svasdssvasds

ไต้ฝุ่น "มิทาค" หอบพายุฝนกระหน่ำญี่ปุ่น - ไต้หวัน

ไต้ฝุ่น "มิทาค" หอบพายุฝนกระหน่ำญี่ปุ่น - ไต้หวัน

ญี่ปุ่น เตือนประชาชนระวังไต้ฝุ่นมิทาค หอบลมและพายุฝนเข้าถล่มทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ ขณะที่ไต้หวัน ประสบภัยน้ำท่วมจากพายุลูกนี้ เกิดลมแรงหมุน ต้นไม้หักโค้น ป้ายโฆษณาปลิว เสาไฟล้ม เกิดไฟดับส่งผลให้กว่า 4 หมื่นครอบครัวไม่มีไฟฟ้าใช้

สำนักอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นรายงานว่าไต้ฝุ่นมิทาค ก่อกำลังลมอยู่ห่างจากจังหวัดโอกินาวา ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น กำลังพัดมุ่งหน้าไปทางตอนเหนือประมาณ 290 กิโลเมตรในช่วงเช้าวันอังคาร ตามเวลาท้องถิ่นและกำลังเคลื่อนตัวขึ้นไปทางเหนือ คาดว่าจะทำให้เกิดลมแรง และคลื่นสูงที่เกาะซากิชิมา เจ้าหน้าที่อุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น ได้เตือนภัยประชาชนให้ระวังภัยไต้ฝุ่นมิทาคจะส่งผลให้เกิดลมแรง คลื่นสูง และโคลนถล่ม โดยขอให้ประชาชนเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ไต้ฝุ่น "มิทาค" หอบพายุฝนกระหน่ำญี่ปุ่น - ไต้หวัน

สำนักงานโอกินาวา ซึ่งเป็นผู้ให้บริการโทรคมนาคมในพื้นที่ เปิดเผยว่า ระบบโทรคมนาคมในพื้นที่เกิดล่ม ทำให้โทรศัพท์ และอุปกรณ์สื่อสารอื่นๆ ในพื้นที่ใช้การไม่ได้ตั้งแต่คืนวันจันทร์ ทั้งในเมืองอิชิงากิ และทาเคโตมิ โดยได้เร่งทำการซ่อมแซมด่วน ทั้งนี้คาดว่า ไต้ฝุ่นมิทาคจะเปลี่ยนทิศทางและมุ่งหน้าตะวันออกเฉียงเหนือในวันพรุ่งนี้ และจะทำให้มีลมแรงที่คิวชู และมีฝนหนักทางตะวันตกของญี่ปุ่นและวันถัดไป

ไต้ฝุ่น "มิทาค" หอบพายุฝนกระหน่ำญี่ปุ่น - ไต้หวัน

 สถิติของศูนย์บรรเทาสาธารณภัยส่วนกลางของไต้หวันระบุว่า เมื่อ 21.00 น.ของคืนวานนี้ มีรายงานเสาไฟฟ้าจำนวนมากถูกลมพัดหักโค่น และต้นไม้ล้มทับ ทำให้ทั่วไต้หวันมีไฟฟ้าดับ 42,000 กว่าครัวเรือน ส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ไถตง อี๋หลาน และเถาหยวน การไฟฟ้าไต้หวันระดมพนักงานออกซ่อมแซมขณะนี้เหลือเพียง 7,000 กว่าครัวเรือนที่ยังไม่มีไฟฟ้าใช้ นอกจากนี้มีโรงเรียน 6 แห่งในเมืองไถตงและอี๋หลานถูกลมพัดพังเสียหาย ทั้งนี้ยังพบว่า มีน้ำท่วมหลายพื้นที่โดยเฉพาะพื้นที่เพาะปลูกในเมืองอี๋หลาน ดินถล่ม 8 แห่ง อพยพประชาชน 809 คน แต่ไม่มีรายงานบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

ด้านกรมอุตุนิยมวิทยาไต้หวัน ประกาศยกเลิกการเตือนภัยทางบกแล้วในช่วงเช้าของวันนี้(1 ต.ค.)หลังพายุไต้ฝุ่นมิทาคพัดออกห่างไต้หวันมุ่งหน้าไปเกาหลี อย่างไรก็ดีจะยังมีฝนตกหนักในหลายพื้นที่ทางภาคเหนือและภาคตะวันออก พายุไต้ฝุ่นมิทาค ซึ่งมีความรุนแรงระดับกลาง แม้ไม่ได้พัดขึ้นบกโดยตรง แต่วงแหวนรอบนอกของพายุที่ปะทะเข้ากับแนวชายฝั่งทางตะวันออกเฉียงเหนือของไต้หวันเมื่อเย็นวานนี้ สร้างความเสียหายหลายพื้นที่

related