svasdssvasds

พบขยะพลาสติกกว่า 1,000 ชิ้นในซากวาฬเกยตื้นที่อินโดนีเซีย

พบขยะพลาสติกกว่า 1,000 ชิ้นในซากวาฬเกยตื้นที่อินโดนีเซีย

พบซากวาฬเกยตื้นในประเทศอินโดนีเซีย ที่มีขยะพลาสติกอยู่ในท้องรวมถึงราว 1,000 ชิ้น น้ำหนักขยะรวมเกือบ 6 กิโลกรัม

เพจเฟซบุ๊กเกี่ยวกับการอนุรักษ์วาฬในอินโดนีเซีย รายงานว่าวันอังคารที่ผ่านมา ได้พบซากวาฬหัวทุยขนาด 9 เมตร 50 เซนติเมตร เกยตื้นที่ชายฝั่งในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะวากาโทบิ ทะเลบันดา ประเทศอินโดนีเซีย โดยมีขยะพลาสติกทั้งชนิดอ่อนและชนิดแข็ง ถุงพลาสติก ถ้วยน้ำดื่มพลาสติก ขวดน้ำ รองเท้าแตะ และผ้าใบ รวมทั้งหมดราว 1,000 ชิ้น น้ำหนักเกือบ 6 กิโลกรัม

กองทุนสัตว์ป่าโลกประจำประเทศอินโดนีเซียระบุว่า ในจำนวนขยะทั้งหมด มีขวดพลาสติก 6 ขวด และเชือกที่ทำจากใยปาล์มถึงกว่า 3 กิโลกรัม ขณะที่สำนักข่าวเอเอฟพีระบุว่า มีถ้วยน้ำดื่มถึง 115 ถ้วย และถุงพลาสติก 25 ถุง

อินโดนีเซียเป็นประเทศที่ผลิตขยะมากที่สุดในโลกเป็นอันดับสองรองจากจีนเท่านั้น ซึ่งผลิตขยะกว่า 1 ล้านตันต่อปี รัฐบาลอินโดนีเซียได้ตั้งเป้าจะลดขยะพลาสติกในทะเลให้ได้ 70 เปอร์เซ็นต์ภายในปี 2025 ด้วยการเพิ่มการรีไซเคิล ลดการใช้ถุงพลาสติก เพิ่มโครงการเก็บกวาดพื้นที่ชายฝั่งและเพิ่มความตระหนักรู้ให้แก่ประชาชน

ขณะที่ประเทศไทยผลิตขยะพลาสติกมากเป็นอันดับ 6 ของโลก ผลิตขยะพลาสติกกว่า 1 ล้านตันต่อปีเช่นกัน ก่อนหน้านี้ ไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ประเทศไทยก็เคยมีข่าววาฬเกยตื้นที่จังหวัดสงขลา โดยพบถุงพลาสติกอยู่ในท้องถึง 80 ใบ ขณะที่รัฐบาลไทยก็เห็นว่าเป็นปัญหาสำคัญ ได้มีการออกนโยบายโดยคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ตั้งเป้าหมายลดปริมาณขยะพลาสติกในทะเลไม่ต่ำกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ให้ได้ภายในปี 2027

related