svasdssvasds

โจมตีโบสถ์คริสต์ทางใต้ของฟิลิปปินส์ เสียชีวิตแล้ว 27 [คลิป]

เกิดเหตุระเบิดที่โบสถ์คริสต์แห่งหนึ่งทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์ ทำให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก แต่ยังไม่มีกลุ่มใดออกมารับผิดชอบ

เกิดเหตุระเบิดสองระลอกที่โบสถ์คริสต์คาทอลิกแห่งหนึ่งบนเกาะโจโล ทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์วันนี้ ส่งผลทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 27 ราย และบาดเจ็บหลายสิบคน โดยระเบิดลูกแรกเกิดขึ้นขณะที่ผู้คนภายในโบสถ์กำลังประกอบพิธีมิสซา และหลังจากนั้น ขณะที่เจ้าหน้าที่ทหารกำลังเข้าไประงับเหตุการณ์ ระเบิดลูกที่สองก็เกิดระเบิดขึ้นที่ประตูทางเข้า ทำให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตดังกล่าว ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพลเรือน

รายงานระบุว่า เหตุโจมตีครั้งนี้เกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากที่ประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวเพิ่งจะไปใช้สิทธิ์ประชามติการตั้งเขตปกครองตนเองบังซาโมโร ซึ่งถึงแม้ว่า ประชาชนส่วนใหญ่จะเห็นด้วย แต่ผู้ใช้สิทธิ์ส่วนใหญ่ในจังหวัดซูลู ซึ่งเป็นที่ตั้งของเกาะโจโล กลับออกเสียงไม่คัดค้านการก่อตั้งเขตปกครองตนเอง และโบสถ์แห่งนี้เองก็เคยโดนโจมตีด้วยระเบิดมาก่อนในอดีต

อย่างไรก็ตาม หลังเกิดเหตุยังไม่มีกลุ่มใดออกมาอ้างว่าอยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีดังกล่าว แต่พื้นที่เกาะโจโลนั้นเป็นฐานที่มั่นของกลุ่มติดอาวุธหลายกลุ่ม รวมถึงกลุ่มอาบูไซยาฟด้วย

related