svasdssvasds

"โบอิ้ง" สั่งระงับใช้งานเครื่องบิน "737 Max"

"โบอิ้ง" สั่งระงับใช้งานเครื่องบิน "737 Max"

บริษัทโบอิ้งสั่งระงับใช้เครื่องบิน 737 แม็กซ์ หลังจากที่มีการพบหลักฐานชิ้นใหม่ที่จุดเกิดเหตุเครื่องบินเอธิโอเปียน แอร์ไลน์ ตก

โบอิ้ง บริษัทผู้ผลิตเครื่องบินยักษ์ใหญ่จากสหรัฐ สั่งระงับใช้เครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ หลังจากที่คณะสืบสวนพบหลักฐานชิ้นใหม่ที่จุดเกิดเหตุที่เครื่องบินเอธิโอเปียน แอร์ไลน์ ตก โดยทางโบอิ้งเปิดเผยว่าจะสั่งระงับการใช้งานเครื่องบิน 371 ลำ หลังจากได้หารือกับคณะสืบสวนแล้ว แม้ว่าจะยังมีความเชื่อมั่นเต็มเปี่ยมในความปลอดภัยของโบอิ้ง 737 แม็กซ์ก็ตาม ด้านสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ หรือ เอฟเอเอ กล่าวว่า จากหลักฐานชิ้นใหม่ที่ทีมสืบสวนพบ รวมถึงข้อมูลจากดาวเทียมทำให้มีการตัดสินใจที่จะระงับการใช้งานเครื่องบิน 737 แม็กซ์ ชั่วคราวโดยทันที

เอฟเอเอ กล่าวว่า จากหลักฐานที่พบ ณ จุดเกิดเหตุตอนนี้เป็นที่กระจ่างชัดสำหรับทุกฝ่ายแล้วว่าสิ่งที่เกิดขึ้นกับเครื่องบินของเอธิโอเปียน แอร์ไลน์ส มีความใกล้เคียงมากกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับเครื่องบินของไลออน แอร์

จากความเคลื่อนไหวครั้งล่าสุดนี้ทำให้สหรัฐเป็นประเทศล่าสุดที่สั่งระงับการใช้งานเครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ประเทศอย่างสหราชอาณาจักร, ชาติอียู, จีน, อินเดีย และออสเตรเลีย ได้สั่งระงับการใช้งานเครื่องบินไปแล้ว ขณะที่แคนาดาเองก็เพิ่งสั่งระงับการใช้งานเครื่องบินหลังได้รับข้อมูลหลักฐานการสืบสวนชิ้นใหม่

ทั้งนี้ เหตุเครื่องบินของสายการบินเอธิโอเปียน แอร์ไลน์ส ตกเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 157 ราย นับเป็นโศกนาฏกรรมครั้งที่สองที่เกิดขึ้นกับเครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 ในรอบ 5 เดือน หลังจากที่ครั้งแรกเป็นเครื่องบินของสายการบินไลออน แอร์ ประสบอุบัติเหตุตกในอินโดนีเซียเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว จนมีผู้เสียชีวิต 189 ราย

related