svasdssvasds

บริษัททัวร์ยักษ์ใหญ่ของอังกฤษล้มละลาย กระทบนักท่องเที่ยวนับแสน

บริษัททัวร์ยักษ์ใหญ่ของอังกฤษล้มละลาย กระทบนักท่องเที่ยวนับแสน

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

โทมัสคุกกรุ๊ป บริษัททัวร์ยักษ์ใหญ่สัญชาติอังกฤษอายุ 178 ปีประกาศล้มละลาย ส่งผลทำให้เกิดสถานการณ์ที่เรียกว่า peacetime repatriation หรือการส่งตัวกลับในช่วงเวลาสงบสุข ที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของสหราชอาณาจักร

ทางการอังกฤษระบุว่า ตอนนี้มีลูกค้าของโทมัสคุกอยู่ต่างประเทศราว 150,000 คน ซึ่งรัฐบาลได้สั่งให้โทมัสคุกเริ่มโครงการส่งตัวกลับอังกฤษให้หมดในช่วงเวลาระหว่างวันที่ 23 กันยายน ถึงวันที่ 6 ตุลาคม โดยได้มีการเปิดเวบไซท์ใหม่เพื่อให้ข้อมูลเที่ยวบินส่งตัวกลับ และขอให้ยังไม่เดินทางมายังสนามบินจนกว่าจะได้รับการยืนยันเที่ยวบินกลับประเทศ

สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา บริษัทโทมัสคุกได้พยายามหาทางออกเพื่อหลีกเลี่ยงการล้มละลาย หลังธนาคารสก๊อตแลนด์ และอีกหลายธนาคารเรียกร้องให้โทมัสคุกหาเงินทุนมาให้ได้ 200 ล้านปอนด์ (ราว 7,600 ล้านบาท) ซึ่งตั้งแต่เดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว หุ้นโทมัสคุกได้ร่วงลงมากกว่า 96 เปอร์เซ็นต์ ท่ามกลางความไม่แน่นอนจากเบร็กซิท และการแข่งขันในภาคการท่องเที่ยวที่เข้มข้นมากขึ้น

กระทรวงคมนาคมอังกฤษระบุว่าได้มีการจัดหาเครื่องบินจากทั่วโลก มีกระทั่งมาจากมาเลเซีย และได้จัดพนักงานหลายร้อยคนเพื่อให้บริการผู้โดยสารที่คอลล์เซ็นเตอร์และที่สนามบิน แต่เนื่องจากเป็นการจัดการคนจำนวนมาก จึงย่อมต้องมีปัญหาบ้าง และขอให้ทุกคนพยายามเข้าใจเจ้าหน้าที่ที่พยายามช่วยให้ผ่านเวลาที่ยากลำบาก แม้แต่กับเจ้าหน้าที่เองด้วย

วันศุกร์ที่ผ่านมา โทมัสคุกยืนยันตัวเลขกับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นว่ามีลูกค้าของบริษัทที่อยู่ระหว่าพักร้อนทั่วโลกถึง 6 แสนคน ซึ่งในนั้นมี 160,000 ที่มาจากสหราชอาณาจักร

related