเงินสด, กระเป๋าแบรนด์เนมและเครื่องประดับหรู ที่ถูกยึดจากปฏิบัติการบุกค้นบ้านของเขาเมื่อเดือนแล้วด้วยว่าเป็นของขวัญที่ลูกเขยของเขาซึ่งเป็นหลานของประธานาธิบดีคาซัคสถานมอบให้แก่รอสมาห์ มานซอร์ ภริยาของเขา  ส่วน เงินจำนวน 114 ล้านริงกิต หรือราว 912 ล้านบาท  ที่ตรวจพบในบ้านเขาที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ เป็นเงินทุนของพรรคอัมโน

คดีทุจริตกองทุน 1MDB ถือเป็นคดีที่ชาวมาเลเซียให้ความสนใจเป็นอย่างมาก และ เป็นความท้าท้ายของรัฐบาลชุดใหม่ว่าจะสามารถรื้อหลักฐานและเอาผิดนายนาจิบในคดีอื้อฉาวนี้ได้หรือไม่ โดยเมื่อเดือนที่แล้ว ทางการมาเลเซียได้ยึดเงินสดมูลค่าราว 114 ล้านริงกิต จากบ้านพักและอพาร์ตเมนต์หลายแห่งที่เชื่อมโยงกับนายนาจิบและสมาชิกครอบครัวของเขา หลังพบหลักฐานว่า อดีตนายกรัฐมนตรีนาจิบ มีส่วนพัวพันด้วย

related