svasdssvasds

ขุนคลังสหรัฐยัน 15 ธ.ค. ขึ้นภาษีนำเข้าจีนตามกำหนด

ขุนคลังสหรัฐยัน 15 ธ.ค. ขึ้นภาษีนำเข้าจีนตามกำหนด

รัฐมนตรีคลังสหรัฐ เผยเตรียมขึ้นภาษีนำเข้าจีนตามกำหนด 15 ธ.ค. หากไม่มีการทำข้อตกลง

นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ เปิดเผยว่า ตนและนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ หัวหน้าผู้แทนการค้าสหรัฐ มีแผนที่จะพูดคุยกับรองนายกรัฐมนตรี หลิว เหอ ซึ่งเป็นหัวหน้าผู้แทนเจรจาการค้าของจีน ในสัปดาห์หน้า เพื่อหารือเกี่ยวกับข้อตกลงการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน พร้อมเผยด้วยว่า การขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนในวันที่ 15 ธ.ค.นี้ จะมีผลบังคับใช้ตามกำหนด หากยังไม่มีการลงนามข้อตกลงระหว่างสองประเทศเกิดขึ้นเมื่อถึงเวลานั้น แต่เขาหวังว่าจะมีการทำข้อตกลงกันได้

“หากไม่มีการทำข้อตกลง การขึ้นภาษีเหล่านั้นก็จะมีผลบังคับใช้ตามกำหนด แต่ผมหวังว่า เราจะมีข้อตกลง” นายมนูชินกล่าวตอบคำถาม ในระหว่างการให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซี

การให้สัมภาษณ์ของรมว.คลังสหรัฐมีขึ้นหลังจากที่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวหลังการเจรจากับนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีนว่า สหรัฐและจีนได้บรรลุข้อตกลงการค้าที่สำคัญขั้นแรก โดยบรรลุข้อตกลงในด้านทรัพย์สินทางปัญญา บริการทางการเงิน และการซื้อสินค้าเกษตรจำนวนมาก

ขุนคลังสหรัฐยัน 15 ธ.ค. ขึ้นภาษีนำเข้าจีนตามกำหนด

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จีนและสหรัฐมีความคืบหน้าอย่างมากในหลายๆ ด้าน หลังจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงของ 2 ประเทศได้หารือกันด้านเศรษฐกิจและการค้ารอบล่าสุดในวันพฤหัสบดีและวันศุกร์ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ของทั้งสองฝ่ายกล่าวว่า ยังมีงานต้องทำอีกมากเพื่อที่จะสรุปข้อตกลง และทรัมป์เองก็ยอมรับว่า ข้อตกลงยังอาจล่มได้ โดยนายไลท์ไฮเซอร์เผยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า ปธน.ทรัมป์ยังไม่ได้ตัดสินใจเกี่ยวกับแผนการขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนในเดือนธ.ค.

นายมนูชิน เปิดเผยด้วยว่า จะมีการเจรจาการค้าในหลายระดับเกิดขึ้นอีกในช่วงหลายสัปดาห์ต่อจากนี้ ซึ่งรวมถึงการหารือทางโทรศัพท์ระหว่างตัวเขา นายไลท์ไฮเซอร์ และนายหลิว เหอ รวมถึงการพูดคุยระหว่างปธน.ทรัมป์และปธน.สี จิ้นผิง ของจีน

ขุนคลังสหรัฐยัน 15 ธ.ค. ขึ้นภาษีนำเข้าจีนตามกำหนด

แหล่งข่าวใกล้ชิดกับการเจรจาการค้าระหว่างจีน-สหรัฐเปิดเผยว่า จีนต้องการเจรจาเพิ่มเติมกับสหรัฐอีกอย่างเร็วที่สุดในช่วงปลายเดือน ต.ค.นี้ เพื่อสรุปรายละเอียดของข้อตกลงการค้าขั้นแรกก่อนที่ผู้นำทั้งสองจะลงนามร่วมกัน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวรายหนึ่งว่า ทางฝั่งจีนอาจส่งคณะผู้แทนเจรจา ซึ่งนำโดยรองนายกรัฐมนตรี หลิว เหอ ไปสรุปข้อตกลงเป็นลายลักษณ์อักษรเพื่อให้ผู้นำทั้งสองประเทศลงนามร่วมกันได้ในการประชุมสุดยอดผู้นำความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิก (เอเปค) ในเดือนหน้าที่ประเทศชิลี ขณะที่แหล่งข่าวอีกรายระบุว่า จีนยังต้องการให้ปธน.ทรัมป์ล้มเลิกแผนการขึ้นภาษีนำเข้าในเดือนธ.ค.ด้วย นอกเหนือไปจากที่เสนอว่าจะยกเลิกการขึ้นภาษีตามกำหนดการในสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ สหรัฐมีกำหนดเพิ่มการเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีนวงเงิน 2.5 แสนล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 30% ในวันที่ 15 ต.ค. จากเดิมที่ระดับ 25% และมีกำหนดเก็บภาษี 15% ต่อสินค้านำเข้าจากจีนวงเงิน 1.6 แสนล้านดอลลาร์ ในวันที่ 15 ธ.ค.

 

related