svasdssvasds

ศาล "แคนาดา" ตัดสินให้ประกันตัวผู้บริหาร "หัวเหว่ย" ได้แล้ว [คลิป]

ศาล "แคนาดา" ตัดสินให้ประกันตัวผู้บริหาร "หัวเหว่ย" ได้แล้ว [คลิป]

ผู้พิพากษาศาลแคนาดาตัดสินให้สามารถประกันตัวผู้บริหารหัวเหว่ยได้ที่วงเงินราว 7.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และภายใต้เงื่อนไขบางอย่าง

ผู้พิพากษาศาลในเมืองแวนคูเวอร์ ประเทศแคนาดา มีคำตัดสินให้สามารถประกันตัวนางสาวเหมิง ว่านโจว ผู้บริหารระดับสูงของ หัวเหว่ย บริษัทโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่สัญชาติจีน ได้ด้วยวงเงินราว 7.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐและภายใต้เงื่อนไขบางอย่างแล้ว  หลังจากเลื่อนการพิจารณาคำตัดสินมาแล้วสองครั้ง โดยเงื่อนไขการประกันตัวนางสาวเหมิงคือเธอต้องยอมมอบหนังสือเดินทาง, มีทีมคอยเฝ้าความเคลื่อนไหวของเธอ และเธอต้องอยู่แต่ในที่พักของเธอในแคนาดาเท่านั้น นอกจากนี้เธอยังต้องติดเครื่องติดตามตัวหากว่าออกไปนอกบ้านด้วย

ด้านอัยการแคนาดาก่อนหน้านี้ได้ยื่นคำร้องขอให้นางสาวเหมิงถูกควบคุมตัวเอาไว้เหมือนเดิม เพราะเกรงว่าเธออาจจะหลบหนีออกจากประเทศได้ ทำให้ศาลแคนาดาออกเงื่อนไขดังกล่าวเพื่อป้องกันไม่ให้นางสาวเหมิงหลบหนีก่อนที่จะมีการพิจารณาเรื่องการส่งตัวเธอไปยังสหรัฐ

นางสาวเหมิง ว่านโจว ถูกทางการแคนาดาจับกุมเมื่อวันที่ 1 ธันวาคมที่ผ่านมา ที่สนามบินแวนคูเวอร์ ในแคนาดา ตามหมายจับของทางการสหรัฐ โดยเธอตกเป็นผู้ต้องสงสัยว่าละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐต่อรัฐบาลอิหร่าน ด้วยการใช้บริษัทลูกทำธุรกิจกับอิหร่านในช่วงปี 2009 ถึง 2014

ด้านบริษัท หัวเหว่ย ออกแถลงการณ์ก่อนหน้านี้ระบุว่า จะติดตามความคืบหน้าของการพิจารณาการประกันตัวอย่างใกล้ชิด และเชื่อว่าระบบยุติธรรมของแคนาดากับสหรัฐจะตัดสินคดีอย่างเป็นธรรม

related