svasdssvasds

แผ่นดินอินโดนิเซียทรุดหนัก ! คาด 1 ใน 4 ของกรุงจาการ์ต้าถูกน้ำทะเลท่วมในปี 2025 [คลิป]

แผ่นดินอินโดนิเซียทรุดหนัก ! คาด 1 ใน 4 ของกรุงจาการ์ต้าถูกน้ำทะเลท่วมในปี 2025 [คลิป]

ผลการศึกษาชี้ว่า ภายในปีค.ศ.2025 พื้นที่ 1 ใน 4 ของกรุงจาการ์ต้า เมืองหลวงของอินโดนีเซียจะต้องถูกน้ำทะเลท่วมทั้งหมด โดยสาเหตุเกิดจากแผ่นดินทรุดตัวลง

เดอะสเตรทไทม์รายงานอ้างผู้เชี่ยวชาญว่า กว่าหนึ่งในสี่ของพื้นที่กรุงจาการ์ต้า เมืองหลวงของอินโดนีเซีย อาจจะจมอยู่ใต้น้ำทะเลในระยะเวลาไม่ถึงสิบปีข้างหน้านี้ และสถานการณ์จะยิ่งเลวร้ายหากยังไม่มีการใช้มาตรการใดๆอย่างจริงจังเพื่อยับยั้ง โดยผลการศึกษาของสถาบันเทคโนโลยีบันดุงระบุว่า น้ำทะเลอาจจะทะลักเข้ามาท่วมพื้นที่ราว 26.86 เปอร์เซ็นต์ของกรุงจาการ์ต้าภายในปีค.ศ. 2025 หรือในปี 7 ปีข้างหน้า และถ้าหากสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น คาดว่าพื้นที่ที่จมน้ำของเมืองอาจจะเพิ่มเป็น 35.61 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งนั่นหมายความว่า พื้นที่ทางตอนเหนือของกรุงจาการ์ต้าราว 90 เปอร์เซ็นต์อาจจะจมอยู่ใต้น้ำทั้งหมดภายในปีค.ศ. 2050 หรืออีก 32 ปีข้างหน้า

รายงานยังชี้ว่า สาเหตุที่ทำให้น้ำทะเลไหลทะลักเข้าท่วมเมืองหลวงของอินโดนีเซียไม่ใช่เพราะระดับน้ำทะเลเพิ่มสูงขึ้น แต่เป็นเพราะตัวแผ่นดินทรุดตัวลงต่างหาก โดยผลการศึกษาที่ทำการสำรวจการทรุดตัวของแผ่นดินตั้งแต่ปี 1925 จนถึงปี 2015 พบว่า การทรุดตัวอย่างชัดเจนเริ่มขึ้นในปี 1975 และพื้นที่ทางตอนเหนือของกรุงจาการ์ต้าจะได้รับผลกระทบเลวร้ายที่สุด โดยเฉพาะที่หมู่บ้านพลูอิท คาดว่าภายในปี 2025 จะเกิดการทรุดตัวมากถึง 4 เมตร

ขณะที่หนึ่งในสาเหตุหลักที่ทำให้แผ่นดินทรุดตัวก็คือการสูบน้ำบาดาลมาใช้มากจนเกินไป ซึ่งปัญหานี้ยังพบในเมืองใหญ่เมืองอื่นๆของทั่วโลกอีกด้วย ด้านนักธรณีวิทยาของมหาวิทยาลัยแห่งอินโดนีเซียเปิดเผยว่า ผลการสำรวจเผยให้เห็นว่า พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดคือพื้นที่ที่อยู่ติดชายฝั่งทะเล โดยทางตอนเหนือของกรุงจาการ์ต้ากำลังทรุดตัวลงอย่างต่อเนื่องเฉลี่ยปีละ 11 เซนติเมตร ซึ่งสาเหตุเกิดมาจากพฤติกรรมของมนุษย์เอง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การสูบน้ำบาดาลมาใช้

ปัจจุบัน ระบบน้ำประปาครอบคลุมพื้นที่ในกรุงจาการ์ต้าแค่ 60 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น นั่นหมายความว่า พื้นที่อีก 40 เปอร์เซ็นต์ของตัวเมืองยังคงพึ่งพาน้ำบาดาล นอกจากนี้ ความยากจนของประชากรยังทำให้พวกเขาใช้น้ำประปาอย่างผิดกฎหมายด้วยการไม่ขออนุญาตทางการในการขุดเจาะ ขณะที่สถิติยังเผยอีกว่า ไม่ใช่เฉพาะประชาชนเท่านั้น แม้กระทั่งสำนักงานและโรงแรมภายในกรุงจาการ์ต้าก็ยังคงใช้น้ำบาดาลอยู่

related