svasdssvasds

ญี่ปุ่นเริ่มเก็บภาษีขาออกนักท่องเที่ยว 7 ม.ค.นี้

ญี่ปุ่นเริ่มเก็บภาษีขาออกนักท่องเที่ยว 7 ม.ค.นี้

นักท่องเที่ยวที่ไปเยือนญี่ปุ่น จะต้องเริ่มจ่ายภาษีขาออกคนละหนึ่งพันเยน ตั้งแต่วันจันทร์หน้านี้

หนังสือพิมพ์ เดอะ เจแปนไทมส์ รายงานว่า ญี่ปุ่นจะเริ่มเก็บภาษีขาออกสำหรับบุคคลไม่ว่าสัญชาตใดก็ตามที่เดินทางออกจากญี่ปุ่นโดยทางเครื่องบินหรือเรือ เป็นจำนวนเงินหนึ่งพันเยน หรือ สามร้อยบาท ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 7 มกราคมนี้

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่เข้ามาในญี่ปุ่นเพื่อเปลี่ยนเครื่องและเดินทางออกจากญี่ปุ่นภายใน 24 ชั่วโมง รวมถึงเด็กที่อายุต่ำกว่า 2 ปี จะได้รับการยกเว้น ไม่ต้องเสียภาษีขาออก นอกจากนี้ ผู้ที่ซื้อตั๋วเครื่องบินและออกตั๋วก่อนวันที่ 7 มกราคม ก็ไม่ต้องชำระภาษีส่วนนี้ด้วย

ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นมีแผนนำรายได้ที่ได้จากการเก็บภาษีไปใช้ประโยชน์อย่างสูงสุดในการอำนวยความสะดวกชาวต่างชาติที่เข้ามาเยือน และพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว รวมถึงปรับปรุงกระบวนการเข้าเมือง โดยทางการคาดการณ์ว่า รายได้จากภาษีขาออกจะแตะห้าหมื่นล้านเยน หรือ 1.47 หมื่นล้านบาทตลอดทั้งปีงบประมาณ 2019

นอกจากนี้ เจแปน ไทมส์ยังระบุว่า รายได้จากภาษีจะถูกนำไปใช้เพื่อการติดตั้งระบบจดจำใบหน้าตามสนามบินต่างๆเพื่ออำนวยความสะดวกให้ขั้นตอนเข้าเมืองรวดเร็วขึ้น รวมถึงจะใช้งบสำหรับการจัดทำป้ายข้อมูลหลากหลายภาษา และการติดตั้งระบบชำระแบบไร้เงินสดสำหรับขนส่งมวลชน

ทั้งนี้ จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเยือนญี่ปุ่นเพิ่มสูงขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และในปี 2018 ยอดนักท่องเที่ยวแตะ 30 ล้านคนเป็นครั้งแรกด้วย ทำให้รัฐบาลญี่ปุ่นตั้งเป้าเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวให้ได้ 40 ล้านคนภายในปี 2020 ที่กรุงโตเกียวจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันมหกรรมกีฬาโอลิมปิกส์ และพาราลิมปิกส์

 

 

 

related