svasdssvasds

"บาฮามาส" เสียหายหนัก เผชิญตาพายุ "ดอเรียน" เต็มๆ

"บาฮามาส" เสียหายหนัก เผชิญตาพายุ "ดอเรียน" เต็มๆ

เฮอริเคน "ดอเรียน" ถล่มหมู่เกาะบาฮามาส มีผู้เสียชีวิต 5 ราย ขณะที่ทางการเร่งกู้ภัย สั่งประชาชนอยู่ในที่ร่ม คาดเฮอริเคนลูกนี้จะยังสร้างความเสียหายต่ออีกหลายชั่วโมง เนื่องจากหมู่เกาะบาฮามาส เจอเข้ากับตาของพายุเต็มๆ

ภายหลังนายกรัฐมนตรี ฮิวเบอร์ต มินนิส ของบาฮามาส แถลงข่าวยืนยันรายงานการพบร่างผู้เสียชีวิตจากเฮอริเคน "ดอเรียน" แล้ว 5 ราย จากนี้หน้าที่หลักของหน่วยฉุกเฉินคือการค้นหา การกู้ภัย และการพักฟื้น และขอให้ประชาชนอยู่ในที่ร่ม เพราะคาดว่าเฮอริเคน "ดอเรียน" จะยังคงสร้างความเสียหายต่อเนื่องบนเกาะแกรนด์บาฮามาสอีกหลายชั่วโมง

ด้านสหรัฐฯเอง ที่คาดว่าจะต้องเผชิญกับดอเรียนเร็วๆนี้ กาชาดสหรัฐฯได้เตรียมความพร้อมอาสาสมัคร 1,600 ราย และพาหนะฉุกเฉิน 110 คัน พร้อมทั้งรถบรรทุกสิ่งของจำเป็นอย่างเช่นผ้าห่มและอาหารพร้อมทานอีก 99 คัน นอกจากนี้ สหรัฐฯยังได้ส่งเฮลิคอปเตอร์จากหน่วยความมั่นคงชายฝั่ง 4 ลำ เข้าช่วยภารกิจกู้ภัยที่บาฮามาสด้วย

ในขณะที่รัฐฟลอริดา จอร์เจีย นอร์ทและเซาท์แคโรไลนา ได้ประกาศภาวะฉุกเฉิน และมีคำสั่งอพยพในรัฐฟลอริดา และรัฐเซาท์แคโรไลนา โดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯเอง ได้มีคำสั่งให้หน่วยงานฉุกเฉินเตรียมตัวพร้อมรับมือสถานการณ์เต็มที่ ด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ราว 4,000 นาย

สำหรับ เฮอริเคน "ดอเรียน" ยังคงเคลื่อนตัวผ่านบาฮามาสอย่างช้าๆ ด้วยกำลังแรงลมที่ 225 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และมุ่งหน้าไปทางตะวันตกที่ความเร็วไม่ถึง 2 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเท่านั้น และศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติสหรัฐฯระบุว่าประชาชนบนเกาะแกรนด์บาฮามาส และอบาโค กำลังเผชิญกับกำแพงตาของพายุ ซึ่งเป็นส่วนที่แรงที่สุดและมีกำลังทำลายล้างมากที่สุด

ภาพสถานการณ์ขณะพายุเข้าที่บาฮามาส โพสต์บน ทวิตเตอร์โดย Shevrin Jones

https://twitter.com/ShevrinJones/status/1168301311101743104?s=20

related