svasdssvasds

อุตสาหกรรมยานยนต์ ทั่วโลกกำลังจะกระทบเพราะการระบาดของไวรัสโคโรน่า

อุตสาหกรรมยานยนต์ ทั่วโลกกำลังจะกระทบเพราะการระบาดของไวรัสโคโรน่า

การระบาดของไวรัสโคโรนายังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็นเกินกว่า 43,000 รายแล้ว ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตทะลุ 1,000 ราย แต่การกระทบทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะ อุตสาหกรรมยานยนต์ กำลังเห็นผลรุนแรง

“การผลิตหยุดชะงักได้ หากขาดชิ้นส่วนไปเพียงชิ้นเดียว” สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานอ้างอิงที่ผู้เชี่ยวชาญ อุตสาหกรรมยานยนต์ ไมค์ ดันน์ ระบุว่า โรงงานผลิตรถยนต์จะอยู่ในกลุ่มแรกๆ ที่รู้สึกถึงแรงกระทบของการระบาก ไวรัสโคโรนา เพราะโรงงานทั่วโลกพึ่งพาชิ้นส่วนรถยนต์ที่ผลิตในประเทศจีน อีกไม่นาน โรงงานจำนวนมากอาจต้องหยุดการผลิต หากโรงงานผลิตชิ้นส่วนทั่วประเทศจีนยังคงปิดอยู่

จีนเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์รายใหญ่ของโลก ส่งออกชิ้นส่วนมูลค่าถึง 35,000 ล้านเหรียญต่อปี ซึ่งเกือบ 60 เปอร์เซ็นต์เป็นการส่งออกไปยังสหรัฐฯ ขณะที่บางส่วนส่งไปยังร้านค้าปลีก แต่ส่วนใหญ่เป้นการส่งเข้าสู่สายการผลิตรถยนต์โดยตรง และการหาผู้ผลิตรายใหม่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ

อย่างไรก็ตาม ยังระบุไม่ได้ว่าอุตสาหกรรมยานยนต์จะรู้สึกได้ถึงแรงกระทบจริงจังเมื่อไหร่ แต่ถ้าโรงงานในจีนไม่กลับมาเริ่มผลิตภายในสัปดาห์นี้ สายการผลิตทั่วโลกอาจหยุดชะงักภายในสิ้นเดือนกุมภาพันธ์

ขณะนี้ โรงงานประกอบรถยนต์ในจีนส่วนใหญ่อยู่ระหว่างหยุดทำการ และสเป็นในส่วนที่ส่งไปยังตลาดในประเทศจีน อย่าง Volkswagen และ General Motors ที่ประกาศปิดชั่วคราว

นอกจากนี้ โรงงาน Hyundai ในเกาหลีใต้ได้ประกาศหยุดโรงงานประกอบรถยนต์แล้ว เพราะปัญหาขาดแคลนชิ้นส่วนจากจีน โรงงาน Nissan ในคิวชู ประเทศญี่ปุ่น ประกาศ “เปลี่ยนแปลงการผลิต” เพราะปัญหาขากชิ้นส่วนจากจีนเช่นกัน ขณะที่ Renault ก็ประกาศหยุดการผลิตโรงงานในปูซานด้วยเหตุผลเดียวกัน และ Fiat Crysler ระบุว่า มีความเสี่ยงทีโรงงานในยุโรปจะขาดแคลนชิ้นส่วนจากจีนใน 2 ถึง 4 สัปดาห์ขางหน้า

related